.

Tỷ lệ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống đang có xu hướng giảm

.
14:14, Thứ Sáu, 18/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 17-1, Ban Chỉ đạo đề án 498 tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả triển khai thực hiện đề án "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết trong vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2015-2025" năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại hội nghị.

Năm 2018, toàn tỉnh có 53 trường hợp tảo hôn, chiếm 8,69%, giảm 4,46% so với năm 2017, 2 trường hợp hôn nhân cận huyết thống, chiếm 0,33%. Thực hiện đề án 498, Ban Dân tộc tỉnh đã phối hợp với huyện Bố Trạch tiếp tục thực hiện mô hình điểm ở xã Thượng Trạch để làm cơ sở triển khai trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian tới và hoàn thành đề án theo kế hoạch được UBND tỉnh đề ra.

Công tác truyền thông cũng được chú trọng, đó là việc xây dựng 6 pano tuyên truyền tại 6 xã Kim Thủy (Lệ Thủy); Trường Xuân, Trường Sơn ( Quảng Ninh); Lâm Hóa (Tuyên Hóa); Trọng Hóa, Thượng Hóa (Minh Hóa); tổ chức 4 lớp tuyên truyền với trên 1.000 lượt học sinh trường dân tộc nội trú tham gia. Thực hiện đề án 498, nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số tăng lên rõ rệt, nhìn chung tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống đã giảm dần.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về khó khăn, hạn chế trong thực tế hiện nay, đồng thời nêu những giải pháp thiết thực nhằm đẩy lùi tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết tại các địa phương có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Năm 2109, để triển khai tốt đề án 498, các cấp các ngành sẽ ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, tiến tới xóa bỏ các hủ tục nói chung và tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết nói riêng; tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền cho cán bộ, nhân dân các xã, học sinh các trường có con em đồng bào dân tộc thiểu số đang học; hỗ trợ các bản đưa quy định phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết vào hương ước của bản để thực hiện...

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của đề án 498 trong năm 2018, đồng thời yêu cầu, thời gian tới, cần nâng cao nhận thức các cấp, các ngành và của toàn xã hội về hệ lụy của nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, chú ý đến đối tượng là học sinh các trường dân tộc nội trú, tăng cường các chuyên mục, phóng sự trên Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh-Truyền hình; xây dựng các hương ước tại các bản làng; tăng cường trách nhiệm các sở, ban ngành liên quan  trong lồng ghép hoạt động nhằm giảm thiểu, tiến tới xóa bỏ tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết...

Thanh Hoa

 

 

 

,