Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thêm một năm châu Âu trầm lắng đón năm mới

  • 10:42 | Thứ Bảy, 01/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, lại thêm một năm nữa, người dân châu Âu phải đón năm mới trong không khí trầm lắng và cảnh giác cao do sự bùng phát trở lại của dịch COVID-19 mà thủ phạm là biến thể Omicron.
 Đồng hồ Big Ben tại thủ đô London, Anh ngày 29-12-2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Đồng hồ Big Ben tại thủ đô London, Anh ngày 29-12-2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Mặc dù các nghiên cứu sơ bộ cho thấy Omicron gây tử vong ít hơn so với Alpha hay Delta trước đây nhưng tốc độ lây nhiễm của biến thể được Nam Phi phát hiện này cao hơn gấp nhiều lần. Trong vòng 24 giờ qua, “lục địa già” ghi nhận thêm 133.635 ca nhiễm mới và 2.173 ca tử vong, nâng tổng số ca mắc và tử vong do COVID-19 lên lần lượt là 86.932.000 ca 1.525.808 ca.
 
Sự tăng tốc khó kiểm soát của Omicron đã khiến nhiều nước châu Âu siết chặt các biện pháp chống dịch. Hầu hết các hoạt động đón năm mới đều không được phép tổ chức. Đáng chú ý nhất các buổi hòa nhạc truyền thống và bắn pháo hoa, vốn thu hút hàng nghìn người cũng bị hủy bỏ. Không chỉ tại các thành phố lớn như London (Anh), Paris (Pháo), Zurich (Thuỵ Sĩ), Brussels (Bỉ), Warsaw (Ba Lan) hay Rome (Italy), tại Berlin, Thủ tướng Đức Olaf Scholz thông báo thủ đô và các thành phố đông đúc như Munich hay Frankfurt sẽ không tổ chức các sự kiện đón năm mới. Riêng hoạt động bắn pháo hoa bị cấm trên cả nước trong năm thứ hai liên tiếp. Đức cũng áp đặt hạn chế tiếp xúc nghiêm ngặt bắt đầu từ ngày 28-12 và cấm tụ tập đêm giao thừa.
 
Tuy nhiên, theo khuyến cáo của chính quyền và các cơ quan y tế,người dân nên đón năm mới tại nhà, hầu hết các gia đình đều có sự chuẩn bị sẵn cho sự kiện diễn ra duy nhất một lần trong năm.
 
Trang trí nhà cửa, gặp gỡ người thân, nói chuyện, chia sẻ niềm vui và tặng quà cho nhau để thể hiện tình cảm vẫn là những nghi lễ không thể thiếu để chờ phút giao thừa.
 
Theo Phương Hoa (TTXVN)

tin liên quan

Kinh tế toàn cầu: Những mảng màu đan xen

Làn sóng mới của dịch Covid-19 làm chậm đà tăng trưởng của kinh tế thế giới, song các dự báo vẫn chỉ ra những tín hiệu khả quan. Theo báo cáo thường niên của Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và kinh doanh (CEBR), sản lượng kinh tế thế giới sẽ lần đầu tiên đạt mốc 100 nghìn tỷ USD vào năm 2022. GDP toàn cầu cũng sẽ cao hơn mức trước đại dịch.

 

Thế giới lần đầu ghi nhận hơn 1 triệu ca mắc mới Covid-19 mỗi ngày

Số ca mắc mới Covid-19 hằng ngày trên toàn thế giới lần đầu tiên vượt qua 1 triệu người kể từ khi đại dịch bùng phát cách đây 2 năm.

Đề xuất tổ chức hội nghị LHQ không phổ biến vũ khí hạt nhân vào mùa Hè

Hội nghị rà soát Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) đã bị hoãn nhiều lần trong hai năm 2020 và 2021 do dịch COVID-19, hiện được đề xuất tổ chức vào mùa Hè năm 2022.