.

Vận động đối tượng nghiện tham gia điều trị bằng thuốc Methadone

.
14:29, Thứ Ba, 11/12/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Quảng Bình bắt đầu triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone từ tháng 8-2014 tại cơ sở điều trị thuộc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS. 
Cán bộ y tế đang lập hồ sơ theo dõi điều trị cho bệnh nhân
Cán bộ y tế đang lập hồ sơ theo dõi điều trị cho bệnh nhân
Đến nay, toàn tỉnh đã có 3 cơ sở tham gia vào công tác này (Trung tâm Y tế Lệ Thủy, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh, Trung tâm Y tế Tuyên Hóa) với 525 bệnh nhân tham gia điều trị.
 
Theo các cơ quan chức năng, con số này thấp hơn rất nhiều so với số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân dẫn đến việc nhiều đối tượng nghiện ma túy chưa tiếp cận hoặc bỏ dở điều trị là do chưa nhận thức đầy đủ về lợi ích của điều trị nghiện heroin bằng thuốc Methadone. Mặt khác, do tính chất điều trị Methadone cần trải qua một thời gian dài và phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của cán bộ y tế nên nhiều đối tượng có tâm lý chán nản và bỏ ngang quá trình điều trị. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả chung của chương trình Methadone.
 
Để tăng số người nghiện ma túy đến với các cơ sở điều trị Methadone, ngành y tế và các đơn vị liên quan đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm cung cấp cho người dân hiểu rõ hơn về lợi ích của chương trình; đồng thời, cần tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cho các cơ sở điều trị trên địa bàn tỉnh.
 
Nh.V
,