.

Nâng cao vai trò của phụ nữ trong công tác dân số

.
08:22, Thứ Sáu, 19/10/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Gia tăng dân số là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế-xã hội và hạnh phúc của mỗi gia đình. Vì vậy, trong những năm qua, cùng với các cấp, ngành trong tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung vận động, phương thức hoạt động trong thực hiện công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ).
 
Hội LHPN tỉnh thường xuyên chỉ đạo Hội Phụ nữ các cấp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân về việc chấp hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và chính sách dân số.
 
Việc tuyên truyền được các cấp hội gắn với các tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, trong đó chú trọng vào tiêu chí gia đình không sinh con thứ 3. Các buổi tuyên truyền đã cung cấp kiến thức, bồi dưỡng và nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, hội viên phụ nữ trong việc thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản, giúp mỗi cá nhân nhận thức đúng và sâu sắc hơn về vị trí, vai trò, chức năng của việc thực hiện DS-KHHGĐ trong phát triển kinh tế-xã hội.
 
Trong quá trình truyền thông, các cấp hội chủ động gặp gỡ, tư vấn trực tiếp cho chị em và các cặp vợ chồng đã có 2 con trở lên, đặc biệt vận động các gia đình hội viên sinh con một bề là gái, các gia đình mới sinh 1 con tham gia các mô hình DS-KHHGĐ tại địa phương... 
 
Xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới là một trong những điểm sáng về thực hiện công tác DS-KHHGĐ của tỉnh.
 
Chị Nguyễn Thị Bé, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: “Các chi hội trưởng chi hội phụ nữ các thôn đều là cộng tác viên dân số của xã. Kinh nghiệm, lòng nhiệt huyết cộng với kiến thức về DS-KHHGĐ được tiếp thu qua các buổi tập huấn của Hội Phụ nữ tỉnh đã giúp các chị dễ dàng tuyên truyền, vận động chị em trong chi hội mình thực hiện sinh đẻ có kế hoạch”.
 
Hiện nay, trên địa bàn xã có 16 câu lạc bộ (CLB) “Không sinh con thứ 3”, 16 CLB “Gia đình hạnh phúc” trải đều ở 16 thôn, sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần. Để tránh nhàm chán, ngoài nội dung tập huấn, tuyên truyền về công tác DS-KHHGĐ, Ban chủ nhiệm CLB đã lồng ghép nhiều nội dung sinh hoạt khác như: cung cấp thông tin hoạt động của hội, biểu dương những cặp vợ chồng không sinh con thứ 3, thực hiện tốt KHHGĐ, những gia đình đạt danh hiệu văn hóa.
 
Những nỗ lực không ngừng của Hội Phụ nữ xã Lộc Ninh đã góp phần tích cực làm chuyển biến nhận thức của các cặp vợ chồng trong công tác DS-KHHGĐ. Đến nay, tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại ở địa phương luôn đạt 100%, tỷ lệ sinh con thứ ba chiếm 19,75%.
Công tác tuyên truyền về DS-KHHGĐ luôn được các cấp Hội Phụ nữ tỉnh ta triển khai tích cực.
Công tác tuyên truyền về DS-KHHGĐ luôn được các cấp Hội Phụ nữ tỉnh ta triển khai tích cực.
Cùng với công tác tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn thông qua các buổi truyền thông, các cấp hội còn tập trung xây dựng, nhân rộng các mô hình, CLB về chăm sóc sức khỏe sinh sản, xây dựng gia đình hạnh phúc. Đáng chú ý phải kể đến việc triển khai Đề án 938 “Tuyên truyền giáo dục, hỗ trợ tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ” giai đoạn 2017-2027. Đề án đã giúp nhiều hội viên phụ nữ nâng cao hiểu biết về các vấn đề về xã hội, trong đó có công tác DS-KHHGĐ.
 
Hiện toàn tỉnh có 266 CLB “Không sinh con thứ 3” với 10.158 hội viên, 8 CLB “Chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân”, 13 CLB “Làm mẹ an toàn”, 6 CLB “Giáo dục tiền hôn nhân và hôn nhân cận huyết”, 2 mô hình “Nâng cao chất lượng dân số và giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh”…  Nội dung sinh hoạt của các CLB là trao đổi những về vấn đề về DS-KHHGĐ, hướng dẫn cách nuôi con khoa học, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, giữ gìn VSATTP… Các buổi sinh hoạt thu hút ngày càng đông phụ nữ tham gia.
 
Chị Từ Thị Lệ Ninh, Trưởng ban Gia đình-Xã hội, Hội LHPN tỉnh cho biết: Ngoài công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng các mô hình, CLB, Hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh còn chủ động phối hợp với ngành Y tế tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên, nuôi dạy con khoa học, làm mẹ an toàn.
 
Đồng thời, các cấp hội phối hợp khám, chữa bệnh miễn phí cho hàng nghìn phụ nữ, trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh và tăng cường vận động chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn... nhằm giảm tỷ lệ sinh con thứ 3.
 
Thời gian tới, các cấp hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tất cả cán bộ, hội viên, nhất là phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa, nơi có tỷ lệ sinh con thứ 3, tỷ lệ chênh lệch giới tính cao, đồng thời nhân rộng các mô hình, các CLB.
 
Phạm Hà
,