.

Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới: Tạo đà phát triển toàn diện

Thứ Tư, 22/11/2017, 15:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những ngày này, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới đang tập trung công tác chuẩn bị để đón những chuyên gia y tế của Cu Ba sang làm việc tại bệnh viện theo Chương trình hợp tác y tế Việt Nam-Cu Ba. Với tập thể cán bộ y tế của bệnh viện, việc thực hiện chương trình hợp tác này không chỉ là tiền đề để đơn vị phát triển toàn diện trên lộ trình mới mà còn góp phần duy trì, củng cố mối quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa ngành y tế hai nước Việt Nam - Cu Ba.

"Gìn giữ biểu tượng của tình đoàn kết"

44 năm trôi qua, nhưng những ký ức, hình ảnh về vị lãnh tụ của đất nước Cu Ba Fidel Castro vẫn in sâu trong trái tim của nhiều người dân Quảng Bình. Lịch sử hình thành Bệnh viện hữu nghị Việt Nam Cu Ba Đồng Hới gắn liền với tên của vị lãnh tụ đáng kính đến từ đất nước Fidel Castro. Năm 1973, Chủ tịch Fidel Castro đến thăm “đất lửa”Quảng Bình và ông đã rơi nước mắt khi chứng kiến cảnh đau thương, mất mát của những người dân nơi đây. Trong buổi mít tinh với cán bộ, nhân dân Quảng Bình, Chủ tịch Cu Ba đã quyết định xây dựng một bệnh viện hiện đại để tặng cho Quảng Bình nhằm phục vụ nhân dân địa phương và quân nhân từ chiến trường miền Nam ra.

Sau khi về nước, Chủ tịch Fidel Castro cử ngay một đoàn cán bộ gồm 7 kỹ sư, do Viện phó Viện Quy hoạch- ông Hector Cuervo dẫn đầu, sang nghiên cứu thực địa để chuẩn bị cho việc xây dựng bệnh viện. Đoàn đã làm việc trong một tháng rồi mang toàn bộ tài liệu về báo cáo với Chủ tịch Fidel Castro và mời đoàn Quảng Bình sang làm việc. Ngày đó, ông Lại Văn Ly (nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình) (đã mất) được tỉnh Quảng Bình cử sang Cu Ba tiếp nhận món quà của Chủ tịch Fidel Castro. Tại Cu Ba, đoàn đi thăm 5 bệnh viện của Cu Ba hiện đại nhất thời đó để tham khảo. Ngày 19-5-1974, đúng vào dịp sinh nhật lần thứ 84 của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới được khởi công xây dựng. Cu Ba đã cử hơn 100 chuyên gia, kỹ sư, công nhân đến Đồng Hới để cùng với công nhân Việt Nam xây dựng bệnh viện. Hầu như toàn bộ vật tư, vật liệu, trang thiết bị của bệnh viện đều được chuyển từ Cu Ba sang, thậm chí đến viên gạch lát nền.

Trải qua 7 năm miệt mài lao động với bao công sức trí tuệ, mồ hôi, công trình đã được khánh thành vào ngày 9-9-1981. Bệnh viện có quy mô 450 giường được đánh giá là một trong những bệnh viện hiện đại và đồng bộ bậc nhất Việt Nam thời đó. Sự ra đời của bệnh viện đã mở ra chặng đường mới trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân của cán bộ, viên chức ngành Y tế Quảng Bình nói chung và cán bộ, viên chức Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới nói riêng. Đây còn là biểu tượng tuyệt đẹp của tình hữu nghị anh em giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Cu Ba.

 Đoàn công tác của cựu Đại sứ Cu Ba Herminio Lopez Diaz tham quan, nắm bắt tình hình thực tế về cơ sở vật chất của Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới.
Đoàn công tác của cựu Đại sứ Cu Ba Herminio Lopez Diaz tham quan, nắm bắt tình hình thực tế về cơ sở vật chất của Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới.

