.

Đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Thứ Năm, 30/11/2017, 11:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm hỗ trợ người cao tuổi (NCT) sống vui, khoẻ, có ích, thời gian qua, ngành Y tế tỉnh đã quan tâm triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho NCT, góp phần nâng cao chất lượng sức khoẻ và tạo điều kiện cho NCT phát huy vai trò “tuổi cao, gương sáng” ở các địa phương.

Với mô hình “Tư vấn chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng” được triển khai tại tỉnh ta từ năm 2011, NCT được tham gia các hoạt động nhằm cải thiện thể chất và tinh thần để nâng cao chất lượng cuộc sống. Hiệu quả rõ nét của mô hình này là đã thành lập được câu lạc bộ “Người cao tuổi giúp người cao tuổi” ở các địa phương. Qua hình thức sinh hoạt câu lạc bộ, NCT được cung cấp các kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe, chế độ luyện tập dưỡng sinh phục hồi sức khỏe, cách kiểm tra huyết áp, cách nhận biết các bệnh liên quan đến tim mạch, bệnh mù lòa... và một số nội dung liên quan khác.

Hệ thống mạng lưới cơ sở cũng như dịch vụ y tế chăm sóc sức khoẻ cho NCT trên địa bàn tỉnh dần được cải thiện. Ngoài việc thành lập đơn vị lão khoa ở Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới, tỉnh ta còn có bệnh viện chuyên khoa về y học cổ truyền thu hút rất đông NCT đến khám và điều trị. Với số lượng lớn bệnh nhân là cán bộ hưu trí, NCT nên ngoài việc chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh còn quan tâm đến các hoạt động hỗ trợ tâm lý cho người bệnh. Nhờ việc đầu tư hệ thống máy móc khá đồng bộ phục vụ cho hoạt động phục hồi chức năng và sử dụng những bài thuốc y học cổ truyền, các phương pháp chữa bệnh có dùng thuốc và không dùng thuốc, đa số người bệnh được cải thiện sức khỏe sau quá trình điều trị, nhất là các bệnh về cơ xương khớp, bệnh mãn tính, phục hồi chức năng sau tai biến... Đây là các bệnh khá phổ biến ở NCT. Đi đôi với việc nâng cao chất lượng điều trị, cán bộ y tế bệnh viện còn tận tình hướng dẫn cho người bệnh về chế độ ăn uống, luyện tập phù hợp với thể trạng sức khỏe từng người, hỗ trợ bữa ăn và các điều kiện cần thiết cho người bệnh cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

 Khám và tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi tại cộng đồng.
Khám và tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi tại cộng đồng.

Những năm qua, nhờ triển khai đồng bộ nhiều hoạt động, như: tư vấn các bệnh về mắt, phẫu thuật mắt trả lại ánh sáng cho NCT bị mù và các nội dung khác, tỉnh ta đã thực hiện có hiệu quả chương trình "Mắt sáng cho người cao tuổi". Để thực hiện có hiệu quả chương trình này, Trung tâm phòng chống bệnh xã hội tỉnh đã có sự phối hợp chặt chẽ với Hội Người cao tuổi tỉnh trong tổ chức nhiều hoạt động, như: tập huấn, nâng cao kiến thức chăm sóc mắt cho NCT, triển khai các đợt khám, cấp thuốc miễn phí hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt thông thường cho NCT, đồng thời giới thiệu cho các đối tượng đã bị mù mà nguyên nhân chủ yếu là do bệnh đục thể thủy tinh đến các cơ sở y tế có chất lượng cao để được trả lại ánh sáng. Hàng năm, cán bộ y tế của đơn vị đã trực tiếp đến các địa phương, tập trung vào những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biển đảo để tư vấn, khám sàng lọc các bệnh về mắt và cấp thuốc miễn phí cho NCT. Từ năm 2013 đến nay, trên 1.000 NCT được khám và cấp thuốc điều trị các bệnh về mắt miễn phí. Thông qua các chương trình phối hợp, nhiều NCT bị mù được phẫu thuật mắt miễn phí ngay tại các bệnh viện tuyến huyện.

Ông Đinh Minh Thử, Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết, hoạt động xã hội hóa chăm sóc mắt cho NCT đã nhận được sự quan tâm hưởng ứng của nhiều tổ chức cá nhân trong tỉnh. Chỉ tính riêng 5 năm gần đây, từ sự giúp đỡ về kinh phí của các tổ chức, cá nhân hảo tâm, Hội Người cao tuổi tỉnh đã trao tặng 870 kính nâng thị lực cho NCT thuộc diện có đời sống kinh tế khó khăn ở các huyện Minh Hóa, Quảng Ninh. Tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, hoạt động chăm sóc sức khỏe cho NCT cũng được đẩy mạnh. Đến nay, đã có 49018 NCT được lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Hà, Phó Giám đốc sở Y tế cho hay, chăm sóc sức khoẻ cho NCT là nhiệm vụ được ngành Y tế chú trọng và xem đây là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng dân số. Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Sở Y tế và Hội Người cao tuổi tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp, trong đó, tập trung tổ chức các hoạt động khám sức khỏe tại cộng đồng, ưu tiên đến với các địa bàn thuộc vùng sâu, vùng xa. Ngành cũng tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám, điều trị, ưu tiên trí bố trí buồng bệnh cho NCT tại một số khoa lâm sàng ở các bệnh viện trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện cho NCT được tiếp cận và hưởng thụ các dịch vụ y tế có chất lượng cao.  

Nh.V