.

Không từ chối, xử trí chậm các trường hợp cấp cứu trong dịp lễ

.
09:21, Thứ Tư, 25/04/2018 (GMT+7)
Trong những ngày nghỉ lễ, các đơn vị y tế trực đường dây nóng 24/24h để sẵn sàng chỉ đạo, phối hợp, chi viện, ứng cứu trong trường hợp cần thiết như: các diễn biến bất thường về cấp cứu, tai nạn hàng loạt, tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Cấp cứu cho các bệnh nhân tại bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển. (Ảnh: Trung Nguyên/TTXVN)
Cấp cứu cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển. (Ảnh: Trung Nguyên/TTXVN)
Đặc biệt, các đơn vị y tế bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không từ chối hoặc xử trí chậm trễ các trường hợp cấp cứu.
 
Nội dung trên được nêu rõ trong công văn Bộ Y tế gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, bệnh viện trực thuộc các trường đại học… yêu cầu bảo đảm công tác khám, chữa bệnh dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.
 
Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho hay, trong những ngày nghỉ lễ, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị y tế bảo đảm trực đầy đủ theo bốn cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính-hậu cần và trực bảo vệ-tự vệ.
 
Các đơn vị y tế thường trực cấp cứu ngoại viện, sẵn sàng và khẩn trương ứng phó trong trường hợp cấp cứu tai nạn hàng loạt, tai nạn giao thông nghiêm trọng nếu có tại địa phương.
 
Đặc biệt, các đơn vị cần bảo đảm công tác thường trực cấp cứu kịp thời đối với các trường hợp ngộ độc thực phẩm, đuối nước, tai nạn thương tích tại các địa điểm tập trung đông khách du lịch.
 
Ông Khuê cho hay, các bệnh viện cần lập kế hoạch công tác chuyên môn, tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho nhân dân, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không từ chối hoặc xử trí chậm trễ các trường hợp cấp cứu. 
 
Trong trường hợp bệnh nhân nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đến cơ sở y tế khác./.
Theo THÙY GIANG (VIETNAM+) 
,