.
Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31-5:

Nói không với thuốc lá: 'Chìa khoá vàng bảo vệ sức khoẻ'

.
08:11, Thứ Tư, 30/05/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL), thời gian qua, tỉnh ta đã tập trung đẩy mạnh nhiều hoạt động, nhất là công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung của luật và vận động người dân từ bỏ thói quen hút thuốc lá để giữ gìn sức khỏe.Tuy nhiên, việc triển khai các nội dung của luật vẫn còn nhiều bất cập, công tác PCTHCTL trên địa bàn tỉnh ta vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn.
 
Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Luật PCTHCTL có vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cho người dân về những tác hại của khói thuốc lá, những năm gần đây, tỉnh ta đã tập trung nhiều hoạt động cho công tác này. Đến nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã treo, lắp các biển cấm hút thuốc, 100% bệnh viện cam kết xây dựng môi trường không khói thuốc lá, trong đó có nhiều đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định này.
 
Trước đây, tại các bệnh viện, tình trạng người nhà bệnh nhân và ngay cả bệnh nhân hút thuốc là vấn đề khá phổ biến. Hành động này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sinh hoạt chung mà còn tác động tiêu cực đến việc khám, chữa bệnh của các đơn vị. Nhằm mục tiêu xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, các bệnh viện đã có nhiều nỗ lực trong triển khai thực hiện Luật PCTHCTL. Ngoài việc vận động cán bộ y tế nói không với thuốc lá, các bệnh viện còn lồng ghép hoạt động tuyên truyền, cung cấp thông tin về tác hại của hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động cho người dân khi tham gia khám bệnh, gắn biển báo “cấm hút thuốc lá” ở tất cả những điểm công cộng trong bệnh viện, thường xuyên phổ biến cho người dân về các quy định của bệnh viện, trong đó có nội dung "cấm hút thuốc lá"…  Nhờ đó, nhận thức và hành động của nhiều người đã thay đổi. Nếu như trước đây, người dân vô tư hút thuốc ở mọi lúc, mọi nơi thì nay nếu có nhu cầu, đa số họ chủ động đi ra ngoài. Khi phát hiện trường hợp nào hút thuốc trong khu vực làm việc của bệnh viện, mỗi cán bộ y tế đều có trách nhiệm nhắc nhở, yêu cầu dừng hành vi hút thuốc. Nỗ lực đó đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng môi trường bệnh viện xanh, sạch, đẹp để phục vụ nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân.
Cán bộ y tế phổ biến cho học sinh những nội dung liên quan đến phòng chống tác hại của thuốc lá.
Cán bộ y tế phổ biến cho học sinh những nội dung liên quan đến phòng chống tác hại của thuốc lá.
Trung tâm y tế huyện Minh Hóa là một trong những cơ sở y tế thực hiện tốt các nội dung về xây dựng môi trường không khói thuốc lá. Ngay sau khi Luật PCTHCTL được ban hành, trung tâm đã thành lập Ban chỉ đạo PCTHCTL và tổ chức nhiều đợt tập huấn kỹ năng truyền thông trực tiếp cho cán bộ, nhân viên; đưa việc cấm hút thuốc lá vào quy chế thi đua, khen thưởng hàng tháng, hàng quý, hàng năm của đơn vị. Bên cạnh đó, trung tâm còn triển khai các hoạt động vì sức khoẻ cộng đồng đến những địa phương thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của huyện để khám, cấp thuốc, tư vấn sức khoẻ cho bà con. Thông qua các hoạt động đó, cán bộ y tế đã lồng ghép tuyên truyền, cung cấp cho người dân những thông tin về tác hại của việc hút thuốc lá đến sức khoẻ và những bệnh thường gặp do thói quen hút thuốc lá.
 
