Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Anh: Sắp diễn ra đình công chưa từng có trong 106 năm, vấn đề tiền lương vẫn bế tắc

  • 14:08 | Thứ Hai, 12/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Các bộ trưởng Anh sẵn sàng thảo luận về điều kiện làm việc, hoạt động của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) và một loạt vấn đề khác ngoại trừ lương với các y tá để ngăn chặn các cuộc đình công dự kiến diễn ra vào ngày 15 và 20/12.
 
Lý do khiến phương Tây nói Nga thiếu vũ khí dùng cho chiến dịch quân sự ở Ukraine
Năm 2023, giá Bitcoin có thể giảm 70% và giá vàng có thể tăng 30% lên 2.250 USD/ounce
Chiến trường Bakhmut: Giao tranh khốc liệt, Nga và Ukraine giành giật nhau từng mét đất.
Người biểu tình ở London (Anh) tham gia cuộc tuần hành kêu gọi chấm dứt cuộc khủng hoảng lương thấp. Ảnh tư liệu: EPA-EFE
Người biểu tình ở London (Anh) tham gia cuộc tuần hành kêu gọi chấm dứt cuộc khủng hoảng lương thấp. Ảnh tư liệu: EPA-EFE
"Tất nhiên, Bộ trưởng Y tế muốn nói chuyện với mọi người về cách chúng ta có thể làm cho công việc tốt hơn, cách chúng ta có thể cải thiện hoạt động của NHS song mức lương lại do một cơ quan thanh toán độc lập quyết định”, Ngoại trưởng Anh James Cleverly phát biểu trước giới truyền thông. Nhà chức trách nói thêm rằng các cơ quan độc lập có lý do để đưa chính trị ra khỏi “những vấn đề như thế này”.
 
Ngoại trưởng lưu ý đề xuất tăng lương do Cơ quan đánh giá thanh toán NHS độc lập đưa ra vào tháng 7 đã được thực hiện đầy đủ. Theo đó, các y tá mới đủ điều kiện đã được tăng 5,5%, trong khi những người có mức lương thấp nhất (như người khuân vác và người dọn dẹp) được tăng lương lên tới 9,3%.
 
Vào tháng 11, Hiệp hội Y tá Anh (RCN) đã bỏ phiếu tổ chức cuộc đình công quốc gia đầu tiên trong lịch sử 106 năm, yêu cầu tăng lương 5% so với tỷ lệ lạm phát của Chỉ số giá bán lẻ (RPI). Hiện lạm phát ở mức 12% trong bối cảnh khủng hoảng chi phí sinh hoạt ngày càng nghiêm trọng tại Anh.
 
Tổng thư ký RCN, Pat Cullen, trước đó cho biết có thể tránh được các cuộc đình công nếu các y tá được đàm phán một cách nghiêm túc với bộ y tế. Theo ông Wes Streeting – một thành viên Quốc hội Anh, “việc chính phủ không muốn đàm phán là hoàn toàn vô lý".
 
Các y tá đòi đình công cho biết mức tăng lương hàng năm của họ không bù đắp được cho việc cắt giảm thu nhập thực tế của lĩnh vực công được áp dụng dưới thời Thủ tướng David Cameron. Các y tá của NHS tuyên bố họ hầu như không đủ khả năng để mua thực phẩm với số tiền họ kiếm được.
 
Hành động đình công do RCN kêu gọi diễn ra trong bối cảnh nhiều công đoàn của Anh trong các lĩnh vực khác nhau như đường sắt, bưu điện, cảng biển đã buộc phải ngừng hoạt động vì cuộc khủng hoảng năng lượng gây ra hiệu ứng dây chuyền đối với giá cả của các nhu yếu phẩm khác.
 
Theo Bảo Hà/Báo Tin tức (Theo Sputnik)
 

tin liên quan

Cảnh sát Zambia phát hiện 27 thi thể người nước ngoài ở thủ đô Lusaka

Các nạn nhân xấu số được cho là người Ethiopia đã được phát hiện vào sáng sớm 11/12 tại khu vực Ngwerere ở ngoại ô thủ đô của Zambia, sau khi cảnh sát được người dân báo tin.
 

Thủ tướng Đức muốn duy trì đối thoại với Nga trong giải quyết khủng hoảng tại Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 10/12 cho biết ông muốn duy trì đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm tìm ra cách giải quyết khủng hoảng tại Ukraine hiện nay.
 

Trung Quốc và Saudi Arabia tái khẳng định việc ổn định thị trường dầu toàn cầu

Trung Quốc và Saudi Arabia đã tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì ổn định thị trường dầu mỏ toàn cầu và vai trò của Riyadh đối với vấn đề này. Đây là nội dung tuyên bố chung nhân dịp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Saudi Arabia, nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới.