Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Châu Âu căng thẳng chống cháy rừng, 70 thành phố ở Bồ Đào Nha đối mặt rủi ro lớn

  • 14:49 | Thứ Hai, 08/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo Viện Hải dương và Khí quyển Bồ Đào Nha (IPMA), hiện nay ở nước này có 70 thành phố có nguy cơ cháy rừng ở mức "tối đa", mức cao nhất trong thang cảnh báo cháy rừng. Không chỉ ở Bồ Đào Nha, lực lượng cứu hỏa ở nhiều nước châu Âu vẫn đang phải chống chọi với những đám cháy rừng lan rộng do nắng nóng khắc nghiệt trong mùa Hè này.
Lính cứu hỏa dập đám cháy rừng tại Mafra, Bồ Đào Nha ngày 31/7/2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Lính cứu hỏa dập đám cháy rừng tại Mafra, Bồ Đào Nha ngày 31/7/2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngày 7/8, Viện Hải dương và Khí quyển Bồ Đào Nha (IPMA) cho biết hiện nước này có 70 thành phố ở miền Bắc và miền Trung có nguy cơ cháy rừng ở mức "tối đa", trong khi nguy cơ đối với 60 thành phố khác là "rất cao".
 
Thang cảnh báo cháy rừng của IPMA được chia thành 5 cấp, gồm "thấp, trung bình, cao, rất cao và tối đa", dựa trên nhiệt độ, độ ẩm không khí, tốc độ gió và lượng mưa trong vòng 24 giờ. 
 
Hiện lực lượng cứu hỏa Bồ Đào Nha vẫn đang nỗ lực kiểm soát một đám cháy lớn ở thị trấn Covilha, giáp giới Tây Ban Nha. Theo Cơ quan Phòng vệ Dân sự Bồ Đào Nha, hơn 400 nhân viên, 125 phương tiện và 12 máy bay chữa cháy đã được huy động để dập lửa. Giao thông trong khu vực đã bị gián đoạn và 3 lính cứu hỏa phải nhập viện.
 
* Cùng ngày 7/8, các cơ quan cứu hỏa Tây Ban Nha cho biết vùng Galicia ở Tây Bắc nước này vẫn đang đương đầu với 7 trận cháy rừng, đến nay đã thiêu rụi hơn 4.000 ha đất. Trận cháy rừng nghiêm trọng nhất xảy ra ở gần thành phố La Coruña. Mặc dù không gây thương vong, nhưng đám cháy đã thiêu rụi ít nhất 2.000 ha đất và buộc 700 người tại một khu cắm trại ở A Pobra do Caraminal phải sơ tán. 
 
Theo dữ liệu do vệ tinh Copernicus thu thập ngày 6/8, khoảng 230.000 ha rừng đã bị thiêu rụi trong mùa Hè khô hạn nhất từ trước đến nay ở Tây Ban Nha trong năm nay.
 
Tuần trước, Chính phủ Tây Ban Nha đã thông qua một luật mới nhằm giúp ngăn chặn nguy cơ xảy ra cháy rừng, trong đó bao gồm các biện pháp như nâng cao cảnh giác về nguy cơ cháy rừng trong cả năm và phát quang bụi rậm để ngăn đám cháy lan nhanh.
 
* Tại Pháp, cháy rừng ở vùng Brittany, Tây Bắc nước này đã thiêu rụi hơn 300 ha đất và buộc cư dân một số thành phố phải sơ tán sau khi bùng phát ngày 6/8.
 
Theo nhật báo Le Figaro, 225 ha đất đã bị thiêu rụi ở thành phố Brasparts. Chính quyền địa phương cho biết hơn 200 nhân viên cứu hỏa đã được điều động đến hiện trường để kiểm soát ngọn lửa. Trong khi đó, tại thành phố Brennilis, 15 ha đất đã bị thiêu rụi. Hiện đám cháy này đã được kiểm soát một phần. Đáng chú ý, tại thành phố Erdeven thuộc tỉnh Morbihan, 25 ha đất đã bị đốt cháy và ít nhất 300 người phải sơ tán.
 
Tham gia công tác chữa cháy tại vùng Brittany còn có lực lượng cứu hỏa từ các vùng khác của Pháp và nhiều nông dân ở địa phương. 
 
Chính quyền vùng Brittany cho biết ít nhất 15 thành phố ở tỉnh Morbihan đã bị ảnh hưởng do các đám cháy rừng bùng phát ngày 7/8, đồng thời cho biết thêm rằng hạn hán nghiêm trọng và gió chuyển hướng đã tạo điều kiện cho cháy rừng lan rộng.
 
* Tại Croatia, cháy rừng bùng phát ngày 7/8 trên đảo Hvar, phía Nam nước này, đã làm một người thiệt mạng. Truyền thông địa phương đưa tin đám cháy bùng phát vào trưa 7/8 (giờ địa phương) và người đàn ông thiệt mạng khi cố gắng đưa chiếc máy xúc của mình ra khỏi đám cháy. Bộ Quốc phòng Croatia đã điều 3 máy bay phun nước đến hiện trường để hỗ trợ các đội cứu hỏa địa phương dập lửa. 
Nắng nóng và khô hạn được cho là nguyên nhân khiến các đám cháy xảy ra liên tục trên khắp Croatia gần đây.
 
Theo Phan An  (TTXVN)

tin liên quan

Vụ cháy kho dầu lớn nhất Cuba: Lửa đe dọa đến bể chứa thứ ba, diễn biến không mấy khả quan

Các nỗ lực đa quốc gia nhằm kiểm soát đám cháy quy mô lớn tại kho nhiên liệu ở Matanzas, Cuba vẫn diễn ra không ngừng nghỉ. Đến nay, 2 trong số 8 bể chứa dầu thô đã biến dạng và ngọn lửa đang đe dọa đến bể chứa thứ ba.
 

Tổng thống đắc cử Colombia Gustavo Petro tuyên thệ nhậm chức

Ông Gustavo Petro trở thành nhà lãnh đạo theo đường lối cánh tả đầu tiên tại Colombia lên nắm quyền và sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc thúc đẩy cải cách kinh tế xã hội.
 

Cuba: 17 lính cứu hỏa mất tích trong vụ cháy kho dầu tại Vịnh Matanzas

17 lính cứu hỏa mất tích và ít nhất 77 người bị thương, trong đó nhiều người nguy kịch, do vụ cháy 2 bồn chứa dầu tại Vịnh Matanzas, cách thủ đô La Habana (Cuba) khoảng 124km về phía Đông.