.

Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh: Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Thứ Hai, 25/12/2017, 16:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm xây dựng bệnh viện ngày càng đổi mới đi lên, những năm qua, Bệnh viện y học cổ truyền tỉnh không chỉ tập trung thực hiện tốt các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, điều trị cho người bệnh mà còn chú trọng đến việc trau dồi y đức và nâng cao kỹ năng, tay nghề cho đội ngũ cán bộ. Bệnh viện đã cụ thể hoá các nội dung của đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh” của Bộ Y tế, từng bước xây dựng hình ảnh người cán bộ y tế tận tâm với nghề và hết lòng vì người bệnh.

Bác sĩ chuyên khoa II Trần Xuân Phú, Giám đốc bệnh viện cho hay, việc thực hiện các nội dung của đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh” được bệnh viện chú trọng, xem đây là một trong những nhiệm vụ chủ chốt nhằm nâng cao chất lượng bệnh viện. Để thực hiện đề án này, bệnh viện đã tập trung vào nhiều hoạt động, trong đó quan tâm đến việc cải cách thủ tục hành chính, nhằm rút ngắn thời gian cho người bệnh khi làm các thủ tục khám, nhập viện, ra viện.

Ngoài việc sắp xếp nguồn nhân lực phù hợp, bệnh viện còn đầu tư cơ sở vật chất khá đồng bộ ở Khoa khám bệnh, như: ghế chờ, quạt mát, lắp đặt hệ thống bảng chỉ dẫn, đồng thời bố trí cán bộ làm nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ người bệnh về mọi mặt. Ban lãnh đạo bệnh viện đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các khoa, phòng, bộ phận và không ngừng cải tiến quy trình khám bệnh, đầu tư cơ sở vật chất thiết yếu nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.

Bệnh viện đã xây dựng các chỉ tiêu cụ thể đối với từng khoa, phòng chuyên môn và đưa những nội dung này vào tiêu chí thi đua để đánh giá, xếp loại các tổ chức, cá nhân trong mỗi đơn vị. Hàng quý, bệnh viện tổ chức hoạt động bình xét thi đua về mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các tập thể, cá nhân dựa vào kết quả khảo sát ý kiến của người bệnh điều trị nội trú. Qua đó, bệnh viện biểu dương, khen ngợi kịp thời những tập thể, cá nhân thực hiện tốt các nội dung thi đua, đồng thời đưa ra các biện pháp nhằm chấn chỉnh những hạn chế, tồn tại, xem đây là việc làm thường xuyên, liên tục trong việc triển khai các nhiệm vụ chuyên môn ở đơn vị.

Bên cạnh đó, bệnh viện còn chú trọng đến các hoạt động nhằm nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử, hướng tới mục tiêu thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế. Cùng với việc tổ chức cho 100% cán bộ, nhân viên ký kết thực hiện quy tắc ứng xử đúng chuẩn mực, tác phong theo quy định, bệnh viện còn xây dựng hòm thư góp ý để tiếp nhận ý kiến đóng góp của người bệnh và người nhà của họ khi đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Những giải pháp này không chỉ giúp cho bệnh viện triển khai tốt các nhiệm vụ chuyên môn mà còn  giảm bớt phiền hà, thời gian chờ đợi cho người bệnh, tinh thần trách nhiệm làm việc của đội ngũ cán bộ y tế cũng được nâng lên.

Cán bộ y tế của Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh luôn triển khai tốt các nhiệm vụ chuyên môn và tận tâm với người bệnh.
Cán bộ y tế của Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh luôn triển khai tốt các nhiệm vụ chuyên môn và tận tâm với người bệnh.

“Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”, đó là phương châm hoạt động của bệnh viện. Mục tiêu mà bệnh viện hướng đến là chăm sóc sức khoẻ cho người dân một cách toàn diện từ các khâu khám, điều trị và tăng cường hoạt động tư vấn cho người bệnh về chế độ ăn uống, luyện tập để nâng cao hiệu quả điều trị và duy trì sức khoẻ khi xuất viện.

Kết quả khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội trú trong năm 2017 tại bệnh viện cho thấy, hầu hết người bệnh và người nhà của họ đều hài lòng khi tiếp cận với mô hình của bệnh viện trên các mặt thủ tục khám bệnh, chất lượng chăm sóc, điều trị, cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh, thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế. Qua kiểm tra, đánh giá hàng năm, việc thực hiện các chỉ tiêu thi đua của bệnh viện không ngừng tăng lên, là một trong những đơn vị điển hình của ngành Y tế trong triển khai thực hiện đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh” gắn với việc “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Ngoài việc xây dựng môi trường thân thiện, bệnh viện còn nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ ngày càng cao của người dân. Một số phương pháp chữa bệnh tiên tiến được bệnh viện triển khai ứng dụng, như: phương pháp cấy chỉ, điều trị bằng siêu âm, điều trị laser công suất thấp..., mang lại hiệu quả rõ rệt trong công tác điều trị bệnh cho người dân.  

Có thể thấy, thực hiện đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh” đã tạo cho bệnh viện sự đổi mới khá toàn diện, qua đó góp phần xây dựng bệnh viện ngày càng phát triển trên hành trình mới.            

Nhật Văn