.

Việt Nam đã cấm thuốc, mỹ phẩm từ nhau thai người

.
08:19, Thứ Ba, 13/11/2018 (GMT+7)
Sau khi các chuyên gia y tế chia sẻ rất có thể loại "thuốc từ thịt người" đang gây xôn xao thực ra là có thành phần nhau thai người, thông tin từ Bộ Y tế cho hay Việt Nam đã cấm sử dụng nhau thai người trong thuốc và mỹ phẩm.
 
Theo thông tin từ Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, từ khoảng 15 năm trở về trước đã có một loại thuốc sản xuất tại Việt Nam là Philatop có sử dụng nguyên liệu nhau thai người. Tuy nhiên sau đó vì nhiều lý do mà nhà sản xuất đã chuyển sang sử dụng gan động vật thay thế. 
 
Với mỹ phẩm, Cục Quản lý dược cho biết thị trường có nhiều sản phẩm quảng cáo có thành phần tế bào gốc, tuy nhiên cho đến nay VN chưa cho phép sử dụng thành phần tế bào gốc từ người trong mỹ phẩm, mà chỉ cho phép tế bào gốc từ thực vật.
 
Với các sản phẩm có thành phần nhau thai, chỉ cho phép sử dụng nếu nhau thai từ động vật và cấm nếu sản phẩm có thành phần nhau thai người.
 
Có nhiều ý kiến nếu lý do việc cấm sử dụng thành phần nhau thai người có thể là nguồn lây bệnh truyền nhiễm, dù trước đây người Việt có dùng nhau thai ngâm rượu, làm thuốc...
 
Theo một chuyên gia về dược, nếu nhau thai mang mầm bệnh thì có thể lây truyền sang người dùng.
 
Tại Cục Quản lý dược, hiện tất cả các sản phẩm đã được phép đăng ký lưu hành thì không có sản phẩm nào có thành phần nhau thai hay tế bào gốc từ người. Tuy nhiên thực tế vẫn có thể có sản phẩm trôi nổi được nhập lậu.
 
Ông Nguyễn Viết Tiến, một chuyên gia về sản khoa, cũng đề nghị không nên dùng các sản phẩm có chứa nhau thai người, cần tránh mua, sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác và có thành phần lạ do nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe.
 
Tại các chợ thuốc đông y ở Hà Nội và TP.HCM từng có tình trạng nhau thai người sấy khô (được gọi tên là tử hà sa), không rõ nguồn gốc được bán với giá rẻ.
Theo LAN ANH (Tuổi trẻ)
,
  • Để y tế cơ sở tròn vai 'người gác cổng'

    (QBĐT) - Xác định, mạng lưới y tế cơ sở (YTCS), nhất là tuyến xã có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cho người dân, thời gian qua, tỉnh ta đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cho YTCS, góp phần làm giảm gánh nặng cho y tế tuyến trên.

    12/11/2018
    .
  • Trị nghiện game, trầm cảm

    Bác sĩ Nguyễn Tất Định (khoa tâm lý Bệnh viện 103, Hà Nội) chia sẻ về một trong những bệnh nhân nghiện game online mới vào điều trị. Bệnh nhân đang học lớp 11 nhưng chỉ số cảm xúc và trí tuệ chỉ như đứa trẻ 10 tuổi.
     
    09/11/2018
    .
  • Việt Nam đang ở mức báo động với mức tiêu thụ rượu, bia

    Hôm nay (9-11), lần đầu tiên, Dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu bia sẽ được trình trước Quốc hội. 
     
    09/11/2018
    .
  • Bác sĩ mách bạn cách chăm sóc trẻ sơ sinh tháng đầu đời

    Để giúp các mẹ có thêm kiến thức chăm sóc con những ngày đầu còn bỡ ngỡ, bác sĩ Nguyễn Quỳnh Hương – khoa sơ sinh bệnh viện Phụ Sản Hà Nội có những lời khuyên hữu ích dành cho các mẹ.

    08/11/2018
    .
  • Minh Hóa: Cập nhật kiến thức tiêm chủng mở rộng cho cán bộ y tế cơ sở

    (QBĐT) - Vừa qua, Trung tâm y tế huyện Minh Hóa đã tổ chức lớp tập huấn công tác lập kế hoạch và cập nhật các quy định mới về tiêm chủng mở rộng cho đội ngũ cán bộ y tế phụ trách công tác tiêm chủng mở rộng ở tuyến huyện, xã.

    06/11/2018
    .
  • Báo động gia tăng bệnh ung thư da của nam giới tại những nước giàu

    Từ năm 1985 đến nay, số ca tử vong vì ung thư da đã tăng đáng kể tại những nước giàu, đặc biệt trong nhóm bệnh nhân nam.
     
    06/11/2018
    .
  • 6 lưu ý để táo bón không là nỗi ám ảnh của bé

    Táo bón là một vấn đề phổ biến ở trẻ em, có thể gặp ở mọi lứa tuổi, là vấn đề "tế nhị" nhưng vô cùng quan trọng vì ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và phát triển của trẻ.

    06/11/2018
    .
  • Biện pháp kiểm soát đau dạ dày

    Đau dạ dày là bệnh đường tiêu hóa thường gặp nhất. Căn bệnh gây nên những cơn đau dai dẳng và khó điều trị triệt để. Để hạn chế các cơn đau dạ dày cấp và cơ hội tái phát, người bệnh cần lưu ý thực biện các biện pháp cơ bản.

    05/11/2018
    .