.

Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới: Tăng cường chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thứ Sáu, 29/12/2017, 08:36 [GMT+7]
(QBĐT) - Mùa đông - xuân là thời điểm mà các dịch bệnh truyền nhiễm phát sinh và phát triển, nhất là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, đường tiêu hóa, như: sởi, rubella, viêm màng não, dịch cúm, các bệnh về hô hấp, tay chân miệng, sốt xuất huyết, các bệnh do nhiễm khuẩn… Cùng với toàn ngành Y tế, Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới đã và đang nỗ lực tăng cường các biện pháp nhằm chủ động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân  trên địa bàn.
 
Là bệnh viện hạng II trực thuộc Sở Y tế, Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới có vai trò quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn thành phố và các vùng lân cận. Trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận khoảng 450 lượt người đến khám bệnh, điều trị nội trú cho khoảng 260 bệnh nhân. Đặc biệt, vào mùa đông - xuân, những lúc thời tiết thay đổi, giao mùa, số lượng bệnh nhân đến khám bệnh có thể tăng lên trên 600 lượt/ngày. 
 
Theo dự báo của các chuyên gia khí tượng, mùa đông - xuân năm 2017 – 2018, thời tiết sẽ lạnh hơn và đến muộn hơn mọi năm, các đợt rét đậm, rét hại sẽ xuất hiện vào đầu tháng 1 năm 2018 và kéo dài từ 7-10 ngày. Nhiệt độ môi trường liên tục thay đổi kèm theo sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn làm cho cơ thể con người phải tiêu tốn nhiều năng lượng, sức đề kháng giảm, đặc biệt là người già và trẻ em. Mặt khác, điều kiện môi trường trong khoảng thời gian này cũng rất thuận lợi cho các mầm bệnh (vi khuẩn, vi rút) phát triển và lây lan, càng làm tăng nguy cơ mắc bệnh của con người. Với những người mắc các bệnh mãn tính, đây là thời điểm để bệnh dễ tiến triển nặng hơn. Vì vậy, để đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân cũng như xử lý những tình huống khẩn cấp đe dọa đến tính mạng của người bệnh, ngay từ cuối tháng 9-2017, Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới đã chủ động xây dựng kế hoạch khám, chữa bệnh cho nhân dân trong mùa đông - xuân. Kế hoạch này nhanh chóng được phổ biến đến tận từng khoa, phòng của bệnh viện một cách chi tiết và kỹ lưỡng. 
 
Tại Khoa Nhi, do thời tiết trở rét trong thời gian vừa qua, nên số bệnh nhi nhập viện tăng cao so với những ngày bình thường. Theo các bác sỹ, bệnh nhi nhập viện chủ yếu mắc các bệnh về đường hô hấp, như: viêm phổi, viêm phế quản,... Đặc biệt, những lúc cao điểm, khoa Nhi điều trị cho trên 50 bệnh nhi so với số giường thực kê là 24 giường bệnh, nên bệnh viện đã chủ động bố trí thêm giường bệnh, nhằm hạn chế tình trạng nằm ghép và cử bác sỹ, y tá, điều dưỡng tăng ca để túc trực, thăm khám và điều trị kịp thời cho người bệnh. 
 
Khoa Nội tổng hợp mỗi ngày tiếp nhận khoảng 60 bệnh nhân. Trong đó, bệnh nhân cao tuổi chiếm khoảng 50%, đa số mắc các bệnh về tim mạch, hen, đau nhức cơ, xương khớp, viêm phế quản, phổi tắc nghẽn mạn tính... Đây là những bệnh cần có sự chăm sóc chu đáo và cẩn thận. Vì vậy, ngoài công tác khám chữa bệnh, các y, bác sỹ đã chủ động lồng ghép việc tư vấn, tuyên truyền những kiến thức, kỹ năng phòng bệnh theo mùa cho bệnh nhân, hoặc người nhà bệnh nhân để mọi người biết cách tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.
 
Thời gian vừa qua, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết có những diễn biến phức tạp. Địa bàn thành phố Đồng Hới được ghi nhận là có nhiều ca mắc sốt xuất huyết cao nhất trong toàn tỉnh. Cùng với toàn ngành Y tế, Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới đã có nhiều nỗ lực trong công tác chăm sóc, điều trị ổn định, phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân sốt xuất huyết. Cụ thể, tính đến thời điểm hiện tại, Khoa Truyền nhiễm bệnh viện đa khoa Đồng Hới đã điều trị khỏi hẳn và ra viện cho 442 ca mắc sốt xuất huyết. Những nỗ lực đó của các bác sỹ Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới đã góp phần khống chế dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn. 
 
Hiện nay, số lượng bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị tại Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện đa khoa Đồng Hới đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, với diễn biến bất thường của thời tiết như hiện nay, muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết vẫn phát triển nên công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết vẫn được lãnh đạo bệnh viện đặc biệt chú trọng nhằm bảo đảm việc điều trị và chữa bệnh cho nhân dân trong mọi tình huống.
Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, bệnh viện đã chú trọng đến các hoạt động dự phòng, như: dịch truyền, thuốc men, chăn bông, quạt sưởi, giường bệnh... và nhân lực, nhằm chủ động trong mọi tình huống để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. 
 
Hoàng Loan