.

Người thầy thuốc mang quân hàm xanh

.
07:42, Thứ Năm, 07/03/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Không biết từ bao giờ, hình ảnh người thầy thuốc mang quân hàm xanh ấy đã trở nên gần gũi, thân thương với bà con đồng bào Mày, Sách ở xã miền núi Dân Hóa (huyện Minh Hóa). Anh là thiếu tá Ngô Thanh Hà, y sĩ quân y Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, được người dân tin tưởng, quý mến và xem như người con của bản làng, mỗi khi ốm, đau bất kể ngày hay đêm, người dân đều tìm đến anh. 
 
Con đường bê tông dẫn vào bản Bãi Dinh, xã Dân Hóa đã quá quen thuộc với từng bước chân của thiếu tá Ngô Thanh Hà. Việc thăm khám, chăm sóc sức khỏe cho bà con ở đây đã trở thành công việc hàng ngày của một người quân y như anh. Dù khá bận rộn nhưng chỉ cần nghe tin trong bản có người bị ốm, y sĩ Hà nhanh chóng chuẩn bị tư trang, vượt đường rừng tới thăm bệnh.
 
Chị Đinh Thị Tình, bản Bãi Dinh chia sẻ: “Đi làm rẫy về tôi thấy chóng mặt, buồn nôn nên nói người nhà gọi lên trạm quân dân y nhờ cán bộ Hà xuống kiểm tra. Không chỉ được thăm khám mà còn được cán bộ cho thuốc uống. Từ ngày có trạm quân dân y, bà con dân bản ốm đau bệnh tật đều được cán bộ Hà đến tận nơi khám, tư vấn sức khỏe, chúng tôi cảm thấy rất yên tâm”.
 
Sự tận tụy, trách nhiệm và thân tình với người bệnh là những gì mà chúng tôi cảm nhận được khi chứng kiến y sĩ Hà chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh cho bà con các dân tộc thiểu số nơi đây. Công việc bận rộn, căng thẳng, nhưng ở anh luôn toát lên sự thân thiện và chu đáo đối với từng bệnh nhân.

Chính sự nhiệt tình và trách nhiệm của những quân y Bộ đội Biên phòng (BĐBP) như thiếu tá Hà mà nhiều năm nay, trạm quân dân y kết hợp bản Bãi Dinh đã trở thành địa chỉ tin cậy của bà con đồng bào Sách, Mày ở xã vùng biên này. Mỗi khi có ai bị ốm đau hoặc gặp tai nạn, trạm là nơi người dân tìm đến đầu tiên.

Thiếu tá, y sĩ Ngô Thanh Hà luôn ân cần chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho bà con xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa.
Thiếu tá, y sĩ Ngô Thanh Hà luôn ân cần chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho bà con xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa.

Bệnh nhân của y sĩ Hà thường là bà con đồng bào dân tộc thiểu số, những người lao động chân tay không may bị tai nạn. Người dân đến trạm đến để được y sĩ quân y thăm khám, chữa trị.

Với những bệnh nhân không tự đi lại được, anh Hà cùng anh em trong trạm dành thời gian đến tận nhà để chăm sóc sức khỏe cho bà con. Không câu nệ ngày đêm, sớm khuya, có người gọi là các anh mang dụng cụ y tế, thuốc men lên đường đến với người bệnh. Những người bệnh nặng, vượt ngoài khả năng chuyên môn thì các anh tư vấn, vận động, chỉ dẫn họ đến các cơ sở y tế để điều trị. Chính sự ân cần, trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ mà những người thầy thuốc quân hàm xanh luôn được dân mến, dân tin.

Thiếu tá Đặng Hải, Trưởng ban Quân y BĐBP tỉnh cho biết: “Mỗi năm, trạm quân y kết hợp bản Bãi Dinh do đồng chí Ngô Thanh Hà phụ trách đã khám, chữa bệnh cho hàng nghìn lượt người dân. Với lòng nhiệt huyết, tình yêu nghề và sự gắn bó với nhân dân, y sĩ Hà luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cán bộ, chiến sỹ và bà con khu vực biên giới, tạo được niềm tin yêu, quý mến trong lòng nhân dân.
 
Dấu chân của thiếu tá Hà không chỉ in đậm tại các bản làng biên giới mà còn trải khắp dọc tuyến đường biên giới Việt-Lào. Thiếu tá Hà nhớ lại: “Đợt mưa lũ vào tháng 8-2018 đã gây thiệt hại rất lớn cho bà con ở nước bạn Lào.
 
Để hạn chế nguy cơ dịch bệnh ở khu vực biên giới, tôi cùng với các cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh vượt gần trăm cây số đến với bản Noong Bua, huyện Bualapha, tỉnh Khăm Muộn (Lào). Tại đây, chúng tôi cùng với chính quyền địa phương đã tổ chức khám, cấp phát thuốc lưu động, chăm sóc sức khỏe cho người dân. Ước tính đã có khoảng hơn 400 lượt người dân Lào được khám, điều trị và nhận thuốc miễn phí”.
 
Ông Kạ Nhộn Đuông Can Nha, Phó bản Noong Bua, huyện Bualapha, tỉnh Khăm Muộn chia sẻ: “Bản Noong Bua là bản rất khó khăn của huyện Bualapha, điều kiện y tế ở đây còn nhiều hạn chế, bản ở xa trung tâm nên người dân ít được khám, chữa bệnh, thuốc điều trị không có nhiều. Đợt lũ lụt vừa qua, nhờ có sự giúp đỡ kịp thời của y sĩ Hà cùng cán bộ quân y và chiến sỹ BĐBP Quảng Bình mà dân bản đã vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh và ổn định cuộc sống”.
 
Không chỉ làm tốt vai trò của người thầy thuốc mang quân hàm xanh với dân bản mà thiếu tá Hà còn là Bí thư Chi bộ gương mẫu, luôn đồng hành cùng bà con dân bản Ka Ai vượt qua đói nghèo. Đồng chí Hồ Si, Phó Bí thư Đảng ủy xã Dân Hóa cho biết: “Với vai trò là Bí thư Chi bộ bản Ka Ai, đồng chí Ngô Mạnh Hà luôn tích cực trong việc giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
 
Những năm trở lại đây, nhờ mô hình lúa nước Ka Ai, cùng với bàn tay chỉ việc tận tình của cán bộ BĐBP mà dân bản đã biết trồng lúa nước, chủ động được lương thực, diện mạo bản làng ngày càng đổi thay rõ rệt”.
 
Qua nhiều năm công tác trong nghề y, được sống cùng dân bản, chăm sóc sức khỏe cho dân, anh Hà luôn cảm thấy tự hào vì đã giúp đỡ cho nhiều bà con qua khỏi bệnh. “Là một y sỹ quân y, tôi luôn phấn đấu hết mình cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho bà con.
 
Đặc biệt, do công tác ở địa bàn miền núi xa xôi, trong điều kiện cuộc sống của bà con hết sức thiếu thốn, họ ít chú trọng đến sức khỏe, nên tôi càng phải tích cực bám dân, chăm lo hơn nữa cho sức khỏe của bà con”, thiếu tá Hà tâm sự.
 
Đi khắp các bản Bãi Dinh, Ka Ai, Ka Vàng..., đồng bào luôn nhắc đến anh như nhắc về người thân ruột thịt. Được người dân thương yêu, trân quý, đó có lẽ là thành công lớn nhất trong suốt cuộc đời “bốc thuốc cứu người” của thiếu tá Ngô Thanh Hà.
 
Lan Chi-Hải Hoàng
,