.

Lại thiếu nghiêm trọng máu nhóm O

.
07:40, Thứ Ba, 21/08/2018 (GMT+7)
Tại nhiều địa phương, bệnh nhân máu nhóm O đang mòn mỏi chờ máu, vì lượng máu hiến không đủ cho nhu cầu điều trị.
 Rất cần sự chung tay của cộng đồng nhóm O. Ảnh: VGP/nihbt.org.vn
Rất cần sự chung tay của cộng đồng nhóm O. Ảnh: VGP/nihbt.org.vn
Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, hiện nay, tại Hà Nội và nhiều địa phương, bệnh nhân máu nhóm O đang mòn mỏi chờ máu vì lượng máu hiến không đủ cho nhu cầu điều trị. Một số bệnh viện tại Hà Nội đã phải vận động người nhà bệnh nhân có máu nhóm O tham gia hiến máu.
 
Nguyên nhân là vì trong những ngày qua, do ảnh hưởng của mưa bão nên nhiều đơn vị đã phải hoãn, hoặc không thể lập kế hoạch tổ chức hiến máu, dẫn đến tỷ lệ nhóm O giảm nghiêm trọng.
 
Tại Việt Nam, gần 50% dân số có máu nhóm O, nên số lượng bệnh nhân cần truyền máu nhóm O luôn cao hơn so với các nhóm máu khác.
 
Trung bình mỗi ngày Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần khoảng 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Riêng máu nhóm O phải cần tối thiểu gần 700 đơn vị máu mỗi ngày.
 
Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương Bạch Quốc Khánh cho biết, mặc dù các cơ quan, đơn vị và cộng đồng đã có nhiều nỗ lực để tổ chức các ngày hiến máu và vận động những người máu nhóm O tham gia hiến máu, nhưng lượng máu nhóm O tiếp nhận được còn chưa đáp ứng được nhu cầu. “Chính vì thế, chúng tôi kêu gọi những người máu nhóm O tích cực tham gia hiến máu ngay, đặc biệt khi các lịch hiến máu ngay trước và sau kỳ nghỉ lễ 2/9 giảm”.
 
Người dân có thể đến tham gia hiến máu tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (phố Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) từ 8-20h tất cả các ngày trong tuần. Hoặc đến điểm hiến máu gần nhất được cập nhật tại địa chỉ https://www.nihbt.org.vn/Home/DiemHM..
 
Theo BT (Chinhphu.vn) 
,
  • Tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường thuốc tân dược, thực phẩm chức năng

    (QBĐT) - Thời gian qua, ngành y tế đã bám sát kế hoạch của Ban chỉ đạo 389 tỉnh và Bộ Y tế để xây dựng các hoạt động cụ thể nhằm tăng cường công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng đối với nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trên địa bàn tỉnh. 

    20/08/2018
    .
  • Phép dưỡng sinh ăn uống mùa thu

    Mùa thu ăn uống bồi bổ nên điều hòa (bình bổ) vì thời tiết mát mẻ, âm dương tương đối cân bằng, đồ ăn thức uống không nên quá nóng và quá lạnh.

    20/08/2018
    .
  • Tỷ lệ mắc tật khúc xạ ở học sinh đang ngày càng tăng cao

    Theo thông tin từ Cục Y tế Dự phòng, thời gian qua mặc dù ngành y tế đã có nhiều nỗ lực, tuy nhiên tỷ lệ mắc tật khúc xạ ở học sinh nước ta đang ngày càng tăng cao.
     
    19/08/2018
    .
  • Điều chuyên cơ chuyển bệnh nhân về Singapore điều trị

    (QBĐT) - Một du khách nam 30 tuổi tên là Mark Kahyuan Won, quốc tịch Singapore đang đi du lịch ở khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch) thì bị tai nạn giao thông nên được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới.

    18/08/2018
    .
  • Để y tế cơ sở 'níu chân' người bệnh

    (QBĐT) - Theo BHXH tỉnh, năm 2017, số lượng bệnh nhân vượt tuyến khám, điều trị là 54.803 lượt với số tiền chi phí 228,449 tỷ đồng và thâm hụt quỹ BHYT 197,341 tỷ đồng. 
     
    18/08/2018
    .
  • Khởi động ngày mới đúng cách

    Khi thức giấc vào mỗi buổi sáng, nhiều người thường ngồi dậy ngay, thậm chí bật dậy một cách vội vã vì sợ trễ giờ học, giờ làm.
     
    17/08/2018
    .
  • Trung tâm y tế huyện Bố Trạch: Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

    (QBĐT) - Những năm qua, đội ngũ y, bác sỹ của Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Bố Trạch luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, khám và chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn. Nhờ đó, Trung tâm đã tạo được sự tin tưởng của người dân khi đến khám và điều trị.

    16/08/2018
    .
  • Rụng tóc có phải do thiếu chất?

    Em năm nay 25 tuổi, gần đây tóc em bị rụng rất nhiều, mặc dù em đã thay dầu gội bằng nước bồ kết và là sả, lá bưởi nhưng không cải thiện. Xin bác sĩ giúp em cách gì để tóc không rụng?
    15/08/2018
    .