Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Người đầu tiên ứng cử vị trí kế nhiệm Thủ tướng Anh Boris Johnson

  • 14:08 | Thứ Sáu, 08/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 7/7, Nghị sĩ đảng Bảo thủ Anh Tom Tugendhat đã tuyên bố ra ứng cử vị trí kế nhiệm Thủ tướng Boris Johnson lãnh đạo đảng Bảo thủ.
Nghị sĩ đảng Bảo thủ Anh Tom Tugendhat. Ảnh: scotsman
Nghị sĩ đảng Bảo thủ Anh Tom Tugendhat. Ảnh: scotsman
Đây là ứng cử viên đầu tiên thông báo về việc này kể từ khi ông Johnson tuyên bố từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền, đồng nghĩa với từ chức Thủ tướng. 
 
Trên tờ Daily Telegraph, ông Tugendhat chia sẻ muốn xây dựng một "liên minh sâu rộng", mang đến sự khởi đầu mới mẻ cho đất nước. Dù quyết tâm tranh cử ghế lãnh đạo đảng Bảo thủ, ông Tugendhat cho biết muốn duy trì quan hệ tốt với những người trung thành với Thủ tướng Boris Johnson.
 
Chính trị gia 49 tuổi này hiện giữ chức chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại quốc hội Anh, từng là cựu binh tham chiến tại Iraq và Afghanistan. Ông lần đầu bước vào chính trường năm 2015 và đắc cử nghị sĩ năm 2019.
 
Đảng Bảo thủ dự kiến thông báo lộ trình tìm người thay thế ông Johnson trong tuần tới. Ông Johnson sẽ vẫn tiếp tục vai trò lãnh đạo Chính phủ Anh cho đến khi đảng Bảo thủ bầu được lãnh đạo mới vào mùa Thu tới. Các đại biểu trong đảng kỳ vọng quá trình bầu cử nội bộ 2 giai đoạn sẽ hoàn thành trước khi diễn ra hội nghị thường niên của đảng vào tháng 10.
 
Trong giai đoạn đầu tiên, 358 thành viên đảng Bảo thủ của Quốc hội sẽ tiến hành bỏ phiếu thông qua nhiều vòng nhằm chọn ra 2 ứng cử viên. Giai đoạn thứ 2, hàng chục nghìn thành viên cơ sở trên cả nước sẽ tiến hành bỏ phiếu kín để chọn người chiến thắng.
 
Theo Hoàng Châu (TTXVN)

tin liên quan

Thủ tướng Fumio Kishida: Ông Abe Shinzo đang trong 'tình trạng nguy kịch'

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 8/7, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida thông báo cựu Thủ tướng Abe Shinzo đang trong "tình trạng nguy kịch".
 

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị bắn khi đang phát biểu tại Nara

Hãng tin NHK cho biết cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị bắn vào ngực trong khi đang phát biểu tại Nara ngày 8/7. Nghi phạm đã bị bắt giữ ngay sau vụ nổ súng.
 

Nga và Trung Quốc sẽ tăng cường "tương tác thực chất"

Moskva đánh giá cao kết quả của hội nghị thượng đỉnh tại Bắc Kinh, nơi Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc đã thảo luận kỹ lưỡng về những thách thức trong việc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược.