Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tổng thống Mỹ kết thúc chuyến thăm Hàn Quốc, đến Nhật Bản

  • 07:03 | Thứ Hai, 23/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Điểm dừng chân của ông Biden tại căn cứ không quân Osan chiều 22/5 phát đi thông điệp về quan hệ đồng minh vững chắc, sau khi lãnh đạo Mỹ-Hàn nhất trí về việc mở rộng quy mô các cuộc tập trận chung.
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) trong cuộc hội đàm tại Seoul, ngày 21/5/2022. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) trong cuộc hội đàm tại Seoul, ngày 21/5/2022. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Joe Biden chiều 22/5, giờ địa phương, đã tới căn cứ không quân Osan, thành phố Pyeongtaek, cách Seoul 70km về phía Nam. Đây là hoạt động kết thúc chuyến công du ba ngày tới Hàn Quốc của Tổng thống Mỹ.
 
Tại điểm dừng chân cuối này, Tổng thống Mỹ Biden và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã đến thăm Trung tâm Chỉ huy Hàng không-Vũ trụ Hàn Quốc. Đây là một boongke ngầm, đóng vai trò quan trọng là cơ quan đầu não chỉ huy, điều hành các hoạt động hàng không-vũ trụ của Hàn Quốc.
 
Ông Biden là Tổng thống Mỹ đầu tiên tới trung tâm này, và đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Hàn Quốc sau 13 năm.
 
Ngay trước khi tới căn cứ Osan, Tổng thống Biden đã có buổi tiếp Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Chung Eui-sun tại khách sạn Grand Hyatt, trung tâm Thủ đô Seoul.
 
Ông Chung Eui-sun đã công bố quyết định đầu tư thêm 5 tỷ USD vào thị trường Mỹ để phát triển robot và phần mềm công nghệ ôtô tự hành, chỉ một ngày sau khi Hyundai công bố khoản đầu tư có quy mô tương tự vào lĩnh vực xe điện tại Mỹ.
 
Điểm dừng chân cuối cùng ngày 22/5 phát đi thông điệp về quan hệ đồng minh vững chắc, sau khi lãnh đạo hai nước đạt được nhất trí về việc bình thường hóa và mở rộng quy mô các cuộc tập trận quân sự chung, tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra một ngày trước đó.
 
Tại cuộc gặp thượng đỉnh ngày 21/5, Tổng thống Yoon Suk-yeol và người đồng cấp Mỹ đã nhất trí nâng cấp liên minh song phương trở thành “liên minh chiến lược toàn diện toàn cầu.”
 
Hai tổng thống đã thảo luận sâu rộng nhiều vấn đề chiến lược song phương và quốc tế, trong đó có việc tăng cường toàn diện liên minh Hàn-Mỹ, đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an ninh, kinh tế và công nghệ cao, bao gồm cả đảm bảo chuỗi cung ứng toàn cầu, vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, thách thức an ninh sau các vụ thử tên lửa của gần đây của Triều Tiên.
 
Hai nhà lãnh đạo nhận định liên minh Hàn-Mỹ đã phát triển thành một mối quan hệ chiến lược sâu sắc và toàn diện, vượt ra ngoài phạm vi Bán đảo Triều Tiên, phản ánh vai trò quan trọng của cả hai nước với tư cách là các nước hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như kinh tế và công nghệ.
 
Tổng thống Yoon Suk-Yeol đã nhấn mạnh rằng Hàn Quốc sẽ đóng một vai trò mở rộng trong việc thúc đẩy sự ổn định, hòa bình và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
 
Sau khi gặp gỡ và động viên tinh thần các binh sỹ Mỹ và Hàn Quốc đang đóng quân tại Trung tâm Chỉ huy Hàng không-Vũ trụ, Tổng thống Biden đã lên đường tới Nhật Bản./.
 
Theo Đức Hưng (TTXVN/Vietnam+)
 

tin liên quan

Bầu cử Australia 2022: Lãnh đạo Công đảng tuyên bố giành chiến thắng

Phát biểu trước những người ủng hộ, ông Anthony Albanese nói: "Nhân dân Australia đã bỏ phiếu lựa chọn sự thay đổi. Tôi vô cùng vinh dự với thắng lợi này."
 

Nhật Bản xem xét tổ chức hội nghị bộ trưởng quốc phòng với ASEAN

Tại hội nghị này, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì trật tự hàng hải dựa trên thượng tôn pháp luật.

Trung Quốc: Thủ đô Bắc Kinh duy trì biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt

Người phát ngôn chính quyền thủ đô Bắc Kinh cho biết dịch vụ ăn, uống tại các nhà hàng vẫn bị cấm, trong khi học sinh vẫn chưa được tới trường học trực tiếp.