Đi đầu trong trong triển khai thực hiện các nội dung của Luật PCTHCTL là các lực lượng vũ trang trong tỉnh. Đến Bộ chỉ huy Quân sự, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị trực thuộc, điều dễ nhận thấy là phòng làm việc của cán bộ, chiến sỹ luôn được sắp xếp ngăn nắp, sạch sẽ, khuôn viên thoáng đãng. Các mô hình "Nói không với thuốc lá", “Chi đoàn không có cán bộ, đoàn viên, thanh niên hút thuốc lá” của tổ chức Đoàn Thanh niên đã trở thành nét đẹp văn hóa trong môi trường quân ngũ. Từ các mô hình này, ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên từ bỏ thuốc lá, xem đây là chìa khoá để bảo vệ sức khoẻ. Các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang còn lấy việc thực hiện không hút thuốc lá nơi làm việc là một trong những tiêu chí để xem xét, bình bầu khen thưởng hàng năm đối với từng tập thể, cá nhân trong các tổ chức, đoàn thể.
 
Trên địa bàn hai huyện miền núi Minh Hóa và Tuyên Hóa, hoạt động PCTHCTL cũng diễn ra khá tích cực. Để chương trình PCTHCTL đạt hiệu quả cao, từng bước giúp người dân hình thành thói quen không hút thuốc lá, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh đã tăng cường truyền thông trực tiếp tại các trường học để phổ biến cho học sinh về tác hại của thuốc lá. Trung tâm còn phối hợp với các cơ sở y tế, các địa phương, chú trọng đến việc phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, những người có uy tín để tổ chức các chiến dịch truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá đến tận các hộ dân, nhằm vận động bà con từ bỏ thói quen hút thuốc lá.  
 
Bên cạnh đó, còn có nhiều cơ quan, đơn vị với những cách làm sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động nên đã mang lại hiệu quả tích cực trong triển khai xây dựng môi trường không khói thuốc, như: Văn phòng UBND huyện Minh Hóa, Liên đoàn Lao động tỉnh, Trường trung cấp y tế, Trường THPT Võ Nguyên Giáp…  Mô hình khách sạn, nhà hàng không khói thuốc lá cũng đang được nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ tích cực hưởng ứng…
 
Tuy đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, song việc triển khai các nội dung Luật PCTHCTL ở tỉnh ta vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, hạn chế. Thực tế cho thấy, tỷ lệ người hút thuốc lá, nhất là nam giới trưởng thành ở nước ta nói chung và tỉnh ta nói riêng vẫn khá cao... Tại các địa phương có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nhận thức của người dân về PCTHCTL còn thấp, thậm chí vẫn còn tình trạng người dân trồng cây thuốc lá để phục vụ nhu cầu sử dụng cho gia đình. Mặt khác, Luật PCTHCTL hiện hành đã quy định những địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn, nhưng nhiều nơi công cộng, công sở, vấn nạn này vẫn diễn ra.
 
Vì vậy, để Luật PCTHCTL thực sự đi vào thực tiễn cần hơn nữa sự vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền và sự tự giác tham gia của mỗi người dân đối với việc xây dựng môi trường không khói thuốc.
Theo thống kê của WHO, mỗi năm trên thế giới có khoảng 7 triệu ca tử vong do các căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá, trong đó có khoảng 900.000 ca tử vong do hút thuốc lá thụ động. Sử dụng thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây các bệnh tim mạch, trong đó có bệnh nguy hiểm như đột quỵ - căn bệnh hiện đang gây tử vong hàng đầu trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2018 được Tổ chức Y tế Thế giới lựa chọn chủ đề “Thuốc lá và bệnh tim mạch”. Thông qua chủ đề này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) muốn thông tin tới cộng đồng mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc lá và các bệnh tim mạch. Tổ chức Y tế Thế giới cũng kêu gọi các quốc gia cần có những hành động kịp thời và hiệu quả nhằm làm giảm nguy cơ mắc và tử vong do các bệnh về tim mạch liên quan đến sử dụng thuốc lá.
 

                                                Nhật Văn – Lê Hồng

 

,