.

Suýt mất mạng vì uống An cung ngưu hoàng hoàn không đúng cách

.
09:58, Thứ Tư, 04/04/2018 (GMT+7)
Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân được tuyến dưới chuyển trong tình trạng xuất huyết dưới da, rồi xuất huyết cơ, chảy máu dạ dày… do uống An cung ngưu hoàng hoàn không đúng cách.
Ảnh minh họa. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)
Bệnh nhân được nhập viện ngày 31-3 vì nghi ngờ sốt xuất huyết, do có hiện tượng xuất huyết dưới da.
 
Bác sỹ Nguyễn Trung Cấp - Trưởng Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, bệnh nhân được tiến hành các xét nghiệm, chiếu chụp cho thấy khả năng đông máu giảm, tình trạng xuất huyết dưới da ngày càng nặng, có chảy máu dạ dày, chảy máu trong cơ kèm theo biểu hiện suy gan.
 
Bệnh nhân là ông N.V.H (65 tuổi, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp. Vì bị bệnh cao huyết áp nên ông H. luôn trong tình trạng nơm nớp sợ có ngày tai biến.
 
Ông H. cho hay, ông nghe mọi người nói dùng An cung ngưu hoàng hoàn dự phòng tai biến. Vì vậy, ông đã mua loại thuốc này và cách đây 3 tuần ông có uống một liều để dự phòng tai biến.
 
Sau uống, bệnh nhân phát hiện  xuất huyết dưới da, rồi xuất huyết cơ, chảy máu dạ dày và được đưa vào cấp cứu.  
 
Hiện nay, bệnh nhân này đang được bồi phụ các yếu tố đông máu, tình trạng của bệnh nhân dần ổn định nhưng về lâu dài chưa thể đánh giá do không biết tác dụng của An cung ngưu hoàng hoàn kéo dài bao lâu.
 
Theo bác sỹ Cấp, trước đây đã có những trường hợp uống An cung ngưu hoàng hoàn gây giảm đông máu, nhưng chỉ biểu hiện trên xét nghiệm các chỉ số đông máu giảm, chưa từng có trường hợp nào gây chảy máu nghiêm trọng như ca bệnh này.
 
“Việc uống An cung ngưu hoàng hoàn để dự phòng tai biến mạch máu não là… hoang đường. Bởi nó là một loại thuốc, phải có chỉ định dùng và trong trường hợp bị tai biến nhồi máu chứ không phải uống nó sẽ có tác dụng phòng tai biến. Về lý thuyết, tai biến nhồi máu não có thể cải thiện lâm sàng do thuốc làm giảm yếu tố đông máu. Còn trong trường hợp ngược lại, bị tai biến xuất huyết não, uống An cung ngưu hoàng hoàn càng nguy hiểm vì gia tăng chảy máu,” bác sỹ Cấp phân tích.
 
Bên cạnh đó, ngay trong trường hợp tai biến nhồi máu não, có đông tắc mạch việc tùy tiện dùng thuốc rất nguy hiểm. Bởi nếu vùng nhồi máu quá lớn, khi dùng an cung sẽ gây nguy cơ chảy máu bên trong vùng nhồi máu làm chảy máu thêm trầm trọng hơn.
 
Bác sỹ Cấp cho hay, khi bệnh nhân mới bị tai biến, không ai (kể cả bác sỹ) có thể khẳng định tai biến do nhồi máu não hay xuất huyết não, mà phải tiến hành chiếu chụp, xét nghiệm mới có thể khẳng định. Vì thế, tùy tiện dùng thuốc là rất nguy hiểm.
 
Hiện nay, có rất nhiều bệnh nhân cao huyết áp có dự trữ thuốc này trong nhà để phòng ngừa nguy cơ. Vì vậy, bác sỹ Cấp khuyến cáo người dân không nên tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sỹ./.
Theo THÙY GIANG (VIETNAM+) 
,