.

Chống khói thuốc, hành trình còn lắm gian nan

.
08:36, Thứ Tư, 12/12/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Sau gần 5 năm triển khai, Luật Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) đã tạo được những bước chuyển đáng mừng trong việc nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của khói thuốc lá đối với sức khỏe. Tuy nhiên, việc thực thi các nội dung của luật trên địa bàn tỉnh ta còn gặp nhiều khó khăn, tình trạng hút thuốc lá, nhất là ở những nơi công cộng vẫn là vấn đề khá phổ biến.
 
Thời gian qua, Ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh đã triển khai công tác truyền thông PCTHTL bằng nhiều biện pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá và lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc.
 
Ban chỉ đạo đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, như: mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không hút thuốc lá (31-5), Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá (từ ngày 25 đến 31-5), tổ chức các hội nghị, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm trong công tác PCTHTL và tăng cường hoạt động truyền thông trực tiếp về PCTHTL tại các trường học, khu công nghiệp, cộng đồng dân cư. Các hoạt động trên đã giúp cho nhiều người hiểu rõ hơn về tác hại của khói thuốc lá để sớm thiết lập thói quen sống lành mạnh, nói không với thuốc lá, nhằm bảo vệ sức khỏe.
Hoạt động truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên Trường PTTH Đào Duy Từ tham gia
Hoạt động truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên Trường PTTH Đào Duy Từ tham gia
Ban chỉ đạo PCTHTL đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành và tổ chức nhiều đợt thanh tra, kiểm tra, giám sát việc PCTHTL tại các cơ sở y tế và khối trường học trên địa bàn tỉnh. Nhiều mô hình điểm về xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc đã được hình thành tại cơ sở y tế và các cơ quan, đơn vị, trường học, tiêu biểu là Trường trung cấp Y tế, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh và các bệnh viện trên địa bàn tỉnh.
 
Trong năm vừa qua, Ban chỉ đạo PCTHTL đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho cán bộ nòng cốt, như: công an, thanh tra, cán bộ y tế ở các bệnh viện và trung tâm y tế huyện, thành phố…; cấp phát hàng ngàn tờ rơi tuyên truyền Luật PCTHTL cho các cơ quan, đơn vị và tổ chức nhiều buổi truyền thông trực tiếp tại các điểm trường THPT, THCS với hàng ngàn lượt giáo viên, học sinh tham gia. Từ đó, nội dung tuyên truyền PCTHTL được đưa vào hoạt động thường xuyên tại cơ sở, trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc tuyên truyền các nội dung của Luật PCTHTL.
 
Nhiều cơ quan, đơn vị đã đưa nội dung không hút thuốc lá ở nơi làm việc vào tiêu chí thi đua hàng năm để bình xét các danh hiệu thi đua của mỗi cá nhân, tập thể. Nhờ đó, ngày càng có nhiều cán bộ, viên chức, người lao động từ bỏ được thói quen hút thuốc lá.
 
Đến nay, tất cả các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã triển khai kế hoạch PCTHTL và xây dựng môi trường không khói thuốc. Các cơ sở y tế đã lắp đặt nhiều pano, áp phích tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, treo biển cấm hút thuốc lá ở hầu hết các điểm dễ thu hút sự chú ý của mọi người. Cán bộ y tế thường xuyên nhắc nhở người bệnh và người nhà của họ thực hiện không hút thuốc lá trong bệnh viện nhằm gìn giữ vệ sinh, môi trường, tạo điều kiện cho người bệnh được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. 
Luật Phòng chống tác hại thuốc lá gồm có 5 chương, 35 điều quy định cấm hút thuốc lá hoàn toàn ở các cơ sở y tế, trường học; cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em, khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao, nơi làm việc, ô tô, tàu bay, tàu điện, nơi công cộng. Luật nghiêm cấm người chưa đủ 18 tuổi sử dụng, mua bán thuốc lá; nghiêm cấm quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị thuốc lá trực tiếp đến người tiêu dùng dưới mọi hình thức... Ngoài ra, mọi công dân có quyền yêu cầu không hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút; phản ánh hoặc tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền xử lý hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá… Tuy nhiên, để luật thực sự đi vào cuộc sống là cả một vấn đề nan giải…

Tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam Cu Ba Đồng Hới, ngoài việc thực thi môi trường không khói thuốc, bệnh viện còn thành lập phòng tư vấn điều trị cai nghiện thuốc lá cho người dân. Từ khi thành lập đến nay, Phòng tư vấn và hỗ trợ cai nghiện thuốc lá miễn phí (Phòng 225, Khoa Khám bệnh) đã đón tiếp rất nhiều người dân có nhu cầu và không ít trường hợp sau khi tham gia đã hoàn toàn từ bỏ thuốc lá, sức khỏe được nâng lên rõ rệt.
 
Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới cũng là một trong những điểm sáng của toàn tỉnh về thực hiện “Môi trường bệnh viện không khói thuốc lá”. Những quy định liên quan đến Luật PCTHTL đã được bệnh viện quán triệt một cách đồng bộ từ cán bộ y tế đến người bệnh. Bệnh viện đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCTHTL, thường xuyên giám sát, kiểm tra việc thực hiện không sử dụng thuốc lá tại các khoa, phòng; đồng thời, kịp thời khen thưởng, biểu dương những cá nhân, tập thể thực hiện tốt và nghiêm túc nhắc nhở, xử lý khi có cán bộ vi phạm.
 
Mặc dù đã đạt được một số kết quả cơ bản, song công tác PCTHTL ở tỉnh ta hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nam giới còn rất cao, chiếm gần 50%. Ý thức tuân thủ quy định cấm hút thuốc của người dân và một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế. Tình trạng vi phạm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và nơi công cộng vẫn còn xảy ra...
 
Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá chưa cao, ý thức chấp hành luật chưa nghiêm. Nhiều cơ quan, đơn vị chưa quyết liệt trong việc chỉ đạo thực hiện không hút thuốc, công tác thanh tra, kiểm tra chưa được thường xuyên, đồng bộ, chưa có chế tài cụ thể để xử phạt… Thực tế cho thấy, các thông điệp về tác hại nghiêm trọng của thuốc lá đối với sức khỏe đã được phổ biến rộng rãi trên những phương tiện thông tin đại chúng và ngay trên mỗi gói thuốc lá, song không ít người dân vẫn thờ ơ với nội dung này.
Để góp phần giảm tác hại của thuốc lá và nâng cao hiệu quả PCTHTL trên địa bàn tỉnh, thiết nghĩ, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cần phải triển khai một cách quyết liệt các nội dung của luật, nhất là công tác kiểm tra, xử phạt đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này.
 
                                                                                Nh.V-L.H
,