.

Xã Quảng Đông: Đẩy mạnh tuyên truyền dân số-KHHGĐ

.
07:20, Thứ Tư, 23/05/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Thời gian qua, bằng nhiều cách làm chủ động, sáng tạo trong công tác tuyên truyền DS – KHHGĐ, xã Quảng Đông (Quảng Trạch) đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.
 
Quảng Đông là xã bãi ngang, địa bàn dân cư rộng, dân số đông, với 1.507 hộ, 5.047 nhân khẩu, khoảng 80% dân số sinh sống bằng nghề nông và ngư nghiệp, còn lại hoạt động thương mại dịch vụ và các ngành nghề khác.
 
Để thực hiện hiệu quả công tác DS - KHHGĐ, xã đã tích cực vận động người dân thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, chăm sóc sức khỏe sinh sản và áp dụng các biện pháp tránh thai. Ban DS - KHHGĐ xã đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể khác trong xã tổ chức các buổi tư vấn, nói chuyện chuyên đề với nhiều nội dung phong phú cho phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ, vị thành niên...; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh và các hình thức khác, như: phát tờ rơi, tư vấn sức khỏe tại cộng đồng. Bằng các hoạt động lồng ghép trên, công tác truyền thông, vận động DS - KHHGĐ đã đến tận thôn, xóm, từng bước thay đổi nhận thức của người dân.
 
Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền chính sách DS - KHHGĐ, đội ngũ cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số ở các thôn đã tích cực “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, đặc biệt quan tâm thường xuyên đến những trường hợp sinh con một bề, có nguy cơ sinh tiếp con thứ 3, thứ 4 để hướng dẫn bà con sử dụng các biện pháp tránh thai và tuyên truyền sinh đẻ có kế hoạch; đồng thời phối hợp với trạm y tế xã nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo điều kiện giúp chị em tiếp cận dễ dàng hơn các hoạt động y tế.
  Cán bộ dân số xã Quảng Đông tuyên truyền DS - KHHGĐ cho người dân.
Cán bộ dân số xã Quảng Đông tuyên truyền DS - KHHGĐ cho người dân.
Chị Nguyễn Thị Loan, cán bộ chuyên trách dân số xã Quảng Đông cho biết, xã có 2.591 phụ nữ, trong đó phụ nữ từ 15 đến 49 tuổi là 1.477 người; phụ nữ có chồng là 891 người. Nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, đặc biệt là đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên, công tác DS-KHHGĐ xã đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Năm 2017, tỷ suất sinh là 18,8‰, giảm 0,4‰  so với năm 2016, tỷ lệ sinh con thứ 3 chiếm 14,9%, giảm 5,8% so với năm 2016, các dịch vụ KHHGĐ đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Riêng những tháng đầu năm 2018, xã mới có 1 trường hợp sinh con thứ 3, theo dự kiến thì năm 2018, tỷ lệ sinh con thứ 3 sẽ giảm so với năm 2017; một số chỉ tiêu dịch vụ KHHGĐ đến thời điểm hiện tại gần đạt 100%, trong đó, đình sản đạt 100%, thuốc tiêm tránh thai 300%, uống thuốc tránh thai 78,3%...
 
Theo chân chị Nguyễn Thị Loan, chúng tôi đến thăm gia đình anh Trình Đình Anh và chị Nguyễn Thị Hà, thôn Minh Sơn, xã Quảng Đông. Mặc dù sinh 2 con gái, nhưng được sự tuyên truyền, vận động của cán bộ dân số xã, vợ chồng chị Hà quyết định chỉ dừng lại ở 2 con để có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Chị Hà cho biết: "Tôi nghĩ sinh ít con để có điều kiện để chăm sóc nuôi dạy các con tốt hơn. Hiện tại, kinh tế gia đình tôi cũng khá ổn định, các con đều được nuôi dạy tốt, chăm ngoan. Với tôi, đó là niềm hạnh phúc lớn nhất".
 
Ông Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch UBND xã Quảng Đông, cho biết, nhờ làm tốt công tác DS - KHHGĐ, năm 2017, Ban DS – KHHGĐ xã được Sở Y tế tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác DS – KHHGĐ. Năm 2018, để nâng cao chất lượng công tác DS-KHHGĐ tại địa phương, xã sẽ phấn đấu thực hiện giảm mức sinh hợp lý, giảm tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên, giảm mất cân bằng giới tính khi sinh và thực hiện các chỉ tiêu về sàng lọc trước, sau sinh để từng bước nâng cao chất lượng dân số. Mục tiêu của xã là giảm tỷ suất sinh từ 18,8‰ năm 2017 xuống còn 17‰ năm 2018; giảm tỷ lệ sinh con thứ ba từ 14,9% năm 2017 xuống còn 13% năm 2018, tỷ lệ sàng lọc trước sinh đạt 50%.
 
Phạm Hà
,