.

Điểm sáng Tây Trạch

Thứ Hai, 23/10/2017, 10:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền xã Tây Trạch (Bố Trạch) luôn quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền dân số -KHHGĐ và nỗ lực  nâng cao chất lượng dân số địa phương.

Xã Tây Trạch có 1.331 hộ với 5.346 khẩu, người dân chủ yếu làm nông nghiệp, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Những năm trước đây, nhận thức của một bộ phận người dân về chính sách DS-KHHGĐ còn hạn chế, tâm lý muốn sinh nhiều con và phải có con trai vẫn còn phổ biến. Nhờ sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, sự tận tâm và nỗ lực của những người làm dân số, công tác dân số Tây Trạch có những chuyển biến tích cực, chỉ tiêu dịch vụ KHHGĐ luôn đạt và vượt kế hoạch, chất lượng dân số ngày càng tăng...

Trong 6 tháng đầu năm 2017, tỷ suất sinh là 4,86o/oo, tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên là 0,15%, toàn xã có 26 trẻ sinh ra thì chỉ có 2 cháu là trường hợp sinh con thứ 3, chiếm 7,7%, tổng số cặp vợ chồng đang sử dụng biện pháp tránh thai đã đạt 79%... Đây là những tín hiệu đáng mừng trong công tác dân số KHHGĐ của địa phương hiện nay.

Chị Nguyễn Thị Ve, chuyên trách dân số xã Tây Trạch cho biết, Tây Trạch có 9 thôn, mỗi thôn có một cộng tác viên dân số. Đội ngũ cộng tác viên ở xã rất nhiệt tình và tâm huyết, nỗ lực tuyên truyền sâu rộng đến từng gia đình và từng đối tượng, không chỉ với phụ nữ mà cho cả đàn ông, người lớn tuổi trong gia đình. Chính vì vậy, nhận thức của người dân ngày càng được nâng cao. Để người dân tin tưởng hơn, đội ngũ làm công tác dân số đã phối hợp với Trạm y tế xã Tây Trạch phân công cán bộ sắp xếp lịch vào ngày thứ 5 hàng tuần để tư vấn đối tượng khám thai, khám phụ khoa, các dịch vụ KHHGĐ, được đông đảo chị em tin tưởng tham gia.

Nhờ làm tốt công tác dân số, 21 năm qua, thôn Mít không có trường hợp sinh con thứ 3. Thành tích này là nhờ sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể và người dân. Trong công tác tuyên truyền, vận động về công tác dân số, mỗi cộng tác viên đã chú trọng tuyên truyền thông qua CLB không sinh con thứ 3. Tại các buổi sinh hoạt CLB, các thành viên được tiếp thu những kiến thức về chăm sóc SKSS/KHHGĐ, chia sẻ bí quyết xây dựng tổ ấm, nuôi dạy con tốt, con ngoan, không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội, giáo dục truyền thống gia đình Việt Nam, cách đối nhân xử thế... Ở thôn Mít, nhiều cặp vợ chồng sinh con một bề là gái, nhưng dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt, quyết không sinh con thứ 3. 21 năm không có trường hợp sinh con thứ 3 là một thành tích đáng ghi nhận và là điểm sáng của ngành Dân số tỉnh ta.

Các hoạt động của Ban DS-KHHGĐ xã đã được triển khai đồng bộ, bám sát các mục tiêu hoạt động và đã có nhiều kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, công tác dân số ở Tây Trạch vẫn còn gặp một số khó khăn, như: nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế... thù lao cho cộng tác viên thấp, chi trả chậm nên ảnh hưởng đến công việc...

Theo chị Nguyễn Thị Ve, thời gian tới, xã Tây Trạch tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, phối hợp với các đoàn thể xây dựng chương trình tư vấn linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng; đồng thời tiếp tục củng cố và phát triển mạng lưới cộng tác viên, nhân rộng CLB không sinh con thứ 3 và CLB gia đình hạnh phúc ra toàn xã,  nỗ lực nâng cao chất lượng dân số theo chỉ đạo của Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh.

T.Hoa – P.H