Nhằm tiếp cận, cập nhật kiến thức y học tiên tiến của nước bạn, bệnh viện luôn cử bác sĩ sang Cu Ba để học tập kinh nghiệm chuyên môn, quản lý, phát triển kỹ thuật mới trong các lĩnh vực: Giải phẫu bệnh, vi sinh, răng hàm mặt và một số chuyên ngành khác. Từ tình yêu, lòng biết ơn đối với những người bạn Cu Ba, bệnh viện luôn thực hiện tốt công tác đối ngoại, như: tổ chức lễ ký kết hợp tác giữa Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới và Bệnh viện General Calixto Garcia giai đoạn 2005 – 2010; cử đoàn cán bộ của bệnh viện đến Đại sứ quán Cu Ba dự lễ kỷ niệm 50 năm Ngày chiến thắng của cách mạng Cu Ba. Bên cạnh đó, thông qua Đại sứ quán Cu Ba tại Việt Nam, bệnh viện vẫn giữ gìn, phát triển mối quan hệ tốt đẹp với ngành y tế Cu Ba và luôn được đón tiếp những vị khách quý đến từ Cu Ba trong các sự kiện trọng đại của đơn vị.

“Luồng gió mới” từ hợp tác quốc tế

Trong chuyến thăm và làm việc với bệnh viện trước khi kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, Đại sứ Cu Ba Herminio Lopez Diaz rất xúc động khi được nghe những cán bộ y tế của bệnh viện ôn lại lịch sử ra đời của bệnh viện và những kỷ niệm không thể nào quên đối với Chủ tịch Fidel Castro. Được biết, bệnh viện đang trên đà phát triển và mong muốn hợp tác với chuyên gia y tế của Cu Ba trên một số lĩnh vực, Đại sứ khẳng định: Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới, biểu tượng của tình hữu nghị sắt son của hai đất nước, nên việc hợp tác y tế giữa Cu Ba và bệnh viện được xem là ưu tiên hàng đầu. Cũng trong chuyến thăm Quảng Bình và làm việc với bệnh viện, Đại sứ Herminio Lopez Diaz cùng các thành viên trong đoàn, trong đó có cả chuyên gia y tế Cu Ba đã khảo sát tình hình thực tế của bệnh viện, nắm bắt những vấn đề bệnh viện cần đầu tư, phát triển để từ đó có kế hoạch  xây dựng chương trình hợp tác cụ thể phù hợp với nhu cầu phát triển của bệnh viện.

Đến nay, tất cả các thủ tục cần thiết để kế hoạch hợp tác đi vào thực tiễn cơ bản đã hoàn tất và theo dự kiến đầu năm 2018, bệnh viện sẽ được đón các chuyên gia y tế của Cu Ba sang làm việc. Theo bác sĩ Dương Thanh Bình, Giám đốc bệnh viện, trong đợt này, bệnh viện sẽ đón 4 chuyên gia y tế của Cu Ba trên các lĩnh vực: Phẫu thuật thần kinh sọ não, tim mạch can thiệp, chấn thương chỉnh hình, ung bướu sang làm việc tại bệnh viện. Các chuyên gia y tế vừa đảm nhận vai trò của một bác sĩ làm việc tại các khoa, phòng liên quan đến những lĩnh vực trên, vừa tham gia đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cao cho cán bộ y tế ngay tại bệnh viện. Chương trình hợp tác này không chỉ tạo điều kiện cho người dân  Quảng Bình và các địa phương lân cận được tận hưởng các kỹ thuật cao trong điều trị các bệnh hiểm nghèo mà còn giúp cho bệnh viện phát triển các chuyên khoa mũi nhọn, đào tạo nguồn cán bộ có chuyên môn sâu để đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện của bệnh viện trong giai đoạn mới. Đến nay, bệnh viện đã hoàn tất công tác chuẩn bị từ nguồn nhân lực, trang thiết bị cho đến các điều kiện cần thiết để đón chuyên gia y tế Cu Ba sang làm việc. Đội ngũ cán bộ y tế của bệnh viện đang tập trung học ngoại ngữ và nghiên cứu các thành tựu mới về y tế nhằm tạo nền tảng vững chắc để tiếp nhận các kỹ thuật cao mà chuyên gia y tế Cu Ba chuyển giao. Bệnh viện cũng đang xây dựng kế hoạch hợp tác tiếp theo trên các lĩnh vực chuyên môn khác.

Bày tỏ niềm vui từ chương trình hợp tác y tế trên, đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, từ bao năm nay, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới được xem là biểu tượng của tình hữu nghị đặc biệt, nên việc hợp tác y tế với Cu ba sẽ góp phần quan trọng nhằm vun đắp thêm tình hữu nghị sắt son giữa hai dân tộc. Đồng chí Phó Chủ tịch tin tưởng, chương trình hợp tác hứa hẹn sẽ mang đến cho Quảng Bình nói chung và Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba nói riêng luồng gió mới trên lĩnh vực phát triển y tế để đáp ứng nhu cầu chăm sóc bảo vệ sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.

Nhật Văn