Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nga và Ukraine tiếp tục đàm phán trực tuyến

  • 13:26 | Thứ Tư, 27/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ hy vọng đàm phán với Ukraine sẽ mang lại kết quả tích cực để chấm dứt cuộc xung đột hiện nay.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Điện Kremlin, Moskva, Nga, ngày 26/4/2022. (Ảnh: Sputnik/Điện Kremlin/Reuters)
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Điện Kremlin, Moskva, Nga, ngày 26/4/2022. (Ảnh: Sputnik/Điện Kremlin/Reuters)
Ngày 26/4, Tổng thống Putin tuyên bố, Nga và Ukraine sẽ tiếp tục đàm phán theo hình thức trực tuyến.
 
Mở đầu cuộc gặp với Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tại Moskva, Tổng thống Putin bày tỏ hy vọng đàm phán sẽ mang lại kết quả tích cực và chấm dứt cuộc xung đột tại Ukraine.
 
Ông nêu rõ dù chiến dịch quân sự đang tiếp diễn, Nga vẫn hy vọng có thể đạt được các thỏa thuận về lộ trình ngoại giao, đồng thời khẳng định Nga đang tiếp tục đàm phán.
 
Theo Tổng thống Putin, nỗ lực tại các cuộc đàm phán với Ukraine đã bị "chệch hướng" do những thông tin cho rằng lực lượng Nga có các hành động quân sự tại thị trấn Bucha ở ngoại ô Kiev.
 
Ông nhấn mạnh quân đội Nga không liên quan tới sự kiện ở làng Bucha. Nhà lãnh đạo Nga nói với người đứng đầu Liên hợp quốc rằng ông nhận thức rõ những quan ngại về chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, đồng thời khẳng định sẵn sàng thảo luận về việc này.
 
Ông cũng cho rằng 1 "âm mưu đảo chính chống chính quyền Kiev" hồi năm 2014 đã gây ra tình trạng bạo động tại Ukraine.
 
Về phần mình, Tổng Thư ký Guterres một lần nữa kêu gọi Moskva và Kiev phối hợp với Liên hợp quốc nhằm thiết lập các hành lang viện trợ và sơ tán nhằm trợ giúp dân thường tại Ukraine.
 
Cùng ngày, Liên hợp quốc ra thông cáo cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí về nguyên tắc để Liên hợp quốc và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế tiến hành sơ tán dân thường ra khỏi nhà máy Azovstal ở thành phố Mariupol của Ukraine.
 
Người phát ngôn của Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết, Văn phòng Điều phối các hoạt động nhân đạo của Liên hợp quốc và Bộ Quốc phòng Nga sẽ tiến hành các cuộc thảo luận cụ thể tiếp theo về vấn đề này sau cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tại thủ đô Moskva.
 
Theo TTXVN
 

tin liên quan

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết về quyền phủ quyết của HĐBA

Kể từ năm 1946 tới nay, quyền phủ quyết của ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an đã được sử dụng 295 lần, trong đó Nga là nước sử dụng quyền này nhiều nhất với 143 lần.
 

Tổng thư ký LHQ thúc đẩy thiết lập các hành lang nhân đạo tại Ukraine

Tại cuộc gặp Ngoại trưởng Nga, Tổng thư ký Guterres đã đề xuất thành lập một nhóm tiếp xúc nhân đạo kết nối Nga, Ukraine và Liên hợp quốc để tìm kiếm các cơ hội mở ra các hành lang an toàn.
 

Chính quyền Mỹ và Anh tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine

Mỹ viện dẫn tuyên bố khẩn cấp để phê duyệt hợp đồng bán đạn dược trị giá 165 triệu USD cho Ukraine. Còn London sẽ chuyển giao cho Ukraine tổ hợp phòng không tự hành Stormer có trang bị tên lửa.