.

90% người dân Việt Nam ăn muối nhiều hơn mức khuyến cáo

.
07:54, Thứ Tư, 28/03/2018 (GMT+7)
Theo kết quả điều tra toàn quốc gần đây nhất cho thấy, trung bình một người trưởng thành ở Việt Nam tiêu thụ 9,4 gam muối trong một ngày - mức cao gần gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). 
Diêm dân thu hoạch muối. (Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN)
Diêm dân thu hoạch muối. (Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN)
Một nghiên cứu khác năm 2011 cũng cho thấy có tới 90% người dân Việt Nam ăn nhiều muối hơn so với khuyến cáo.
 
Thông tin trên được tiến sỹ Jun Nakagawa - Phó trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho hay tại hội thảo báo chí truyền thông vận động giảm ăn muối để phòng chống tăng huyết áp, tai biến mạch máu não và các bệnh không lây nhiễm khác, do Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) tổ chức sáng 27-3, tại Hà Nội.
 
Ông Jun Nakagawa nhấn mạnh, ăn nhiều muối là nguyên nhân chính góp phần làm gia tăng tỷ lệ mắc tăng huyết áp và các trường hợp tử vong do bệnh tim mạch, tai biến mạch máu não... Đây là các bệnh thuộc nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong cho nhiều người trên thế giới cũng như Việt Nam. Kết quả điều tra cho thấy, nhiều người không biết mình trong tình trạng ăn quá nhiều muối.
 
“Vì vậy, Việt Nam nên xây dựng khuyến nghị về lượng muối tối đa trong 100g thực phẩm, ưu tiên thực phẩm nhiều muối và phổ biến như mì ăn liền, xúc xích… Cần bắt buộc công bố sản phẩm của các công ty một cách tự nguyện,” ông Jun Nakagawa chỉ rõ.
 
Tiến sỹ Trương Đình Bắc - Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng dẫn chứng, số liệu cho thấy hiện nay tại Việt Nam cứ 5 người trưởng thành thì có một người bị tăng huyết áp, cứ trong 3 trường hợp tử vong thì có một trường hợp do các bệnh tim mạch, chủ yếu là tử vong do tai biến mạch máu não. 
 
Theo số liệu thống kê của WHO, một số loại bệnh tật liên quan đến ăn nhiều muối tại Việt Nam như bệnh tim mạch và tăng huyết áp đang gia tăng nhanh. Năm 2012, toàn quốc có khoảng 520.000 trường hợp tử vong do mọi nguyên nhân thì trong đó số ca tử vong do bệnh tim mạch chiếm tỷ lệ cao nhất (33%).
 
Năm 2011, có 112.000 trường hợp tử vong do tai biến mạch máu não, chiếm tới gần 22% tổng số ca tử vong.
 
Bên cạnh đó, tỷ lệ mắc bệnh tăng huyết áp của người dân Việt Nam đang gia tăng nhanh. Năm 1960, tỷ lệ người mắc bệnh tăng huyết áp là 1%, thì đến năm 1992 là 11,2% và đến năm 2015 là gần 19%. Hiện nay, ước tính Việt Nam có khoảng 12 triệu người mắc chứng tăng huyết áp.
 Tỷ lệ người dân mắc bệnh tăng huyết áp qua một số năm. (Nguồn: Bộ Y tế)
Tỷ lệ người dân mắc bệnh tăng huyết áp qua một số năm. (Nguồn: Bộ Y tế)
Vì vậy, vị đại diện Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo, mỗi người hãy giảm một nửa lượng muối ăn vào hằng ngày để phòng chống tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, bệnh tim mạch và các bệnh không lây nhiễm khác; Hạn chế lựa chọn, sử dụng thực phẩm có nhiều muối và thay bằng thực phẩm tự nhiên./.
Thông điệp về giảm ăn muối để phòng chống bệnh:
 
1. Hiện nay người Việt Nam ăn rất nhiều muối, gần gấp đôi so với khuyến cáo là dưới 5g/ngày và hầu hết mọi người ăn thừa muối (90%). 
 
Ăn nhiều muối là một nguyên nhân quan trọng của tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, bệnh tim mạch và các bệnh không lây nhiễm khác.
 
2. Mỗi người hãy giảm một nửa lượng muối ăn vào hằng ngày để phòng chống tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, bệnh tim mạch và các bệnh không lây nhiễm khác.
 
3. Để giảm ăn muối: (1) giảm lượng muối và gia vị cho vào khi chế biến thức ăn, (2) hạn chế lượng muối, gia vị, nước chấm đặt trên bàn ăn trong khi ăn (3) hạn chế lựa chọn, sử dụng thực phẩm có nhiều muối và thay bằng thực phẩm tự nhiên.
 
Theo THÙY GIANG (VIETNAM+) 
,