Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Trung Quốc và Saudi Arabia tái khẳng định việc ổn định thị trường dầu toàn cầu

  • 07:16 | Thứ Bảy, 10/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Trung Quốc và Saudi Arabia đã tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì ổn định thị trường dầu mỏ toàn cầu và vai trò của Riyadh đối với vấn đề này. Đây là nội dung tuyên bố chung nhân dịp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Saudi Arabia, nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) hội kiến Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud tại Riyadh, ngày 8/12/2022. Ảnh: THX/TTXVN
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) hội kiến Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud tại Riyadh, ngày 8/12/2022. Ảnh: THX/TTXVN
Saudi Arabia là thành viên quan trọng trong khối Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) và cũng là nhà cung cấp dầu hàng đầu cho Trung Quốc, nước tiêu thụ năng lượng nhiều nhất thế giới. Trong các cuộc thảo luận song phương ngày 8/12, hai bên đã cam kết sẽ mở rộng trao đổi thương mại và hợp tác quốc tế khi cùng thúc đẩy làm sâu sắc hơn các mối quan hệ song phương.
 
Trong cuộc họp gần đây nhất vào ngày 4/12 vừa qua, các nhà sản xuất dầu mỏ thuộc OPEC+, trong đó có Nga, đã quyết định giữ nguyên sản lượng khi các thị trường đang đánh giá tác động của biện pháp áp giá trần đối với dầu nhập khẩu từ Nga và kinh tế Trung Quốc giảm tốc.
 
Hãng thông tấn quốc gia Saudi Arabia dẫn nội dung tuyên bố chung nhân chuyến thăm của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu rõ Trung Quốc hoan nghênh vai trò của Riyadh như một bên hỗ trợ đảm bảo cân bằng và ổn định các thị trường dầu mỏ và là một nhà xuất khẩu dầu thô lớn, đáng tin cậy. Tuyên bố chung cũng nhấn mạnh hai bên sẽ cùng thăm dò các cơ hội đầu tư chung trong ngành hóa dầu và nâng cao hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, bao gồm cả năng lượng hạt nhân, cũng như phát triển các dự án cho chuỗi cung ứng năng lượng.
 
Tuyên bố chung ngày 9/12 cũng đề cập việc nâng vị trí của Saudi Arabia thành trung tâm khu vực đối với các công ty Trung Quốc hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm trong lĩnh vực năng lượng. Tuyên bố cũng đề cập khả năng hai nước hợp tác trong các dự án năng lượng ở khu vực và các nước tiêu thụ năng lượng ở châu Âu và châu Phi.
 
Chủ tịch Trung Quốc đến Riyadh ngày 7/12 trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Saudi Arabia đồng thời tham dự Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-Arab và Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh. Trong khuôn khổ chuyến thăm, ngày 8/12, Saudi Arabia và Trung Quốc đã ký kết 35 thỏa thuận hợp tác đầu tư trị giá gần 30 tỷ USD thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.
 
Theo Lê Ánh (TTXVN)
 

tin liên quan

Nhân viên tờ The New York Times đình công lần đầu tiên trong 40 năm

Nghiệp đoàn phóng viên cho biết từ nửa đêm 8/12, hơn 1.100 nhân viên tờ The New York Times chính thức ngừng làm việc trong 24 giờ do ban quản lý tờ báo từ chối tăng lương tương ứng với mức lạm phát.
 

Peru có nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử

Tại trụ sở Quốc hội Peru, Phó Tổng thống Dina Boluarte (Ð.Bô-lu-a-tê) đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời, trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử của quốc gia Nam Mỹ này. Sau khi nhậm chức, bà Boluarte kêu gọi các phe phái chính trị tại Peru đoàn kết nhằm vượt qua khủng hoảng hiện nay; đồng thời thông báo, một chính phủ mới, bao gồm tất cả các đảng phái tại Peru, sẽ được thành lập.

Việt Nam đồng tổ chức tọa đàm về thành quả 40 năm thực hiện UNCLOS

Các diễn giả đã thuyết trình về ba chủ đề chính là những thành tựu của Công ước, vấn đề mực nước biển dâng và mối liên hệ giữa UNCLOS với Mục tiêu phát triển bền vững số 14.