.

Quảng Trạch: Những chuyển biến tích cực trong công tác dân số

.
08:47, Thứ Năm, 15/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Xác định tầm quan trọng của công tác dân số, thời gian qua, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Quảng Trạch đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện hiệu quả các đề án, chương trình, dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản... Qua đó, nhận thức của người dân và chất lượng dân số từng bước được nâng cao.

Là địa bàn mới chia tách, công tác dân số- KHHGĐ ở huyện Quảng Trạch còn gặp nhiều khó khăn, như: thiếu cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ dân số còn mới, thiếu kinh nghiệm... Vượt qua các trở ngại, đội ngũ làm công tác dân số nơi đây đã không ngừng nỗ lực vừa hoàn thiện bộ máy, khắc phục hạn chế, vừa tích cực thực hiện tốt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; từng bước nâng cao chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà.

Năm 2017, công tác dân số - KHHGĐ của Quảng Trạch đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, như: tỷ suất sinh là 13,92o/oo, giảm 1,18o/oo so với năm 2016; tổng số trẻ sinh là con thứ 3 trở lên 304 cháu, chiếm tỷ lệ 19,16%, giảm 1,05% so với năm 2016; tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh là 95 nam/100 nữ, giảm 14 cháu so với năm 2016 (109 nam/ 100 nữ), các chỉ tiêu về dịch vụ KHHGĐ đều đạt và vượt kế hoạch...

Bên cạnh đó, Trung tâm Dân số -KHHGĐ huyện Quảng Trạch đã chú trọng, triển khai đồng bộ các hoạt động truyền thông và giáo dục thay đổi hành vi, nhằm đáp ứng nhu cầu cho giai đoạn mới, thúc đẩy cộng đồng, gia đình và cá nhân chủ động thực hiện công tác dân số - KHHGĐ. Năm 2017, trung tâm đã trực tiếp tổ chức 36 lớp truyền thông tại địa bàn các xã với những nội dung tuyên truyền chính, như: thực trạng, nguyên nhân, hệ lụy của việc sinh con thứ 3 trở lên; lợi ích của việc sinh ít con; chẩn đoán sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh; thực trạng, nguyên nhân hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh... Các lớp truyền thông đã thu hút 2.520 đối tượng là chị em trong độ tuổi sinh đẻ (15-49 tuổi), nam nữ trong độ tuổi chuẩn bị kết hôn tham gia.

Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện Quảng Trạch tích cực phối hợp với Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình trong khám, tư vấn sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho phụ nữ mang thai.
Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện Quảng Trạch tích cực phối hợp với Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình trong khám, tư vấn sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho phụ nữ mang thai.

Trung tâm đã xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các xã tiếp tục triển khai mô hình tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân. Mô hình tiếp tục thực hiện tại 3 xã: Quảng Phương, Quảng Đông và Cảnh Dương với các CLB hoạt động hiệu quả. Trung bình mỗi CLB có 35 thành viên, các CLB luôn tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng quý. Các CLB này đã thực sự trở thành cầu nối giúp các bạn trẻ có điều kiện giao lưu, trao đổi, tư vấn về những vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản (SKSS), KHHGĐ, tình bạn khác giới, tình yêu, tình dục an toàn, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS và các vấn đề cần biết trước khi kết hôn...

Song song với mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Quảng Trạch tiếp tục triển khai các hoạt động truyền thông lồng ghép về mô hình sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu, 3 tháng giữa. Kết quả, năm 2017, đơn vị đã phối hợp với Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình và các trạm y tế xã tổ chức sàng lọc sơ sinh cho 200 ca, đạt 130% so với KH; sàng lọc trước sinh cho 261 ca, đạt 155% so với KH.

Bên cạnh đó, Đề án 52 về kiểm soát dân số các vùng biển, đảo và ven biển cũng là một trong những điểm nhấn của Quảng Trạch trong thời gian qua. Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Quảng Trạch đã tổ chức các chiến dịch cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em/KHHGĐ, duy trì hoạt động tư vấn cho phụ nữ mang thai, hoạt động phòng chống nhiễm khuẩn đường sinh sản và nạo phá thai an toàn; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông đa dạng, phù hợp với đặc thù dân cư vùng biển, thu hút hàng trăm lượt người tham gia.

Tuy nhiên, theo chị Hoàng Thị Kim Ngân, Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Quảng Trạch, công tác dân số vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Huyện có trên 1/3 dân số (chiếm 35%) theo công giáo, nhiều xã cồn bãi, ven sông, ven biển..., nên công tác vận động, tuyên truyền và tổ chức gặp nhiều vướng mắc; việc sinh con thứ 3 có giảm nhưng chưa ổn định, có nguy cơ tăng lên bất cứ lúc nào. Mặt khác, hiện nay, một số gia đình giàu có, kinh tế khá ổn định nên sinh nhiều con. Ở nhiều địa phương, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên vẫn  ở mức cao, như: xã Quảng Kim 39,4%, Cảnh Dương 30%, Quảng Trường 30,4%...

Công tác tiếp thị xã hội và xã hội hóa KHHGĐ còn gặp khó khăn, do tâm lý người dân từ trước đến nay được cấp phương tiện tránh thai miễn phí, nên hiện nay khi chuyển sang hình thức mua, bán để sử dụng, bà con chưa quen và chủ động để thực hiện theo kế hoạch...

Năm 2018, mục tiêu của Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Quảng Trạch là tiếp tục giảm sinh để đạt mức sinh thay thế, phấn đấu giảm nhanh tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đối với những địa bàn có mức sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao, tiến tới quy mô dân số ở mức hợp lý.

Thanh Hoa

,