.

Báo động gia tăng bệnh ung thư da của nam giới tại những nước giàu

.
16:09, Thứ Ba, 06/11/2018 (GMT+7)
Từ năm 1985 đến nay, số ca tử vong vì ung thư da đã tăng đáng kể tại những nước giàu, đặc biệt trong nhóm bệnh nhân nam.
(Nguồn: pinterest)
(Nguồn: pinterest)
Các nhà nghiên cứu đã đưa ra cảnh báo trên tại một hội nghị y khoa ở thành phố Glasgow của Anh, dựa trên phân tích số liệu báo cáo cụ thể được tập hợp từ 18 nước trên thế giới. 
 
Theo các chuyên gia nghiên cứu, 8 trong tổng số 18 nước khảo sát ghi nhận số ca tử vong vì ung thư da ở nam giới tăng ít nhất 50% trong hơn 30 năm qua.
 
Tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng tại Ireland và Croatia - nơi có số ca nam giới tử vong vì ung thư da tăng gần gấp 2 lần.
 
Tây Ban Nha và Anh ghi nhận mức tăng 70%, Hà Lan tăng 60%, Pháp và Bỉ tăng 50%. Tuy Mỹ không có trong danh sách các nước được khảo sát, nhưng tỷ lệ tử vong ở nam giới do căn bệnh này tăng khoảng 25% (theo số liệu do Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) cung cấp). 
 
Những nước có số ca tử vong vì ung thư da ở nữ giới giảm gồm Áo (9%), Séc (16%) và Israel (23%). Nhật Bản là nước có số ca tử vong vì ung thư da thấp nhất thế giới, ở cả nữ và nam, với tỷ lệ tương ứng 0,24 và 0,18/100.000 người.
 
Hiện chưa thể xác định nguyên nhân chính xác dẫn tới việc gia tăng bệnh nhân nam mắc bệnh ung thư da.
 
Theo CDC, hơn 90% các ca ung thư da đều do các tế bào da bị tổn thương do phơi nhiễm các tia từ Mặt Trời hoặc các nguồn tia tử ngoại (UV) khác.
 
Thực tế số ca tử vong vì ung thư da ở nữ giới chỉ tăng nhẹ hoặc thậm chí giảm, trái ngược với tỷ lệ ở nam giới, là căn cứ để các nhà nghiên cứu nhận định về nguyên nhân dẫn tới sự khác biệt này. 
 
Các chuyên gia không loại trừ lý do nam giới không có thói quen sử dụng kem chống nắng và các biện pháp bảo vệ, chăm sóc làn da như nữ giới.
 
Ngoài ra, các nhà khoa học đang xem xét các yếu tố về sinh học và di truyền khi nghiên cứu về căn bệnh ung thư da./.
 
Theo LAN PHƯƠNG (TTXVN/VIETNAM+) 
,