.

Phẫu thuật cứu sống bé trai 10 tháng tuổi bị áp xe não

.
15:35, Thứ Sáu, 24/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 24-8, tin từ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công trường hợp áp-xe não ở bé trai H.T.D.,10 tháng tuổi ở phường Hải Thành, TP. Đồng Hới.

Trước đó, ngày 21-8, bé D. được người nhà đưa vào nhập viện trong tình trạng lơ mơ, sốt cao 40 độC, da tái nhợt, khóc yếu. Sau khi tiến hành thăm khám, xét nghiệm, chụp CT scaner sọ não, các bác sĩ phát hiện cháu bé bị áp-xe não vùng thuỳ trán-thái dương trái.

Do vậy, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và quyết định can thiệp  phẫu thuật dẫn lưu ổ áp xe cho bé. Hiện tại, bệnh nhi đang được chăm sóc đặc biệt với tình trạng tiến triển tốt, mọi chỉ số sinh tồn ổn định

Theo người nhà cho biết, khoảng 20 ngày trước, cháu bé xuất hiện sốt nhẹ, kèm theo tay phải hạn chế vận động so với hàng ngày. Gia đình đã đưa cháu đi khám và điều trị một vài nơi nhưng không đỡ. Trước khi nhập viện 3 ngày, gia đình thấy triệu chứng của cháu ngày càng nặng lên, nên đưa cháu vào Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới để điều trị.

Theo y văn, áp xe não là hiện tượng có bọc mủ trong hộp sọ với các vị trí ở ngoài màng cứng, dưới màng cứng và trong não. Bệnh có thể gây viêm màng não mủ, vỡ áp-xe, tụt kẹt não, tỉ lệ tử vong cao nếu không phát hiện và điều trị sớm.

Bắc Lê
 

,
  • Cách ăn chay đầy đủ, cân bằng dinh dưỡng

    Nếu ăn chay đúng cách, rau củ thường nhiều chất xơ, ít cholesterol, giàu vitamin, đặc biệt nhóm B, A... do vậy, ăn chay phòng ngừa hỗ trợ rất nhiều trong điều trị các bệnh lý mạn tính liên quan đến ăn uống như: béo phì, cao huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, táo bón, tai biến, loãng xương...

    24/08/2018
    .
  • Bộ Y tế chấn chỉnh việc chỉ định các dịch vụ cận lâm sàng

    Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa ban hành chỉ thị về các giải pháp để bảo đảm và nâng cao chất lượng dịch vụ khi thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.
     
    23/08/2018
    .
  • Hàng trăm người dân đến Viện Huyết học -Truyền máu Trung ương hiến máu nhóm O

    Ngay sau khi Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đăng thông tin kêu gọi hiến máu khẩn cấp nhóm O, đến 16 giờ ngày 21-8, đã có 486 người đến viện hiến máu, trong đó gần 70% là người có nhóm máu O.
     
    22/08/2018
    .
  • Tăng cường truyền thông tại các xã đặc biệt khó khăn và có mức sinh cao

    QBĐT) - Đầu năm 2018, Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch và phối hợp với các Trung tâm Dân số - KHHGĐ các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ KHHGĐ/SKSS tại các xã đặc biệt khó khăn, xã thuộc vùng có mức sinh cao và không ổn định, xã thuộc vùng biển, ven biển trên địa toàn tỉnh.  

    22/08/2018
    .
  • Lại thiếu nghiêm trọng máu nhóm O

    Tại nhiều địa phương, bệnh nhân máu nhóm O đang mòn mỏi chờ máu, vì lượng máu hiến không đủ cho nhu cầu điều trị.
     
    21/08/2018
    .
  • Tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường thuốc tân dược, thực phẩm chức năng

    (QBĐT) - Thời gian qua, ngành y tế đã bám sát kế hoạch của Ban chỉ đạo 389 tỉnh và Bộ Y tế để xây dựng các hoạt động cụ thể nhằm tăng cường công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng đối với nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trên địa bàn tỉnh. 

    20/08/2018
    .
  • Phép dưỡng sinh ăn uống mùa thu

    Mùa thu ăn uống bồi bổ nên điều hòa (bình bổ) vì thời tiết mát mẻ, âm dương tương đối cân bằng, đồ ăn thức uống không nên quá nóng và quá lạnh.

    20/08/2018
    .
  • Tỷ lệ mắc tật khúc xạ ở học sinh đang ngày càng tăng cao

    Theo thông tin từ Cục Y tế Dự phòng, thời gian qua mặc dù ngành y tế đã có nhiều nỗ lực, tuy nhiên tỷ lệ mắc tật khúc xạ ở học sinh nước ta đang ngày càng tăng cao.
     
    19/08/2018
    .