.

Hội thảo sơ kết thực hiện Nghị định số 39 của Chính phủ

.
18:18, Thứ Sáu, 14/09/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Ngày 14-9, Tổng cục Dân số - KHHGĐ đã tổ chức hội thảo sơ kết Nghị định 39/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ nghèo là dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số. Đồng chí Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tới tham dự hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo sơ kết thực hiện Nghị định số 39/32015 NĐ-CP của Chính phủ
Toàn cảnh hội thảo sơ kết thực hiện Nghị định số 39/32015 NĐ-CP của Chính phủ

Nghị định 39/2015/NĐ-CP ngày 27-4-2015 của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ nghèo dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số được ban hành là cơ sở pháp lý để triển khai một chính sách nhân văn đối với đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và phụ nữ nghèo cư trú ở vùng sâu, vùng xa, là đồng bào dân tộc thiểu số sinh con đúng chính sách dân số nói riêng. 

Chính sách hỗ trợ thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của Đảng, Nhà nước đối với người đồng bào dân tộc thiểu số. Chính sách đã được người dân đồng tình hưởng ứng, nhận thức của người dân tộc thiểu số đã có bước chuyển biến rõ rệt, chấp nhận quy mô gia đình ít con, có một hoặc hai con.
 
Nghị định hiện đã được triển khai tại 53 tỉnh, 406 huyện, 4.089 xã. Đã có trên 430 văn bản được ban hành từ Trung ương đến địa phương để triển khai nghị định. Hiện, cả nước có 97.911 người được hưởng chính sách này, tương ứng kinh phí là 195 tỷ 822 triệu đồng. Tổng số đối tượng đã được nhận là 51.185 người, tương ứng 102 tỷ 370 triệu đồng, đạt 52% số đối tượng rà soát. Riêng ở tỉnh ta, có 547 đối tượng được hưởng lợi nhưng mới thực hiện hỗ trợ được 98 đối tượng với kinh phí 196 triệu đồng. 
 
Sau 3 năm triển khai thực hiện, đa số các tỉnh đã nghiêm túc triển khai nghị định, tổ chức rà soát ngay đối tượng trong năm 2015 khi có văn bản chỉ đạo của Trung ương. Tuy nhiên, việc triển khai, thực hiện ở các địa phương còn chậm và lúng túng, chính sách mới triển khai chưa tập huấn nên việc rà soát đối tượng còn chậm ở cấp xã; một số tỉnh chưa cân đối được nguồn ngân sách nên gặp khó khăn trong việc chi trả; một số đối tượng sau khi ký cam kết nhưng vẫn vi phạm chính sách dân số nên khó thu hồi kinh phí…
 
Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Trần Tiến Dũng cho biết: Thời gian qua, Quảng Bình đã chủ động thực hiện các chính sách cho đối tượng nghèo dân tộc thiểu số, nhất là chính sách quy định tại Nghị định 39/2015 NĐ- CP của Chính phủ. Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có 98 đối tượng của 16 xã thuộc 2 huyện Minh Hóa và Tuyên Hóa được hưởng chế độ theo quy định vì các địa phương chưa cân đối được ngân sách, các đối tượng hưởng lợi chưa thực hiện được cam kết hoàn trả nếu vi phạm chính sách dân số. Đồng chí mong muốn, qua hội thảo, cán bộ làm công tác dân số ở tỉnh ta sẽ được nghiên cứu, trao đổi, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm từ các tỉnh bạn nhằm giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc từ cơ sở, công tác tuyên truyền để phụ nữ nghèo dân tộc thiểu số hiểu về dân số cũng như việc thụ hưởng các chính sách đãi ngộ một cách hợp lý. 
 
Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã tham luận, tham gia nhiều ý kiến liên quan đến các vấn đề như: tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ; tình hình thực hiện giám sát chính sách hỗ trợ; công tác rà soát đối tượng thụ hưởng chính sách… nhằm thực hiện nghị định tốt hơn trong thời gian tới.
Thanh Hoa
,