Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Xung đột làm hơn 100 người Palestine ở Bờ Tây thiệt mạng, Ai Cập kêu gọi lập tức dừng bạo lực

  • 14:13 | Thứ Sáu, 21/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo thống kê của phía Palestine, từ đầu tháng 1 đến nay đã có hơn 100 người Palestine thiệt mạng trong các cuộc xung đột này. Liên hợp quốc cho biết đây là con số thiệt mạng nặng nề nhất của người Palestine ở Bờ Tây bị chiếm đóng trong 7 năm qua.
Người biểu tình Palestine ném đá về phía binh sĩ Israel tại Jenin, Khu Bờ Tây, ngày 28/9/2022. Ảnh: THX/TTXVN
Người biểu tình Palestine ném đá về phía binh sĩ Israel tại Jenin, Khu Bờ Tây, ngày 28/9/2022. Ảnh: THX/TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại Cairo ngày 20/10, Ai Cập kêu gọi chấm dứt lập tức “vòng luẩn quẩn của bạo lực, tấn công và khiêu khích” đang diễn ra tại các vùng lãnh thổ của người Palestine bị chiếm đóng và đảm bảo an ninh cho dân thường.
 
Trong một thông báo, Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết đang theo dõi chặt chẽ tình hình và “quan ngại sâu sắc” về tình hình bạo lực leo thang nguy hiểm tại một số thành phố của Palestine bị chiếm đóng ở Bờ Tây và vùng lân cận đền Al-Aqsa (còn được gọi là Núi Đền) trong những ngày gần đây. 
 
Ai Cập cũng kêu gọi các quốc gia có ảnh hưởng và các đối tác phối hợp nhằm ngăn chặn bạo lực ở các vùng đất của người Palestine, có hành động khẩn cấp để làm dịu tình hình Palestine - Israel và khuyến khích cả hai bên nối lại các cuộc đàm phán hòa bình.
 
Ai Cập cũng tái khẳng định sự cần thiết của việc hai bên nối lại các cuộc đàm phán để đạt được thỏa thuận dựa trên giải pháp hai nhà nước. Trong những năm qua, Ai Cập đã làm trung gian cho hai thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza giữa Israel và Palestine.
 
Trong nhiều tháng qua, khu vực Bờ Tây chứng kiến nhiều vụ xung đột giữa quân đội Israel và người Palestine. Quân đội Israel đã bao vây thành phố Nablus trong 10 ngày.  
 
Theo thống kê của phía Palestine, từ đầu tháng 1 đến nay đã có hơn 100 người Palestine thiệt mạng trong các cuộc xung đột này. Liên hợp quốc cho biết đây là con số thiệt mạng nặng nề nhất của người Palestine ở Bờ Tây bị chiếm đóng trong 7 năm qua. Trong khi đó, phía Israel thông báo 18 người Israel thiệt mạng trong các vụ tấn công của người Palestine tại một số thành phố của Israel kể từ tháng 3. 
 
Israel chiếm đóng khu vực Bờ Tây và Đông Jerusalem sau cuộc chiến Trung Đông năm 1967, một động thái không được cộng đồng quốc tế công nhận. Ai Cập đã nhiều lần kêu gọi Israel ngừng xây dựng các khu định cư tại các vùng lãnh thổ của người Palestine bị chiếm đóng, đồng thời ủng hộ một giải pháp hòa bình dựa trên nguyên tắc hai nhà nước.
 
Tờ Jerusalem Post ngày 20/10 cho biết các chuyên gia Liên hợp quốc (LHQ) đang thúc giục Tòa Công lý Quốc tế (ICJ) tại La Hay (Hà Lan) ra ý kiến tư vấn, trong đó coi sự chiếm đóng của Israel tại các vùng lãnh thổ vượt khỏi biên giới trước năm 1967 là bất hợp pháp. Bản yêu cầu ra ý‎ kiến trên đã được Ủy ban Điều tra (COI) về "vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, trong đó có Đông Jerusalem" gửi cho Ủy ban thứ Ba của Đại hội đồng LHQ. COI - cơ quan được thành lập năm 2021 - ngày 20/10 đã công bố báo cáo thứ 2, dự kiến sẽ được thảo luận tại Ủy ban thứ Ba của Đại hội đồng LHQ vào ngày 27/10 tới.
 
Theo Nguyễn Tùng - Quang Minh (TTXVN)
 

tin liên quan

Anh: Lãnh đạo Công đảng kêu gọi tổng tuyển cử ngay lập tức

Ngày 20/10, lãnh đạo Công đảng Anh, ông Keir Starmer đề nghị tổ chức tổng tuyển cử ngay lập tức sau khi Thủ tướng Liz Truss thông báo từ chức.
 

Mỹ, Australia, Nhật Bản, Canada tập trận chung ở Biển Đông

Sự kiện tập trận chung ở Biển Đông diễn ra giữa lúc căng thẳng gia tăng trong khu vực - với việc Trung Quốc tiếp tục đe dọa Đài Loan và xâm phạm vùng biển phía Tây Philippines.
 

LHQ kêu gọi hành động khẩn cấp cứu vãn hòa bình cho Nam Sudan

Liên hợp quốc cảnh báo cuộc xung đột tại Nam Sudan đang ngày càng trở nên phức tạp và cuộc sống của hàng triệu dân thường ngày càng khốn khổ hơn.