Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Iraq vẫn bế tắc trong tiến trình bầu một Tổng thống mới

  • 07:33 | Thứ Ba, 26/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Quốc hội mới đã 3 lần thất bại trong việc bầu ra một Tổng thống, người sẽ giao cho liên minh lớn nhất trong Quốc hội đứng ra lập Chính phủ mới.
Quang cảnh một phiên họp Quốc hội Iraq ở Baghdad. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Quang cảnh một phiên họp Quốc hội Iraq ở Baghdad. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngoại trưởng Iraq Fuad Hussein ngày 25/4 cho biết tiến trình bầu cử Tổng thống mới và thành lập Chính phủ ở nước này vẫn đang bế tắc không có lối thoát.
 
Trả lời phỏng vấn hãng tin Al-Jazeera, ông Hussein nêu rõ: "Bế tắc chính trị trong việc bầu chọn Tổng thống và thành lập Chính phủ vẫn đang tiếp diễn và hiện vẫn chưa có giải pháp."
 
Hôm 10/10/2021, Iraq đã tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn. Đây là cuộc tổng tuyển cử đầu tiên của Iraq kể từ thời điểm 2003.
 
Quốc hội mới đã 3 lần thất bại trong việc bầu ra một Tổng thống, người sẽ giao cho liên minh lớn nhất trong Quốc hội đứng ra lập Chính phủ mới.
 
Nguyên nhân chủ yếu là do các phe phái trong Quốc hội tẩy chay lẫn nhau, dẫn đến không đủ số nghị sỹ tham gia bỏ phiếu bầu cử Tổng thống theo luật định.
 
Phiên họp gần đây nhất để bầu ra Tổng thống mới đã được tổ chức hôm 30/3 nhưng cũng không thể tiến hành bỏ phiếu do không đủ số nghị sỹ tham dự./.
 
Theo Vietnam+

tin liên quan

[Infographics] Những thách thức của Tổng thống Emmanuel Macron

Với chiến thắng trong vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống Pháp ngày 24/4/2022, Emmanuel Macron đã trở thành tổng thống mãn nhiệm đầu tiên tái đắc cử kể từ sau nhiệm kỳ của cố Tổng thống Jaques Chirac
 

Ông Emmanuel Macron tái đắc cử Tổng thống Pháp nhiệm kỳ 2

Tổng thống Pháp đương nhiệm Macron đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp vòng hai năm 2022 với 57,6% số phiếu bầu trong khi đối thủ Le Pen chỉ giành được 42,4% số phiếu.
 

Tổng thống Ukraine kêu gọi tổ chức cuộc gặp với người đồng cấp Nga

Tổng thống Ukraine bày tỏ không ngại gặp người đồng cấp Nga nếu điều đó dẫn tới một thỏa thuận hòa bình, nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc gặp là giải quyết xung đột bằng biện pháp ngoại giao.