.

Nâng cao năng lực hệ thống kiểm nghiệm chất lượng VSATTP

.
07:39, Thứ Tư, 17/10/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Kiểm nghiệm thực phẩm là một trong những hoạt động được Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh ta chú trọng triển khai bằng nhiều hình thức. Đây được xem là nhiệm vụ quan trọng để thực hiện tốt công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn tỉnh.
 
Để kiểm soát, đánh giá đúng chất lượng thực phẩm, những năm qua, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã đầu tư mua sắm nhiều loại máy móc, trang thiết bị hiện đại phục vụ cho việc phân tích, kiểm nghiệm thực phẩm.
 
Đặc biệt, từ tháng 10-2012, Khoa Xét nghiệm của trung tâm đã triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO/IEC 17025:2005 bằng việc xây dựng 1 sổ tay chất lượng, 18 thủ tục quản lý, 18 hướng dẫn thử nghiệm hóa lý, 8 hướng dẫn thử nghiệm vi sinh vật, 17 hướng dẫn kiểm soát và các biểu mẫu theo dõi, chỉnh sửa bổ sung...
 
Cuối năm 2013, Khoa Xét nghiệm của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh được Văn phòng Công nhận chất lượng Bộ Khoa học-Công nghệ đánh giá đạt an toàn sinh học cấp II và được cấp chứng chỉ công nhận tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005 với 18 chỉ số xét nghiệm thực phẩm và nước.
Cán bộ y tế đang thực hiện lấy mẫu để kiểm nghiệm chất lượng nước đóng chai.
Cán bộ y tế đang thực hiện lấy mẫu để kiểm nghiệm chất lượng nước đóng chai.
Hiện tại, Labo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh được trang bị hệ thống máy móc hiện đại gồm máy quang phổ hấp thụ nguyên tử, dàn ELISA, máy PCR… để xét nghiệm các mẫu thực phẩm, như: nước tinh khiết, bánh kẹo, thịt, sữa, lạc rang, bia rượu, giò chả… nhằm phát hiện một số loại độc tố trong thực phẩm…
 
Khu vực dùng để thực hiện các xét nghiệm, thử nghiệm được bố trí riêng biệt, đáp ứng tốt yêu cầu thoát nhiệt, thoát khí độc hại và được trang bị khá đầy đủ các thiết bị cần thiết cho yêu cầu phân tích, xét nghiệm VSATTP.
 
Ngoài việc đầu tư trang thiết bị đồng bộ với hệ thống kiểm nghiệm đa năng, trung tâm còn quan tâm đến công tác đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn vững vàng để khai thác, sử dụng tối ưu các thiết bị.
 
Nhờ đó, Khoa Xét nghiệm đã triển khai có hiệu quả các hoạt động kiểm nghiệm, giám sát chất lượng thực phẩm phục vụ công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm và xét nghiệm theo dịch vụ cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu.
 
Đây cũng là đơn vị đầu mối trong thực hiện lấy các mẫu thực phẩm được sản xuất, lưu thông trên thị trường để kiểm nghiệm phục vụ hoạt động thanh tra, kiểm tra chất lượng VSATTP và giám sát các nguy cơ gây ô nhiễm thực phẩm trên địa bàn tỉnh.
 
Ông Dương Viết Quảng, Phó trưởng Khoa xét nghiệm Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã tổ chức tốt việc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn sinh học, triển khai tốt nhiều xét nghiệm thuộc lĩnh vực y tế dự phòng. Từ đó đã phát hiện sớm bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm, bệnh liên quan đến dinh dưỡng, các rối loạn chuyển hóa và các xét nghiệm về an toàn thực phẩm. Ngoài ra, khoa luôn cử cán bộ tham gia cùng các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về VSATTP của tỉnh, tổ chức tốt hoạt động thanh tra, kiểm tra VSATTP trên địa bàn tỉnh, nhất là vào những dịp lễ, tết...; đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác phòng chống hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại.
 
Việc Khoa Xét nghiệm được công nhận đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005 có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác y tế dự phòng. Nhờ đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư đạt chuẩn theo quy định. Đây là những điều kiện cần thiết để đơn vị tiếp tục nâng cao chất lượng xét nghiệm, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, trong đó có các bệnh lây truyền từ thực phẩm nhằm bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.        
 
NH.V- L.H
,