Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nga cảnh báo đáp trả việc Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO

  • 07:48 | Thứ Sáu, 29/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Phó Chủ tịch Hội đồng An minh Quốc gia Liên bang Nga, ông Dmitry Medvedev cho rằng Nga cần xem xét lại quan hệ với Phần Lan và Thụy Điển sau khi các nước Bắc Âu này quyết định gia nhập NATO.
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh liên bang Nga Dmitry Medvedev phát biểu tại cuộc họp ở Moskva ngày 21/2/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh liên bang Nga Dmitry Medvedev phát biểu tại cuộc họp ở Moskva ngày 21/2/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 28/7, Phó Chủ tịch Hội đồng An minh Quốc gia Liên bang Nga, ông Dmitry Medvedev tuyên bố nước này sẽ đáp trả tương ứng các mối đe dọa xuất phát từ việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
 
Trước đó cùng ngày, ông Medvedev đã đến tỉnh Karelia giáp Phần Lan để tiến hành một cuộc họp an ninh và kiểm tra một trạm kiểm soát biên giới.
 
Phát biểu họp báo, ông Medvedev nói: “Về phản ứng của chúng ta trước việc các nước này gia nhập NATO, như Tổng thống của chúng ta (Vladimir Putin) đã nói, phản ứng sẽ mang tính tương xứng.”
 
Ông Medvedev cũng cho rằng Nga cần xem xét lại quan hệ với Phần Lan và Thụy Điển sau khi các nước Bắc Âu này quyết định gia nhập NATO.
 
Trước đó, ngày 5/7, 30 nước thành viên NATO đã ký nghị định thư kết nạp Thụy Điển và Phần Lan, động thái mở rộng quan trọng nhất của liên minh này kể từ giữa những năm 1990.
 
Việc ký nghị định thư này đồng nghĩa rằng Phần Lan và Thụy Điển có thể tham gia vào các cuộc họp của NATO và tiếp cận sâu hơn về tình báo, song sẽ chưa được bảo vệ theo điều khoản phòng vệ của NATO, cho đến khi quy trình gia nhập được phê chuẩn hoàn toàn./.
 
Theo Vietnam+

tin liên quan

27 năm Việt Nam gia nhập ASEAN: Khẳng định vai trò trung tâm

Điểm lại các mốc nổi bật trong 27 năm Việt Nam tham gia ASEAN cho thấy một Việt Nam tích cực, chủ động và đầy trách nhiệm với quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, ở đó người dân là trung tâm.
 

Liên hợp quốc kịch liệt lên án bạo lực tại Cộng hòa Dân chủ Congo

Ngày 27/7, Tổng Thư ký Antonio Guterres tuyên bố bất kỳ vụ tấn công nào nhằm vào các binh sỹ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc đều cấu thành tội ác chiến tranh.
 

Động đất tại Philippines: Ghi nhận nạn nhân thiệt mạng đầu tiên

Trận động đất độ lớn trên 7 tại Philippines đã làm một công nhân xây dựng ở tỉnh Benguet thiệt mạng và gâyhư hại nhiều tòa nhà cao tầng tại nhiều địa phương, đặc biệt tại tỉnh Abra.