.

Áp dụng thành công phương pháp điều trị tiêu sợi huyết cho bệnh nhân tai biến mạch máu não

.
11:37, Thứ Bảy, 19/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Theo thông tin từ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, đơn vị đã áp dụng thành công phương pháp điều trị tiêu sợi huyết cho bệnh nhân nhồi máu não.

Trước đó, ngày 15-1, bệnh viện tiếp nhận cấp cứu trường hợp bệnh nhân nam P.V.T 66 tuổi, trú tại xã Võ Ninh (Quảng Ninh), vào viện trong tình trang lơ mơ liệt nửa người bên phải, thất ngôn. Các bác sỹ đã tiến hành thăm khám, chụp phim CT SCANER sọ não. Kết quả, phát hiện bệnh nhân bị nhồi máu não giờ thứ 3.

Bệnh nhân được hội chẩn và được chỉ định điều trị bằng phương pháp tiêu sợi huyết sau 24 giờ dùng thuốc bệnh. Hiện tại, bệnh nhân đã phục hồi hoàn toàn, hết liệt nửa người bên phải, nói chuyện bình thường.

Đây là lần đầu tiên, bệnh viện sử dụng phương pháp điều trị này, trước đây khi chưa có phương pháp dùng thuốc tiêu sợi huyết, bệnh nhân có thể tử vong, nếu sống phải chịu di chứng nặng nề như liệt nửa người, nói ngọng, méo mồm… Bệnh nhân sẽ  trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Phương pháp điều trị tiêu sợi huyết là kỹ thuật dùng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch, khi được sử dụng kịp thời sẽ làm tan cục máu đông gây tắc mạch máu não, giúp bệnh nhân thoát khỏi tình trạng nguy kịch và nhanh chóng phục hồi. Tuy nhiên phương pháp này chỉ có tác dụng trong tối đa 4-5 giờ đầu tiên sau khi bệnh nhân đột quỵ.

Vì vậy, cần phát hiện kịp thời các dấu hiệu đột quỵ nhồi máu não, như: đau đầu, nôn, méo miệng, yếu liệt tay chân, ngôn ngữ bất thường, rối loạn ý thức… Khi có các dấu hiệu này, người nhà nên lập tức phải đưa người bệnh đến cơ sở y tế để được điều trị hiệu quả bằng phương pháp tiêu sợi huyết trong thời gian ngắn nhất. Lúc đó, mới có cơ hội cứu sống và giảm thiểu di chứng cho người bệnh.

Bắc Lê
 

,