.

Bệnh viện đa khoa Minh Hóa: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý

Thứ Sáu, 27/10/2017, 09:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong lĩnh vực khám, chữa bệnh là một trong những nội dung được Bệnh viện đa khoa Minh Hóa chú trọng thực hiện. Từ khi triển khai hoạt động này, công tác quản lý của bệnh viện thực sự phát huy được hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng mọi mặt công tác.

Bệnh viện đa khoa Minh Hóa là bệnh viện hạng 2, có quy mô 125 giường bệnh. Bệnh viện có 16 khoa, phòng, hàng ngày đón tiếp từ 200-250 lượt người đến khám, chữa bệnh. Nhằm tạo điều kiện cho người dân rút ngắn thời gian khi đến khám, chữa bệnh tại đây, bệnh viện đã tổ chức cho cán bộ đi tham quan, học tập các mô hình ở một số cơ sở y tế về xây dựng phần mềm quản lý bệnh viện. Đồng thời, bệnh viện lập dự án xin đầu tư triển khai hệ thống thông tin trong quản lý bệnh viện, lắp đặt máy móc và đào tạo cán bộ. Đến nay, hệ thống CNTT đã được triển khai đến tận các khoa, phòng. Toàn bộ các thông tin về bệnh nhân từ tiếp nhận hồ sơ, thông tin người bệnh đến việc bố trí người bệnh vào các khoa, phòng, quá trình nằm điều trị nội trú... đều được cập nhật đầy đủ. Đặc biệt, trong quá trình khám bệnh, bác sỹ chỉ cần khám và kê đơn thuốc trên máy tính, đơn thuốc được cập nhật ngay về Khoa Dược mà không cần phải cập nhật vào sổ và báo cáo thông kê như trước đây.  

Nói về các tiện ích khi ứng dụng CNTT trong khám, chữa bệnh, bác sỹ Cao Ngọc Anh (Khoa Ngoại) cho hay, từ khi bệnh viện đưa vào ứng dụng phần mềm CNTT, mọi hoạt động của đơn vị diễn ra khá thuận lợi từ việc quản lý số lượng bệnh nhân vào khoa, bệnh nhân ra viện cho đến cập nhật xét nghiệm thường xuyên... Việc này đã giúp cho bác sỹ, cán bộ y tế rút ngắn thời gian trong thực thi công việc, tạo điều kiện chăm sóc sức khỏe cho người dân tốt hơn. Trước đây, khi Khoa Khám bệnh chuyển bệnh án đến khoa điều trị, các điều dưỡng phải chép lại thông tin bệnh nhân vào hồ sơ bệnh án từ đầu đến hết quá trình điều trị. Với việc ứng dụng phần mềm quản lý bệnh nhân, các khoa điều trị chỉ cần theo dõi bệnh nhân và cập nhật thuốc, vật tư điều trị hàng ngày tại khoa vì các thông tin cá nhân đã được cập nhật toàn bộ ngay từ khi khám bệnh. Khi bệnh nhân xuất viện, cán bộ khoa điều trị chỉ cần in bảng tổng hợp các vật tư tiêu hao trong quá trình điều trị mà không cần phải tính cộng lại từ đầu như trước đây.

Ứng dụng CNTT trong quản lý dược ở bệnh viện cũng được triển khai có hiệu quả. Phần mềm quản lý dược đã giúp Khoa Dược của bệnh viện nắm đầy đủ các thông tin về thuốc từ số lượng tồn kho, lượng thuốc hiện tại cho đến thuốc đã sử dụng trong ngày, tuần...  Điều này giúp cán bộ làm công tác dược chủ động được nguồn thuốc phục vụ nhu cầu chữa bệnh cho người dân.

Thực tế cho thấy, việc ứng dụng CNTT đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng quản lý toàn diện trong bệnh viện. Hiện tại, bệnh viện đã sử dụng các phần mềm quản lý viện phí, quản lý bệnh nhân, quản lý thống kê dược, quản lý nhà thuốc... Nhờ đó, bệnh viện đã kiểm soát được hầu như tất cả các hoạt động trên máy tính, như: kiểm soát thu viện phí, kiểm tra quá trình khám chữa bệnh, kê đơn thuốc cho bệnh nhân và xuất nhập thuốc hàng ngày..., góp phần nâng cao chất lượng khám, điều trị cho người bệnh. Thời gian tới, bệnh viện tiếp tục chú trọng vào việc nâng cấp hệ thống, trang thiết bị máy móc cho các khoa, phòng để đẩy mạnh hoạt động ứng dụng CNTT, đáp ứng yêu cầu của công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.                 

Thành Trung