Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chính quyền Mỹ và Anh tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine

  • 14:24 | Thứ Ba, 26/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Mỹ viện dẫn tuyên bố khẩn cấp để phê duyệt hợp đồng bán đạn dược trị giá 165 triệu USD cho Ukraine. Còn London sẽ chuyển giao cho Ukraine tổ hợp phòng không tự hành Stormer có trang bị tên lửa.
Quân nhân Ukraine tại lễ chuyển giao các thiết bị quân sự và vũ khí hạng nặng tại Kiev, ngày 15/11/2018. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)
Quân nhân Ukraine tại lễ chuyển giao các thiết bị quân sự và vũ khí hạng nặng tại Kiev, ngày 15/11/2018. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)
Lần đầu tiên dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden, ngày 25/4, Bộ Ngoại giao Mỹ đã viện dẫn tuyên bố khẩn cấp để phê duyệt hợp đồng bán đạn dược trị giá 165 triệu USD cho Ukraine.
 
Theo quy định, các thương vụ bán vũ khí lớn của Mỹ cần phải được Quốc hội lưỡng viện thông qua, nhưng với việc sử dụng tuyên bố khẩn cấp trên, Washington có thể bán vũ khí cho Kiev mà bỏ qua khâu này.
 
Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hợp đồng bán đạn dược nói trên có thể gồm đạn pháo dành cho hệ thống pháo Howitzer, xe tăng và súng phóng lựu cũng như các loại đạn dược khác.
 
Ngoài ra, theo Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng (DSCA) thuộc bộ trên, Quốc hội Mỹ đã được báo cáo về thương vụ này một ngày trước đó.
 
Trước đó, Chính phủ Ukraine đã đề nghị mua các loại đạn dược phi tiêu chuẩn của Mỹ, là những loại không tuân theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
 
Dự kiến, trong ngày 26/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ chủ trì cuộc họp với sự tham dự của đại diện hơn 40 quốc gia tại căn cứ không quân Mỹ ở Ramstein, Đức, trong đó tập trung vào vấn đề cung cấp khí tài quân sự cho Ukraine.
 
Trong khi đó, phát biểu trước Hạ viện Anh ngày 25/4, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết London sẽ chuyển giao tổ hợp phòng không tự hành Stormer có trang bị tên lửa Strarstreak cho Ukraine.
 
Ông cho biết thêm theo như Thủ tướng Boris Johnson đã thông báo trước đó, thiết bị quân sự hạng nhất trị giá 100 triệu bảng Anh (130 triệu USD) sẽ được chuyển giao cho Ukraine, bao gồm 120 xe bọc thép, tên lửa chống hạm và đạn dược công nghệ cao.
 
Tuy nhiên, Bộ trưởng Wallace bác bỏ thông tin Anh sẽ chuyển giao tổ hợp pháo tự hành AS90 cho Ukraine.
 
Cùng ngày, Chính phủ Anh cũng thông báo nước này sẽ cung cấp cho Ukraine 22 xe cứu thương, hơn 40 xe cứu hỏa mới và các thiết bị vật tư y tế, cũng như 300.000 bảng Anh để giúp tổ chức từ thiện UK-Med hỗ trợ các y, bác sỹ của Ukraine. Lô hàng viện trợ mới này sẽ đến Ukraine trong vài ngày tới.
 
Bên cạnh đó, Chính phủ Anh còn hủy bỏ mọi mức thuế áp đặt với hàng hóa của Ukraine xuất khẩu sang Anh theo một thỏa thuận thương mại tự do hiện hành nhằm hỗ trợ nền kinh tế quốc gia Đông Âu này.
 
Mọi mức thuế nhập khẩu hàng hóa từ Ukraine vào Anh sẽ giảm về 0 và mọi hạn ngạch cũng được dỡ bỏ theo đề nghị của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.
 
Động thái này của Anh sẽ giúp các doanh nghiệp Ukraine tham gia xuất khẩu các mặt hàng chủ chốt như lúa mạch, mật ong, cà chua đóng hộp và gia cầm.
 
Trong khi đó, Anh thông báo sẽ cấm xuất khẩu một số sản phẩm công nghệ cho Nga như thiết bị giám sát./.
 
Theo Trần Quyên-Quang Vinh (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Iraq vẫn bế tắc trong tiến trình bầu một Tổng thống mới

Quốc hội mới đã 3 lần thất bại trong việc bầu ra một Tổng thống, người sẽ giao cho liên minh lớn nhất trong Quốc hội đứng ra lập Chính phủ mới.
 

[Infographics] Những thách thức của Tổng thống Emmanuel Macron

Với chiến thắng trong vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống Pháp ngày 24/4/2022, Emmanuel Macron đã trở thành tổng thống mãn nhiệm đầu tiên tái đắc cử kể từ sau nhiệm kỳ của cố Tổng thống Jaques Chirac
 

Ông Emmanuel Macron tái đắc cử Tổng thống Pháp nhiệm kỳ 2

Tổng thống Pháp đương nhiệm Macron đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp vòng hai năm 2022 với 57,6% số phiếu bầu trong khi đối thủ Le Pen chỉ giành được 42,4% số phiếu.