.

Đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ điều trị ung thư

.
14:33, Thứ Hai, 29/04/2019 (GMT+7)
Trong giai đoạn gần đây Nhà nước có nhiều hỗ trợ về mặt chính sách và pháp lý nhằm khuyến khích các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng rộng rãi trí tuệ nhân tạo trong mọi mặt của đời sống.
 Các bác sỹ hội chẩn kết quả cho một bệnh nhân ung thư. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)
Các bác sỹ hội chẩn kết quả cho một bệnh nhân ung thư. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)
Những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành y tế nói chung và việc áp dụng công nghệ mới tại các cơ sở điều trị nói riêng đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ.
 
Cho đến nay, đã có 100% các bệnh viện ứng dụng công nghệ thông tin ở các mức độ khác nhau, 99% các cơ sở y tế đã kết nối hệ thống giám định thanh toán bảo hiểm y tế.
 
Phó giáo sư Trần Quý Tường - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) đã nhấn mạnh như vậy tại hội thảo về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế tại Việt Nam, do Bộ Y tế tổ chức ngày 26-4, tại Hà Nội.
 
Theo ông Tường, trí tuệ nhân tạo cũng như các ứng dụng công nghệ mới luôn cần thời gian để hoàn thiện hơn và đi vào thực tế. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo là xu hướng tất yếu của thời đại. Bộ Y tế luôn quan tâm, đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ mới nói chung và trí tuệ nhân tạo nói riêng trong các chuyên khoa, chuyên ngành y học và trong công tác quản lý ngành y tế.
 
Đây là xu thế góp phần nâng cao chất lượng của công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong thời đại công nghệ mới để bắt kịp xu hướng phát triển công nghệ thông tin thông minh trên thế giới.
 
Tiến sỹ Lý Hoàng Tùng - đại diện Vụ Công nghệ cao (Bộ Khoa học và Công nghệ) chia sẻ tình hình nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam. Đặc biệt, trong giai đoạn gần đây Nhà nước có nhiều hỗ trợ về mặt chính sách và pháp lý nhằm khuyến khích các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng rộng rãi trí tuệ nhân tạo trong mọi mặt của đời sống.
 
Trong hội thảo, nhiều giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo ứng dụng trong lĩnh vực y tế đã được các chuyên gia trình bày. Các giải pháp ứng dụng đều cho thấy khả năng triển khai thực tế tại Việt Nam cũng như tác dụng to lớn trong việc nâng cao quản lý bệnh viện, chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cũng như giảm tỷ lệ người Việt Nam ra nước ngoài điều trị.
 
Các chuyên gia về trí tuệ nhân tạo của Five9 Việt Nam và IBM đã có những bài giới thiệu ban đầu về các hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ cho lĩnh vực y tế: IBM Watson for Oncology, IBM Watson for Imaging và hệ thống phân tích GEN (IBM Watson for Genomic). IBM Watson for Oncology là hệ thống trí tuệ nhân tạo hỗ trợ bác sỹ lựa chọn phác đồ điều trị ung thư đã được triển khai 2 năm tại Việt Nam và đã có những kết quả bước đầu khả quan.
  Phó giáo sư Trần Quý Tường - Cục trưởng cục Công nghệ thông tin phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Phó giáo sư Trần Quý Tường - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Sau thời gian triển khai thử nghiệm tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, Bộ Y tế đã thành lập hội đồng chuyên môn xem xét phần mềm IBM Watson for Oncology ứng dụng trong tư vấn hỗ trợ điều trị ung thư tại Việt Nam.
 
Bộ Y tế Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao phần mềm trí tuệ nhân tạo IBM Watson for Oncology do tập đoàn IBM của Mỹ xây dựng dựa trên nền tảng dữ liệu lớn. IBM Watson for Oncology có giá trị tư vấn, hỗ trợ bác sỹ chuyên ngành ung thư lựa chọn phác đồ điều trị ung thư tiên tiến, phù hợp, hiệu quả cho người bệnh.
 
Cũng tại buổi hội thảo, đại diện hai bệnh viện hàng đầu về điều trị ung thư tại Việt Nam là Bệnh viện K trung ương và Bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh cho biết trong thời gian sắp tới sẽ đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ điều trị ung thư. Trong đó, Bệnh viện ung bướu thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức triển khai IBM Watson For Oncology.
 
Theo Thuỳ Giang (Vietnam+)
,