.

10 bí quyết vàng tăng sức mùa thi

.
09:19, Thứ Bảy, 23/06/2018 (GMT+7)
Đầu tuần tới, kỳ thi quan trọng của năm - kỳ thi THPT quốc gia - sẽ diễn ra. Trước ngày thi, các bác sĩ khuyên sĩ tử chú ý giấc ngủ và “nạp” đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe.
Học sinh một trường THPT ở TP.HCM đang ráo riết học ôn chuẩn bị cho kỳ thi năm 2018 - Ảnh: Duyên Phan
Học sinh một trường THPT ở TP.HCM đang ráo riết học ôn chuẩn bị cho kỳ thi năm 2018 - Ảnh: Duyên Phan
1.  Không thức đêm
 
Bác sĩ Lê Thị Hải, nguyên giám đốc Trung tâm dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho hay áp lực bài vở nên nhiều bậc cha mẹ và các em đều nghĩ rằng học thêm được chừng nào tốt chừng ấy, nhiều em cũng luôn thức rất khuya để học bài.
 
Nếu thức đêm liên tục, thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc dẫn đến tình trạng não luôn bị kích thích làm việc liên tục, kết quả là học, làm việc đều không hiệu quả
Bác sĩ Lê Thị Hải
 
Các bác sĩ khuyến cáo các em khi thấy mệt và buồn ngủ tức là khi não đã muốn nghỉ ngơi. Tốt nhất các em nên rời bàn học trong vòng 30 phút để chợp mắt rồi học tiếp, hoặc nếu quá khuya rồi thì đi ngủ ngay, tránh để não hoạt động quá mức, ngày hôm sau sẽ luôn mệt mỏi, kém minh mẫn, học và làm bài đều không hiệu quả.
 
2. Ngủ đủ 6-8 tiếng
 
BS Lê Bạch Mai, nguyên phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, đề nghị các em học sinh trước kỳ thi nên ngủ đủ 6-8 tiếng/ngày, ngủ trước 23h và dậy sớm học bài, đây là thời điểm não minh mẫn, học bài hiệu quả nhất.
 
3. Ngủ trưa giấc ngắn
 
Các em nên dành thời gian ngủ trưa một giấc ngắn cũng có tác dụng hồi phục rất tốt cho não.
 
4. Tập thể dục cho... não
 
Các bác sĩ khuyến cáo các sĩ tử không nên học liên tục, ngồi triền miên nhiều giờ bên bàn học, mà nên dành thời gian nghỉ giữa giờ, trong giờ nghỉ, các em có thể tập vài động tác thể dục nhẹ nhàng giúp máu lưu thông tốt hơn, giúp tỉnh táo hơn.
 
5. Không ăn thức ăn lạ
 
Theo các chuyên gia y tế, thời điểm gần ngày thi là thời điểm quan trọng, ngoài việc ăn đủ bữa, đủ chất, ăn các thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, các sĩ tử nên tránh các món ăn lạ, khó tiêu hóa, thức ăn đường phố do có thể dẫn đến nguy cơ rối loạn tiêu hóa, gây rắc rối cho các em trong mùa thi.
 
6. Không bỏ bữa
 
Dù tinh thần lo lắng, các em cũng không được bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng, nhưng cũng không nên ăn quá no.
 
7. Uống đủ nước
 
Sự căng thẳng của các kỳ thi có thể bị mất nước. Nghiên cứu chứng minh rằng những sinh viên uống nước trong các kỳ thi của họ đạt điểm cao hơn 10% so với những người không uống nước.
 
8. Bổ sung chất đạm
 
Hiện các loại thực phẩm được cho là tốt cho não gồm có trứng (có thể ăn một quả mỗi sáng hoặc ăn trứng vào bữa phụ mỗi chiều, không nên ăn buổi tối), đậu phụ, các loại hạt như đậu xanh, đậu đen, cá...
 
9. Tăng cường ăn rau
 
Bổ sung thêm các thực phẩm nhiều vitamin, khoáng chất như rau củ, trái cây tươi, sữa... Dùng thêm các loại rau ăn lá màu xanh đậm (rau ngót, rau cải, bó xôi), các loại quả có màu vàng đỏ, bí đỏ...
 
