Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tổng thư ký LHQ thúc đẩy thiết lập các hành lang nhân đạo tại Ukraine

  • 06:18 | Thứ Tư, 27/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tại cuộc gặp Ngoại trưởng Nga, Tổng thư ký Guterres đã đề xuất thành lập một nhóm tiếp xúc nhân đạo kết nối Nga, Ukraine và Liên hợp quốc để tìm kiếm các cơ hội mở ra các hành lang an toàn.
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres (trái) trong cuộc gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Moskva, ngày 26/4/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres (trái) trong cuộc gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Moskva, ngày 26/4/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Trong khuôn khổ chuyến thăm Nga ngày 26/4, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi Moskva và Kiev hợp tác để thiết lập các hành lang viện trợ và sơ tán tại Ukraine. 
 
Phát biểu họp báo sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, ông Guterres nhận định: "Rất cần các hành lang nhân đạo thực sự an toàn và mang lại hiệu quả."
 
Để thực hiện việc này, ông Guterres đề xuất thành lập một nhóm tiếp xúc nhân đạo kết nối Nga, Ukraine và Liên hợp quốc để tìm kiếm các cơ hội mở ra các hành lang an toàn."
 
Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết Moskva sẵn sàng hợp tác với Liên hợp quốc trợ giúp dân thường ở Ukraine.
 
Ngoại trưởng Lavrov nêu rõ: "Mục tiêu đầu tiên của chúng tôi là bảo vệ dân thường và chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các đồng nghiệp ở Liên hợp quốc để làm vơi bớt những khó khăn của dân thường (ở Ukraine)."
 
Trong khi đó, ông Guterres tuyên bố sẵn sàng huy động mọi nguồn lực của Liên hợp quốc  để giải cứu và sơ tán người dân ở thành phố Mariupol đang bị bao vây trong bối cảnh hàng nghìn người dân nơi đây rất cần được hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp và nhiều người phải đi sơ tán.
 
Theo kế hoạch, sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Lavrov, Tổng Thư ký Guterres sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.
 
Sau đó, ông Guterres sẽ tới Ukraine và có một cuộc họp với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, cũng như hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào ngày 28/4.
 
Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Moskva và Kiev đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán nhằm chấm dứt xung đột song chưa đạt được kết quả đáng kể.
 
Liên hợp quốc ước tính hơn 5,2 triệu người dân Ukraine đã phải sơ tán kể từ cuối tháng 2 vừa qua./.
 
Theo Minh Châu (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Chính quyền Mỹ và Anh tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine

Mỹ viện dẫn tuyên bố khẩn cấp để phê duyệt hợp đồng bán đạn dược trị giá 165 triệu USD cho Ukraine. Còn London sẽ chuyển giao cho Ukraine tổ hợp phòng không tự hành Stormer có trang bị tên lửa.
 

Iraq vẫn bế tắc trong tiến trình bầu một Tổng thống mới

Quốc hội mới đã 3 lần thất bại trong việc bầu ra một Tổng thống, người sẽ giao cho liên minh lớn nhất trong Quốc hội đứng ra lập Chính phủ mới.
 

[Infographics] Những thách thức của Tổng thống Emmanuel Macron

Với chiến thắng trong vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống Pháp ngày 24/4/2022, Emmanuel Macron đã trở thành tổng thống mãn nhiệm đầu tiên tái đắc cử kể từ sau nhiệm kỳ của cố Tổng thống Jaques Chirac