.

Ngành Y tế: Khẩn trương khắc phục hậu quả của bão

Chủ Nhật, 17/09/2017, 11:24 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngành Y tế Quảng Bình đang phải gánh chịu những hậu quả nặng nề do cơn bão số 10 gây ra. Hầu hết cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng, tuy nhiên, toàn ngành đã nỗ lực vượt qua để thực hiện tốt công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh, nhất là những người bị tai nạn do bão.
 
Tại Bệnh viện đa khoa Minh Hóa, toàn bộ cán bộ, nhân viên Bệnh viện đang tập trung nguồn lực cho công tác khám, chữa bệnh và khắc phục những hậu quả nặng nề của bão. Các hạng mục như khu nhà ba tầng, khoa dược, phòng phẫu thuật của Bệnh viện bị tốc mái, hệ thống hàng rào, nhà để xe của cán bộ bị sập, nhiều cửa kính bị vỡ.
 
Dù phải làm việc trong điều kiện hết sức khó khăn song mọi hoạt động của Bệnh viện vẫn diễn ra trôi chảy. Người bệnh được di dời, bố trí đến các khoa phòng an toàn và được cán bộ y tế chăm sóc nhiệt tình, chu đáo.
Bệnh viện đa khoa Minh Hóa ngổn ngang sau bão.
Bệnh viện đa khoa Minh Hóa ngổn ngang sau bão.
Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình cũng bị hư hỏng khá nhiều công trình, hạng mục song điều đáng mừng là đơn vị đã triển khai rất tốt các hoạt động chuyên môn. Bác sĩ Nguyễn Viết Thái, Phó Giám đốc Bệnh viện cho hay: Trước và trong bão, Bệnh viện tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng chấn thương, đa chấn thương do bị trượt ngã hoặt các rủi ro khác xảy ra trong quá trình gia cố nhà cửa phòng chống bão. Bên cạnh đó, bệnh viện đang chăm sóc điều trị cho hàng trăm bệnh nhân, trong đó có một số trường hợp phải tiến hành phẫu thuật cấp cứu song mọi hoạt động đều được triển khai kịp thời, mang lại hiệu quả cao.
 
Những cơ sở điều trị khác như Bệnh viện đa khoa Quảng Ninh, Bệnh viện đa khoa Đồng Hới, Bệnh viện đa khoa Tuyên Hóa, Bệnh viện đa khoa Bố Trạch... cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự: bị tốc mái, vỡ cửa kính, sập tường rào, cây cối gãy đổ ngổn ngang.
 
Các Trạm y tế xã Quảng Đông, Quảng Phú, Cảnh Dương (Quảng Trạch) bị hư hỏng nặng, một số nơi đang bị ngập lụt như các Trạm y tế xã Quảng Văn, Quảng Hải, Quảng Phúc (Quảng Trạch)... Tuy vậy, ngay trong bão, các cơ sở điều trị trên địa bàn tỉnh đều thực hiện tốt công tác thu dung và điều trị cho người bệnh.
 
Trong hai ngày 14 và 15-9, các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế đã tiếp nhận cấp cứu, điều trị cho 60 bệnh nhân là nạn nhân của bão. Các bệnh nhân đều được theo dõi chặt chẽ và có tiến triển tốt. Một số bệnh viện còn tổ chức bữa cơm từ thiện cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, tạo mọi điều kiện thuận lợi để bệnh nhân yên tâm điều trị. Có được kết quả này là do trước đó, các bệnh viện đều làm tốt công tác chuẩn bị từ nhân lực, thuốc men, bố trí buồng bệnh và các điều kiện cần thiết để đáp ứng tốt nhất nhu cầu cấp cứu, điều trị cho người dân, nhất là những trường hợp bị tan nạn do bão.
Cán bộ y tế đang cấp cứu người bị tai nạn do bão ở Bệnh viện đa kho khu vực Bắc Quảng Bình.
Cán bộ y tế đang cấp cứu người bị tai nạn do bão ở Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình.
Ngay sau bão, Sở Y tế đã thành lập các đoàn về tận cơ sở và các bệnh viện để chỉ đạo các đơn vị triển khai tốt công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh cũng như các hoạt động thu dung, cấp cứu cho người bị tai nạn do hậu quả thiên tai.
 
Tại các huyện có nhiều xã bị ảnh hưởng trực tiếp của bão như Bố Trạch, Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn, Tuyên Hóa, Minh Hóa..., các đơn vị y tế đã khẩn trương làm sạch môi trường, sửa sang các hạng mục cần thiết để triển khai tốt các nhiệm vụ chuyên môn.
 
Theo bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, đơn vị đã tiến hành đến các địa phương để cung cấp đầy đủ hóa chất, các cơ số thuốc cần thiết, chủ động giúp dân xử lý môi trường và điều trị các loại bệnh thông thường hay mắc phải sau bão cho người dân.  
 
Công tác cấp cứu, thu dung và điều trị cho người bệnh sau bão cũng được các đơn vị y tế trong tỉnh hết sức chú trọng. Tất cả các bệnh viện đều bố trí cán bộ trực 24/24 giờ để vận chuyển, thành lập các đội cấp cứu cơ động nhằm ứng cứu nạn nhân kịp thời, sẵn sàng hỗ trợ cho tuyến dưới khi có yêu cầu. Bên cạnh đó, toàn ngành đang tập trung nguồn lực nhằm bảo đảm đầy đủ cơ số thuốc, vật tư, hoá chất, phương tiện theo phương châm "4 tại chỗ" và chủ động đối phó với các cơn bão mới có thể xảy ra, cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người, tài sản. 
 
Bác sĩ Dương Thị Phúc, Chánh Văn phòng Sở Y tế cho hay: Hiện tại, toàn ngành đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động khắc phục hậu quả của bão, phân bổ kịp thời hóa chất, thuốc men thiết yếu cho các địa phương, nhất là các vùng bị thiệt hại nặng nề trong trận bão vừa qua. Quyết tâm của ngành là dù khó khăn đến mấy cũng nỗ lực hết sức để thực hiện tốt công tác thu dung, điều trị người bệnh, làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, góp phần bảo đảm sức khỏe, giúp người dân trên các địa bàn sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
 
Nhật Văn