10. Đi chơi khi đầu óc quá căng thẳng
 
Khi các em tập trung học quá nhiều, người mệt và căng thẳng đầu óc, hãy dành một tiếng để thư giãn như nghe nhạc, đi dạo chơi đâu đó... Để giúp giảm căng thẳng, hãy chia nhỏ bài học với những buổi học ngắn. Xen kẽ các buổi học có thể chạy bộ, bơi lội, đạp xe, hoặc thậm chí chỉ cần đi bộ đến một cửa hàng tiện ích gần nhà trong vài phút cũng thư giãn được bộ óc.
Thực đơn cân đối
 
Hãy dùng thực đơn cân đối cho ba bữa ăn của một ngày. Ngoài ra, các sĩ tử muốn ăn vặt thì hãy ăn vặt thông minh.
 
Chọn các món ăn nhẹ lành mạnh như trái cây tươi, bắp rang, bánh nướng, trái cây, trái cây sấy khô, sữa chua hoặc các loại hạt để mang theo nếu bận rộn thi cử ở trường.
 
Tránh đồ uống có chứa caffein vào ban đêm.
 
DS Thục Nguyên
 

Theo L. Anh (Tuổi trẻ)

 

 

,
  • Bộ Y tế sẽ điều chỉnh 88 mức giá dịch vụ y tế từ ngày 15-7

    Theo thông tin từ Bộ Y tế, từ ngày 15-7, có 6 giá khám bệnh theo hạng bệnh viện và trạm y tế xã, 42 giá ngày giường theo hạng bệnh viện và 40 dịch vụ kỹ thuật sẽ được điều chỉnh.
    19/06/2018
    .
  • Mùa hè có cần bổ sung vitamin D cho trẻ?

    Vitamin D rất cần cho sự phát triển của cơ thể, đặc biệt là trẻ em, bởi vì chúng giúp cho hệ thống xương, răng được chắc khỏe, vững vàng.
    18/06/2018
    .
  • Năm 2019 cả nước áp dụng hồ sơ sức khỏe điện tử

    Với mục tiêu mỗi người dân có một hồ sơ sức khỏe từ lúc sinh ra đến lúc mất đi, Bộ Y tế đặt ra lộ trình thực hiện hồ sơ sức khỏe điện tử tại 8 tỉnh, thành từ tháng 1-2019, sau đó áp dụng trên toàn quốc từ tháng 7-2019.
     
    14/06/2018
    .
  • Bác sỹ Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng Nikkei châu Á

    Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 13-6, giáo sư Nguyễn Thanh Liêm, Viện trưởng Viện nghiên cứu tế bào gốc và công nghệ gen Vinmec đã được nhận giải thưởng Nikkei châu Á lần thứ 23 trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật tại lễ trao giải diễn ra ở thủ đô Tokyo.
    14/06/2018
    .
  • Phòng tránh ngộ độc thực phẩm: Ý thức người dân là quan trọng nhất

    (QBĐT) - Thời tiết nắng nóng trong mùa hè là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn, virus phát triển dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm cao. Để giúp người dân hiểu rõ hơn về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, nhất là trong những tháng cao điểm của mùa hè, bác sĩ Nguyễn Quốc Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã cung cấp cho bạn đọc Báo Quảng Bình những thông tin cần thiết trong việc lựa chọn thực phẩm an toàn và các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm.

    14/06/2018
    .
  • Râu ngô trị viêm thận, viêm gan

    Râu ngô dễ kiếm, dễ bảo quản, dễ sử dụng và đặc biệt là mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Râu ngô giàu vitamin và các chất vi lượng cần thiết cho cơ thể, có tác dụng lợi niệu, hạ huyết áp, hạ đường huyết, cầm máu và lợi mật.
     
    13/06/2018
    .
  • Cách tăng 'chuyện ấy', dễ thụ thai: ăn nhiều hải sản

    Hải sản có thể tăng tần suất giao hợp, tăng số lượng và chất lượng tinh trùng, cải thiện chất lượng noãn và gia tăng rụng trứng.
    13/06/2018
    .
  • 3 cách giải cảm mùa hè cực hữu hiệu, bạn nên áp dụng

    Ăn đồ quá nóng, quá lạnh; ăn thức ăn nhanh hay không bù đủ nước cho cơ thể sẽ khiến bạn mệt mỏi hơn khi đang bị cảm cúm.

    12/06/2018
    .