.

Nỗ lực bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Thứ Hai, 30/10/2017, 09:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) luôn được Đảng ủy, chính quyền phường Đồng Sơn (TP. Đồng Hới) quan tâm chú trọng, góp phần tạo bước chuyển biến tích cực trong nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, quần chúng nhân dân, nhất là các hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Đặc biệt, mô hình điểm “Khu dân cư sản xuất, kinh doanh, sử dụng thực phẩm an toàn năm 2017” tại tổ dân phố (TDP) 2 đã có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Hiện nay, phường Đồng Sơn số lượng cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn khá lớn và có xu hướng gia tăng, trong đó TDP 2 là khu dân cư tập trung nhiều hộ gia đình, cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm, chủ yếu là bún, bánh bèo, bánh ướt, bánh phở, đậu hũ... Các loại thực phẩm này không chỉ tiêu thụ mạnh ở thị trường thành phố mà còn đưa ra các huyện và tỉnh, thành khác.

Chính vì vậy, trong những năm qua, phường Đồng Sơn đã tích cực triển khai nhiều biện pháp ATVSTP cho các hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, như: tập huấn ATVSTP; thẩm định cấp giấy chứng nhận bảo đảm ATVSTP cho các cơ sở đủ điều kiện; đẩy mạnh công tác truyền thông trực tiếp tại các hội nghị, các buổi kiểm tra và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; thường xuyên tổ chức truyền thông treo băng rôn, khẩu hiệu... Qua đó, đã góp phần đưa các cơ sở sản xuất, kinh doanh vào nền nếp, bảo đảm ATVSTP đối với người tiêu dùng và hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Riêng tại TDP 2, ông Dương Đức Lai, tổ trưởng TDP 2 cho biết, với phương châm “Tốt cho sức khỏe người tiêu dùng”, cùng với công tác tuyên truyền, cấp ủy, ban cán sự TDP 2 đã chỉ đạo huy động sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị, như: Nông dân, Đoàn Thanh niên, Phụ nữ... xây dựng các mô hình sản xuất thực phẩm an toàn. Để thực hiện có hiệu quả và cụ thể hóa cuộc vận động “Khu dân cư nói không với thực phẩm bẩn”, TDP 2 đã triển khai thực hiện mô hình điểm “Khu dân cư sản xuất, kinh doanh, sử dụng thực phẩm an toàn năm 2017” với mục đích nâng cao trách nhiệm của các hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm đối với cộng đồng. Ngay sau khi phát động mô hình, Ban công tác Mặt trận khu dân cư TDP 2 đã tiến hành ký cam kết với đại diện 23 hộ, cơ sở làm nghề sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm (bún, bánh các loại) trong khu dân cư.

Các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn TDP 2, phường Đồng Sơn (TP. Đồng Hới) ký cam kết bảo đảm ATVSTP.
Các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn TDP 2, phường Đồng Sơn (TP. Đồng Hới) ký cam kết bảo đảm ATVSTP.

Theo đó, các hộ cam kết theo 6 nội dung, gồm: chấp hành nghiêm chỉnh các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ATVSTP; chấp hành tốt các quy định của pháp luật về chất bảo quản thực phẩm và các chất liên quan đến an toàn thực phẩm; không sử dụng nguyên liệu, hóa chất, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ, không chế biến thịt cá, thủy hải sản, rau củ, quả độc hại, hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn; không sử dụng rau củ hư hỏng làm thực phẩm và khi sử dụng các chất tẩy rửa, chất diệt khuẩn, chất khử độc phải bảo đảm an toàn cho người sử dụng; kịp thời báo cáo với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng khi phát hiện có gia đình, cơ sở sản xuất kinh doanh, chế biến thực phẩm vi phạm bản cam kết; bản cam kết là một trong những tiêu chí gia đình phấn đấu đạt chuẩn gia đình văn hóa hàng năm.

Là một trong những cơ sở tham gia ký cam kết, bà Đào Thị Duấn, chủ cơ sở làm nghề bánh ướt lâu năm chia sẻ: “Gia đình tôi luôn tuân thủ đúng quy trình sản xuất, không sử dụng nguyên liệu, hóa chất, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ. Quá trình sơ chế gạo thành bột và đổ bánh, tôi chỉ sử dụng gạo tẻ 100% nguyên chất để không gây độc hại cho sức khỏe của người sản xuất cũng như người tiêu dùng”. Vì lẽ đó, sản phẩm của gia đình làm ra được người dân đến tận nơi mua, bình quân số lượng bánh tiêu thụ từ 50-60kg/ngày và với giá bán 14 nghìn đồng/kg, mỗi ngày gia đình bà cũng thu được lợi nhuận trên 300 nghìn đồng.

Thực tế cho thấy, các cam kết của mô hình điểm “Khu dân cư sản xuất, kinh doanh, sử dụng thực phẩm an toàn năm 2017” đã tác động trực tiếp đến hoạt động các hộ sản xuất thực phẩm trong các khu dân cư. Cùng với đó, người dân có thể nhận biết được thực trạng của một số loại thực phẩm đang sử dụng hàng ngày và chủ động kiểm soát được nguồn cung cấp thực phẩm. Qua trao đổi, đồng chí Đoàn Thị Thủy, Chủ tịch UBMTTQ phường Đồng Sơn khẳng định, các hộ, cơ sở làm nghề sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm tham gia mô hình điểm “Khu dân cư sản xuất, kinh doanh, sử dụng thực phẩm an toàn năm 2017” tại TDP 2 đạt được kết quả đáng ghi nhận. Đó là các hộ vừa xây dựng thương hiệu, hình ảnh đẹp trong sản xuất kinh doanh, bảo đảm uy tín, chất lượng sản phẩm, vừa giữ gìn ngành nghề truyền thống trong chế biến thực phẩm. Mô hình cũng chính là một phương thức đổi mới của Mặt trận nhằm tăng cường công tác vận động toàn dân nâng cao ý thức bảo đảm chất lượng ATVSTP; đồng thời phù hợp với yêu cầu thực tế của địa phương và góp phần vào kết quả chung của công tác ATVSTP trên địa bàn.
Để nhân rộng mô hình trong các khu dân cư trong thời gian tới, cấp ủy đảng, chính quyền cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Mặt khác, công tác vận động giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và người dân về tầm quan trọng, tác dụng của công tác ATVSTP phải thường xuyên và liên tục. Đáng chú ý, hoạt động giám sát hậu kiểm và kiểm tra xử lý vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm sau ký cam kết đóng vai trò quan trọng...

Có thể thấy, việc triển khai thực hiện mô hình điểm “Khu dân cư sản xuất, kinh doanh, sử dụng thực phẩm an toàn năm 2017” đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân về ATVSTP. Qua đó, mô hình định hướng cho các hộ làm nghề chế biến thực phẩm phát triển sản xuất, kinh doanh thân thiện với môi trường và cung cấp ra thị trường những thực phẩm an toàn vì sức khỏe cho chính mình và người tiêu dùng. Với những việc làm thiết thực và cụ thể đó, công tác quản lý ATVSTP trên địa bàn phường Đồng Sơn sẽ tiếp tục có những chuyển biến mạnh mẽ, hiệu quả và góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.

Thùy Lâm-P. Hiền