.

Công bố chỉ số tồn dư hóa chất trong hải sản tầng đáy sau 15 ngày nữa

Thứ Ba, 04/07/2017, 08:14 [GMT+7]
(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp thường kỳ 6 tháng đầu năm 2017 giữa Chính phủ với các bộ, ngành Trung ương và địa phương diễn ra vào ngày 3-7.
Người dân vẫn còn tâm lý dè dặt khi sử dụng hải sản sau sự cố môi trường biển do Formosa Hà Tĩnh gây ra hồi năm ngoái.
Người dân vẫn còn tâm lý dè dặt khi sử dụng hải sản sau sự cố môi trường biển do Formosa Hà Tĩnh gây ra.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế phải công bố chỉ số tồn dư hóa chất trong các loài hải sản tầng đáy ở 4 tỉnh miền Trung sau sự cố môi trường biển do Formosa Hà Tĩnh gây ra trong vòng 15 ngày nữa.
 
Báo cáo của Bộ Y tế cho biết, hải sản tầng trung và tầng nước mặt ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã an toàn. Hiện thế giới không quy định về ngưỡng các hóa chất tồn dư trong hải sản. Do vậy, Bộ đã lấy mẫu hải sản tầng đáy ở các tỉnh Hải Phòng, Khánh Hòa và Bà Rịa-Vũng Tàu để đối chứng. Kết quả cho thấy các mẫu hải sản tầng đáy ở vùng biển 4 tỉnh miền Trung đều giống các mẫu đối chứng. Chỉ có 1 trong 4 mẫu hải sản tầng đáy ở vùng biển huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có chất phê-nôn cao hơn. Nguyên nhân có thể là do vùng biển này nằm gần với họng xả thải của Formosa Hà Tĩnh.
 
Theo kế hoạch, Bộ Y tế sẽ lấy mẫu hải sản tầng đáy tại 4 tỉnh miền Trung một lần nữa để kiểm tra, sau đó sẽ họp với Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam trước khi công bố chỉ số hóa chất tồn dư theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
 
Nguyễn Hoàng