.

Việt Nam triển khai kỹ thuật mới chữa vô sinh cho phụ nữ

Thứ Sáu, 07/04/2017, 16:14 [GMT+7]

Sáng 6-4, giáo sư Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia cho hay, kỹ thuật nong vòi tử cung bằng catheter qua soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng là kỹ thuật hiện đại đầu tiên được các bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Trung ương áp dụng thành công tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến (giữa) tại buổi hojp báo. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến (giữa) tại buổi hojp báo. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đến nay, tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) đã thực hiện thành công kỹ thuật này trên hai ca bệnh.

Thứ trưởng Tiến cho hay, bệnh lý vòi tử cung là nguyên nhân thường gặp nhất và chiếm khoảng 25-35% những trường hợp vô sinh nữ.

Tại Việt Nam theo một số nghiên cứu gần đây cho thấy, tỷ lệ vô sinh do vòi tử cung chiếm từ 43-59%, trong đó vô sinh do tắc đoạn gần vòi tử cung (đoạn kẽ, đoạn eo) chiếm khoảng từ 15-25%.

Đến nay, đã có các giải pháp điều trị vô sinh, hiếm muộn, nhưng nhiều trường hợp còn gặp nhiều khó khăn về kỹ thuật, kinh tế với người bệnh. Một số trường hợp tỷ lệ thành công đạt mức độ không như mong muốn.

Ở Việt Nam hiện đang áp dụng nội soi tạo hình vòi tử cung bằng mổ vi phẫu, một số trường hợp nội soi buồng tử cung. Khó khăn nhất trong điều trị vô sinh do tắc kẽ tử cung là xử lý bằng soi ổ bụng khó khăn, soi buồng tử cung không xử lý được.

“Với các bệnh nhân tắc vòi tử cung đoạn kẽ, trước kia hầu hết các bác sỹ chỉ định duy nhất thụ tinh ống nghiệm. Điều này khiến cho bệnh nhân gặp một số khó khăn về kinh tế. Có bệnh nhân mất 5-10 năm mới chuẩn bị được kinh phí làm ống nghiệm, thì buồng trứng đã ở giai đoạn suy, không kích thích để lấy noãn được nữa,” Thứ trưởng Tiến chỉ rõ.

Phương pháp nong vòi tử cung qua soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng trên bệnh nhân vô sinh do tắc đoạn gần vòi tử cung là một sáng tạo về kỹ thuật, khoa học được các bác sỹ ấp ủ nghiên cứu trong 10 năm nay mới đưa kỹ thuật này thành công.

Kỹ thuật mới này giúp bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn không phải làm thụ tinh ống nghiệm. Sau khi thực hiện kỹ thuật này, bệnh nhân sẽ có thai tự nhiên mà không phải can thiệp, gần như trả lại chức năng sinh sản bình thường.

Thứ trưởng Tiến cho hay, với việc áp dụng kỹ thuật mới này, mỗi tuần tại trung tâm có thể làm cho hàng chục trường hợp. Kỹ thuật mới này là phẫu thuật có kiểm soát qua nội soi ổ bụng nên sẽ ít xảy ra những tai biến như thủng vòi tử cung, chảy máu, viêm phúc mạc sau nong… Thêm nữa, chi phí cho một ca phẫu thuật khá phù hợp như một ca phẫu thuật nội soi thông thường, giúp cho nhiều đối tượng bệnh nhân dễ tiếp cận. Đặc biệt, sau một năm phẫu thuật xử lý tắc vòi tử cung đoạn kẽ bằng nội soi, tỷ lệ có thai cao.

Tới đây, trung tâm sẽ chuyển giao kỹ thuật này để triển khai tại các bệnh viện phụ sản khác và các bệnh viện tuyến tỉnh nhằm giảm tình trạng quá tải./.

Theo Thùy Giang (Vietnam+)