Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hơn 3.000 người thiệt mạng trong hành trình đến châu Âu năm 2021

  • 06:23 | Thứ Bảy, 30/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Người phát ngôn của UNHCR cho biết từ đầu năm 2022 đến nay có 478 người di cư thiệt mạng hoặc mất tích trên biển. Hầu hết các trường hợp chết hoặc mất tích do tàu chở người di cư quá tải hoặc cũ nát.
Lực lượng cứu hộ giải cứu người di cư ngoài khơi Địa Trung Hải. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Lực lượng cứu hộ giải cứu người di cư ngoài khơi Địa Trung Hải. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Hơn 3.000 người đã thiệt mạng hoặc mất tích ở Địa Trung Hải và Đại Tây Dương trong hành trình di cư bất hợp pháp đến châu Âu trong năm 2021.
 
Theo thống kê của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), con số trên cao gấp 2 lần so với năm 2020 và thực tế này đòi hỏi cần có hành động khẩn cấp để giải quyết tình trạng gia tăng số người thiệt mạng trong quá trình di cư này. 
 
Báo cáo cho biết trong năm 2021 có 3.077 người thiệt mạng khi tìm cách vượt Địa Trung Hải và Đại Tây Dương để tới châu Âu, tăng so với con số 1.544 người ghi nhận năm 2020. 
 
Trong số này, 1.924 người thiệt mạng hoặc mất tích trên các tuyến di cư ở Trung và Tây Địa Trung Hải, trong khi có 1.153 người mất mạng trên tuyến đường biển từ Bắc Phi tới quần đảo Canary. 
 
Người phát ngôn của UNHCR, bà Shabia Mantoo cho biết từ đầu năm đến nay có 478 người di cư thiệt mạng hoặc mất tích trên biển - một con số đáng báo động.
 
Hầu hết các trường hợp chết hoặc mất tích do tàu thuyền chở người di cư quá tải hoặc cũ nát, khiến tàu chìm. UNHCR cũng cảnh báo di cư bằng đường bộ cũng đặc biệt nguy hiểm. 
 
UNHCR cho rằng đại dịch COVID-19 và việc các nước đóng cửa biên giới đã khiến hoạt động di cư khó khăn hơn và điều này khiến người di cư tìm kiếm những đường dây đưa người vượt biên trái phép, khiến hành trình di cư trở nên nguy hiểm hơn.
 
Những bất ổn chính trị, xung đột và tình trạng biến đổi khí hậu có thể làm gia tăng số lượng các chuyến di cư tiềm ẩn mối nguy đe dọa tính mạng trong thời gian tới.
 
UNHCR kêu gọi sự hỗ trợ để có được các giải pháp cho vấn đề này, ngăn chặn nguy cơ người di cư trở thành nạn nhân của những đường dây buôn người./.
 
Theo Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)
 

tin liên quan

Hàn Quốc bãi bỏ quy định đeo khẩu trang ngoài trời từ ngày 2/5

Chính phủ Hàn Quốc ngày 29/4 thông báo sẽ bãi bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang ngoài trời từ ngày 2/5.
 

EU: Giai đoạn khẩn cấp của đại dịch đã kết thúc

Liên minh châu Âu (EU) ngày 27/4 cho biết, giai đoạn khẩn cấp của đại dịch Covid-19 đã kết thúc và tổ chức này đang tập trung tiêm chủng, theo dõi đại dịch và làm xét nghiệm để chuẩn bị ứng phó làn sóng dịch bệnh mới có thể bùng phát vào mùa thu tới.
 

Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên dừng leo thang căng thẳng khu vực

Chính phủ Hàn Quốc nhấn mạnh lập trường của nước này và quốc tế là Triều Tiên nên dừng mọi hành động làm gia tăng căng thẳng, bao gồm cả việc nâng cao năng lực hạt nhân, và quay trở lại đàm phán.