Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tổng Thư ký Liên hợp quốc đề nghị gặp lãnh đạo Nga, Ukraine

  • 14:44 | Thứ Năm, 21/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tổng Thư ký LHQ Stephane Dujarric gửi thư đề nghị gặp Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine với hy vọng có thể làm trung gian thúc đẩy đối thoại nhằm tiến tới chấm dứt cuộc xung đột giữa 2 nước.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: AFP/ TTXVN)
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: AFP/ TTXVN)
Phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc dẫn lời người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ông Stephane Dujarric, cho biết người đứng đầu tổ chức quốc tế này đã đề nghị gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại thủ đô của hai nước trên.
 
Theo ông Dujarric, Tổng Thư ký Antonio Guterres đã gửi thư đề nghị tới hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine. Với đề xuất này, người đứng đầu Liên hợp quốc hy vọng có thể làm trung gian thúc đẩy đối thoại nhằm tiến tới chấm dứt cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.
 
Kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hôm 24/2, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres chưa có nhiều cơ hội tiếp xúc với hai lãnh đạo cao nhất của Nga và Ukraine.
 
Theo người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ông Guterres mới chỉ điện đàm với Tổng thống Zelensky một lần vào ngày 26/3 và chưa liên lạc với Tổng thống Putin.
 
Theo giới phân tích, những nỗ lực của Liên hợp quốc nhằm chấm dứt cuộc chiến Ukraine tới nay chưa đạt được kết quả rõ rệt một phần bởi sự bất đồng giữa các Ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an, gồm 5 nước Mỹ, Pháp, Anh, Nga và Trung Quốc.
 
Trong khi đó, cùng ngày, các bộ trưởng tài chính Nhóm các nền công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết hỗ trợ thêm 24 tỷ USD cho Ukraine, đồng thời tuyên bố sẵn sàng tăng viện trợ nếu cần./.
 
Theo Hải Vân (TTXVN/Vietnam+)
 

tin liên quan

Công bố kết quả điều tra sơ bộ vụ rơi máy bay ở Trung Quốc

Theo hãng tin Pháp AFP, ngày 20/4, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) đã công bố kết quả điều tra sơ bộ về vụ rơi máy bay của hãng hàng không China Eastern Airlines hồi tháng trước, theo đó vẫn chưa xác định được nguyên nhân vụ tai nạn.

Liên hợp quốc kêu gọi Nga và Ukraine ngừng bắn nhân lễ Phục sinh

Theo Tổng Thư ký Liên hợp quốc, thỏa thuận ngừng bắn sẽ cho phép dân thường có thể sơ tán an toàn ra khỏi khu vực chiến sự, hỗ trợ việc đưa viện trợ nhân đạo tới các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
 

Nga tuyên bố bắt đầu giai đoạn mới trong chiến dịch quân sự ở Ukraine

Theo các hãng tin phương Tây, cuộc xung đột Nga-Ukraine đang chuyển hướng từ những đô thị đông dân cư sang khu vực Đông Nam thuộc vùng Donbass với những đồng bằng rộng lớn.