.

Trung tâm y tế huyện Quảng Ninh: Chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh

.
09:45, Thứ Hai, 29/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, Trung tâm y tế huyện Quảng Ninh đã triển khai hiệu quả công tác y tế dự phòng, giám sát và kiểm soát chặt chẽ không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trên địa bàn huyện, góp phần bảo đảm sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Ông Nguyễn Kim Thành, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Quảng Ninh cho biết, xác định phòng, chống dịch bệnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nên ngay từ đầu năm 2017, Trung tâm đã chủ động lập kế hoạch, triển khai các hoạt động phòng chống dịch, đặc biệt là các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát thành dịch lớn trong cộng đồng. Đồng thời, Trung tâm đã thường xuyên củng cố ban phòng, chống dịch bệnh của đơn vị nhằm chủ động xử lý khi có tình huống xảy ra; tham mưu kịp thời cho các cấp chính quyền và phối hợp với các địa phương tiến hành xã hội hóa công tác này. Căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh, đơn vị cũng đã kịp thời ban hành các công văn chỉ đạo tuyến dưới thực hiện các giải pháp đồng bộ phòng, chống dịch có hiệu quả.

Để kịp thời xử lý các ổ dịch sốt xuất huyết trên toàn huyện, làm giảm thiểu số ca mắc bệnh, không để bùng phát thành dịch, Trung tâm Y tế huyện cũng đã chủ động cử cán bộ bám sát cơ sở, điều tra, giám sát vectơ truyền bệnh, xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch lớn xảy ra, một số bệnh nguy hiểm được khống chế, không phát tán mầm bệnh. Đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, các trạm y tế xã, thị trấn trong công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết; giám sát dịch bệnh chung tại các xã có ổ dịch cũ.

 Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng huyện Quảng Ninh phun hóa chất diệt muỗi tại khu dân cư.
Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng huyện Quảng Ninh phun hóa chất diệt muỗi tại khu dân cư.

Trung tâm cũng đã phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh trong công tác giám sát ca bệnh, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm nhằm chẩn đoán xác định ca bệnh nghi ngờ đầu tiên để có hướng xử lý kịp thời. Đồng thời, đơn vị phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn triển khai thực hiện chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại các địa bàn có nguy cơ cao và các ổ dịch cũ.

Năm 2017, Trung tâm đã tổ chức liên hệ với các địa phương trên địa bàn, những nơi có nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết, các ổ dịch cũ, tiến hành phun hóa chất chủ động phòng, chống theo hình thức xã hội hóa tại thị trấn Quán Hàu và các xã Lương Ninh, Võ Ninh, Xuân Ninh, Duy Ninh, Hàm Ninh, cho 9.681 hộ dân, với gần 40.000 người được bảo vệ bằng hóa chất.

Nhờ triển khai các giải pháp đồng bộ, tích cực, có hiệu quả, nên năm 2017, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Quảng Ninh ổn định, không xuất hiện các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi. Các ổ dịch cũ được khống chế tốt, không bùng phát trở lại. Các ổ dịch mới được xử lý kịp thời, không bùng phát trên diện rộng. Trong năm, trên địa bàn chỉ ghi nhận 12 ca sốt xuất huyết (trong đó 8 ca dương tính), đa số người bệnh từ địa phương khác đến và đi làm ăn xa về. Các dịch bệnh khác không biến động và giảm so với cùng kỳ.

Theo ông Nguyễn Kim Thành, dự báo năm 2018, tình hình dịch bệnh trên thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, đặc biệt là dịch bệnh nguy hiểm, dịch bệnh mới xuất hiện nguy cơ lây lan, xâm nhập và bùng phát dịch bệnh dễ xảy ra tại Việt Nam và tỉnh ta. Mặt khác, một số bệnh truyền nhiễm trên người đang tiềm tàng và lưu hành tại một số địa phương có khả năng lây lan nhanh...

Vì vậy, thời gian tới, Trung tâm y tế huyện Quảng Ninh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, tác dụng của việc bảo đảm vệ sinh môi trường đối với sức khỏe con người để chủ động phòng, chống dịch bệnh; tăng cường hiệu quả phối hợp liên ngành triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm và xử lý triệt để các ổ dịch, ngăn chặn kịp thời bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm. Bên cạnh đó, đơn vị tăng cường công tác điều trị để phát hiện sớm, thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời các ca bệnh truyền nhiễm, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong; đồng thời, đơn vị chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị y tế đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh, từ đó, chủ động phòng ngừa, giám sát chặt chẽ, khống chế dịch bệnh kịp thời, không để dịch lớn xảy ra, góp phần bảo đảm sức khỏe của nhân dân trên địa bàn huyện. 

H.Tr

,