Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tổng thống Pháp sẽ là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm chính thức Mỹ thời ông Biden

  • 15:05 | Thứ Ba, 27/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 26/9, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tiếp người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron vào ngày 1/12 tới trong khuôn khổ chuyến công du cấp nhà nước của nhà lãnh đạo Pháp tới Mỹ.
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) tại cuộc gặp ở Rome, Italy, ngày 29/10/2021. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) tại cuộc gặp ở Rome, Italy, ngày 29/10/2021. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, bà Jean-Pierre nêu rõ chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Macron sẽ nêu bật mối quan hệ sâu sắc và bền vững giữa Mỹ và Pháp, đồng minh lâu đời nhất của Mỹ.
 
Đây là chuyến thăm chính thức cấp nhà nước đầu tiên của một lãnh đạo nước ngoài tới Mỹ kể từ khi ông Biden lên nắm quyền. Trả lời câu hỏi của báo giới về vấn đề này, bà Jean-Pierre nhấn mạnh Mỹ hết sức coi trọng mối quan hệ với Pháp. Theo bà, mối liên kết giữa hai nước được tạo dựng trên cơ sở các giá trị chung, các mối quan hệ kinh tế cũng như hợp tác quốc phòng và an ninh.
 
Trong khi đó, một nguồn tin từ Phủ Tổng thống Pháp cho biết chuyến thăm của Tổng thống Macron sẽ củng cố mối quan hệ sâu sắc và bền vững với Mỹ, bao gồm "hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực quốc phòng và an ninh".
 
Tuần trước, ông Biden và ông Macron đã có cuộc gặp tại New York (Mỹ) bên lề Khóa họp 77 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc. Hai nhà lãnh đạo cũng đã có nhiều cuộc trao đổi trong hơn 1 năm qua.
 
Quan hệ giữa Mỹ và Pháp đã rơi vào khủng hoảng lớn năm ngoái khi Mỹ thành lập liên minh an ninh với Anh và Australia (AUKUS), dẫn tới việc Australia hủy bỏ hợp đồng mua tàu ngầm của Pháp. Pháp đã phản ứng mạnh đối với động thái này, theo đó đã triệu hồi các đại sứ nước này tại Canberra và Washington. Tuy nhiên, căng thẳng đã lắng dịu khi Pháp nổi lên như một đối tác chủ chốt của Mỹ tại châu Âu trong phản ứng đối với cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.
 
Theo Phương Oanh (TTXVN)

tin liên quan

Tại sao Ấn Độ đột ngột giảm mua dầu thô của Nga?

Trong tháng 9, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ dự kiến ​​không mua bất kỳ lượng dầu thô nào từ Nga do giá vận chuyển cao hơn. 
 

[Video] Sức tàn phá của bão Noru tại Philippines

Dù đã suy yếu nhưng bão Noru vẫn mang theo sức gió duy trì khoảng 195km/giờ và gió giật lên tới 240km/giờ. Tính đến thời điểm hiện tại, ít nhất 5 người đã thiệt mạng tại tỉnh Bulacan của Philippines. 
 

Tổng Thư ký LHQ cam kết hỗ trợ thỏa thuận ngừng bắn ở Yemen

Yemen rơi vào tình trạng nội chiến kể từ năm 2014, khi lực lượng Houthi chiếm giữ một số tỉnh ở miền Bắc nước này, buộc chính phủ của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi phải rời khỏi thủ đô Sanaa.