.

Nhiều người bị méo miệng, méo mặt do giá rét

.
16:32, Thứ Năm, 11/01/2018 (GMT+7)

Trong đợt rét đậm, không ít người phải đến Bệnh viện Châm cứu Trung ương trong tình trạng méo miệng, méo mặt do liệt dây thần kinh số 7.

Điều đáng nói, không chỉ người cao tuổi bị tình trạng trên, mà còn có cả người trẻ tuổi, thậm chí cả trẻ em. Dù đây không hẳn là bệnh nặng nhưng nó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến vẻ bề ngoài nên mọi người cần lưu ý đề phòng vào mùa lạnh

Sau 2 ngày thấy cơ mặt có dấu hiệu bị đơ, cứng, chị Nguyễn Thị Hải (Hà Tĩnh) mới đến Bệnh viện Châm cứu Trung ương. Sau khi khám, bác sĩ chẩn đoán đây là trường hợp bị liệt dây thần kinh số 7, tức liệt cơ mặt ngoại biên khá điển hình. Phải sau 3 tuần điều trị bằng điện châm, xoa bóp, bệnh mới cải thiện được 70%.

Chị Hải cho biết: "Hôm đó trời rét đậm. Tôi đi học về thì bị. Biểu hiện là mắt phải giật và sau vài ngày miệng bị lệch. Cơ mặt bên phải bị liệt".

 Bệnh nhân điều trị méo miệng, méo mặt tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương.
Bệnh nhân điều trị méo miệng, méo mặt tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương.

Các bác sĩ cho biết, thời tiết giá lạnh là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng liệt dây thân kinh số 7, gây méo mặt, méo miệng. Trong đợt rét vừa qua, ngày cao điểm, Bệnh viện Châm cứu Trung ương tiếp nhận tới 20 bệnh nhân có triệu chứng này.

Bác sỹ Lê Công Tiến - Khoa Nội, Bệnh viện Châm cứu Trung ương - lưu ý: "Khi lạnh co mạch, giảm cung cấp máu làm giảm vỏ bao dây thần kinh, gây liệt. Bệnh hay xảy ra vào tối muộn hoặc ban đêm. Miệng có thể méo lệch, không thể ngậm nước ở bên liệt".

Các bác sĩ khuyến cáo người dân khi có những triệu chứng bất thường ở vùng mặt cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thăm khám. Bệnh có thể để lại di chứng nếu không được điều trị kịp thời.

BS Tiến lưu ý thêm, để điều trị sớm, người bệnh nên tới cơ sở y tế trong 1 tuần, khả năng phục hồi sẽ cao hơn. Điều trị muộn sẽ gây co cứng cơ, khó phục hồi. Miệng méo nhiều, mắt nhắm không kín ảnh hưởng tới thẩm mỹ của bệnh nhân.

Để giảm nguy cơ mắc bệnh liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên, chúng ta không nên tắm muộn; quan trọng nhất phải giữ ấm, đặc biệt là vùng mặt khi ra đường.

Theo Nguyệt Ánh, Thanh Long (VTV)

,