Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thế giới ghi nhận gần 1,93 triệu ca nhiễm COVID-19 trong 24 giờ qua

  • 14:17 | Thứ Ba, 18/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Trong 24 giờ qua, toàn thế giới ghi nhận 1.929.404 ca nhiễm mới, trong đó Mỹ có số ca nhiễm mới cao nhất với 339.558 ca; Nga có số bệnh nhân không qua khỏi cao nhất trong một ngày qua với 670 ca.
Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Tehran, Iran. (Ảnh: IRNA/TTXVN)
Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Tehran, Iran. (Ảnh: IRNA/TTXVN)
Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 8h sáng 18/1 (giờ Việt Nam), thế giới đã ghi nhận tổng cộng 331.128.088 ca mắc COVID-19 và 5.563.112 ca tử vong do dịch bệnh này.
 
Số ca hồi phục là 268.956.745 ca. Hiện 56.608.231 ca đang phải điều trị, trong đó 96.477 ca phải chăm sóc đặc biệt.
 
Trong 24 giờ qua, toàn thế giới ghi nhận 1.929.404 ca nhiễm mới, trong đó Mỹ có số ca nhiễm mới cao nhất với 339.558 ca, tiếp đó là Ấn Độ (222.579 ca), Tây Ban Nha (110.489 ca).
 
Về số ca tử vong, Nga là nước có số bệnh nhân không qua khỏi cao nhất trong một ngày qua với 670 ca, sau đó là Mỹ (424 ca), Ấn Độ (302). Hiện, biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 được cho là biến thể lây lan chính trên toàn cầu.
 
Cố vấn Tổng thống Ai Cập phụ trách các vấn đề y tế, ông Mohamed Awad Tag El-Din cho biết biến thể Omicron hiện gây ra phần lớn số ca mắc mới COVID-19 tại nước này.
 
Phần lớn các ca COVID-19 tại Ai Cập hiện ở mức nhẹ và các triệu chứng khi nhiễm biến thể Omicron có những điểm tương đồng với cúm mùa.
 
Ai Cập đang phải ứng phó với làn sóng lây nhiễm thứ 4 kể từ tháng 8/2021. Bộ Y tế Ai Cập khuyến cáo những người xuất hiện các triệu chứng cảm lạnh thông thường cần chuẩn bị tâm lý có thể đã mắc COVID-19 và do đó nên tự cách ly và tránh dùng chung đồ dùng cá nhân với các thành viên trong gia đình.
 
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự báo làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ 4 tại Italy sẽ đạt đỉnh trong vòng 2-3 tuần tới.
 
Theo WHO, tốc độ lây lan dịch bệnh tại Italy đang chậm lại với số ca nhiễm mới giảm nhẹ, nhưng với tốc độ lây truyền rất cao của biến thể Omicron, khả năng gần như toàn bộ dân số nước này sẽ phơi nhiễm biến thể Omicron trong năm 2022.
 
Chính phủ Italy tuyên bố có thể xem xét thay đổi cách tính các trường hợp mắc mới COVID-19 ở nước này, như yêu cầu gần đây của một số thống đốc vùng. Theo đó sẽ không tính những trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính nhưng đã tiêm vaccine và không có triệu chứng.
 
Trong nửa đầu tháng Một này, số ca nhiễm biến thể Omicron chiếm khoảng 81% số ca mắc mới tại Italy, trong khi số ca nhiễm biến thể Delta chiếm 19%.
 
Tại Đức, do biến thể Omicron đang lây lan mạnh và chiếm đa số ca mắc mới, nhà chức trách nước này đã rút ngắn hiệu lực của chứng nhận phục hồi COVID-19. Theo đó, chứng nhận phục hồi của những người mắc COVID-19 tại Đức sẽ chỉ còn hiệu lực 3 tháng, thay vì 6 tháng như trước đây.
 
Đây được xem là sự thay đổi quan trọng đối với những người chưa tiêm vaccine vốn phụ thuộc vào chứng nhận miễn dịch sau khi mắc COVID-19 để có thể vào các quán bar, nhà hàng hay các địa điểm công cộng trong nhà khác.
 
Đối với những trường hợp chứng nhận đã hết hiệu lực, chỉ cần tiêm một mũi vaccine sẽ được tính là đủ để đảm bảo miễn dịch cơ bản sau khi mắc COVID-19.
 
Bộ Y tế Chile đã quyết định thay đổi quy trình cách ly đối với những người được xác định mắc COVID-19 và những trường hợp tiếp xúc gần khi diễn biến dịch đã có những thay đổi với sự xuất hiện của biến thể Omicron.
 
Thời gian cách ly bắt buộc đối với những người mắc COVID-19 sẽ giảm từ 10 ngày xuống 7 ngày, trong khi những trường hợp tiếp xúc gần sẽ không phải cách ly, đồng thời xác lập một nhóm có nguy cơ mới được gọi là “người trong tình trạng cảnh báo COVID-19,” gồm những người sống chung hoặc đứng cùng với ca mắc COVID-19 ở khoảng cách chưa đến 1 mét và sử dụng khẩu trang sai cách.
 
Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tại Chile tăng tới 530% trong những tuần gần đây sau sự xuất hiện của biến thể Omicron, mặc dù số ca bệnh nặng và tử vong vẫn ở mức thấp.
 
Hiện, quốc gia Nam Mỹ này đã có 1,88 triệu ca mắc, trong đó 39.426 ca tử vong.
 
Trong khi đó, một nghiên cứu của Trung tâm Y tế Sheba của Israel tiến hành cho thấy liều vaccine ngừa COVID-19 thứ 4 chưa đủ để bảo vệ trước biến thể Omicron.
 
Giáo sư Gili Regev-Yochay, một chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Sheba cho biết có sự gia tăng kháng thể sau khi tiêm liều vaccine thứ 4, cao hơn mức của liều thứ 3.
 
Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có nhiều người đã tiêm liều vaccine thứ 4 vẫn nhiễm biến thể Omicron. Như vậy, có thể thấy vaccine có hiệu quả rất tốt chống các biến thể Alpha và Delta, nhưng chưa đủ hiệu quả trước biến thể Omicron.
 
Liên quan điều trị COVID-19, Bộ Y tế Canada đã phê duyệt thuốc kháng virus của hãng dược phẩm Mỹ Pfizer có tên là Paxlovid. Loại thuốc này được kỳ vọng là "một bước tiến lớn nhằm giảm áp lực cho hệ thống chăm sóc y tế của Canada"./.
 
Theo Trần Quyên (TTXVN/Vietnam+)
 

tin liên quan

'Cuộc đối đầu giữa các cường quốc có thể gây hậu quả thảm khốc'

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ sự ủng hộ đối với chủ nghĩa đa phương, đồng thời đưa ra cảnh báo về triển vọng tương lai của thế giới khi mối quan hệ giữa các cường quốc xấu đi.
 

Nhật Bản ứng phó tình huống bất ngờ sau vụ phóng của Triều Tiên

Thủ tướng Fumio Kishida chỉ thị thực hiện tất cả các biện pháp để sẵn sàng ứng phó với tình huống bất ngờ, sau khi Triều Tiên phóng hai vật thể bay chưa xác định ra hướng Đông về phía Biển Nhật Bản.
 

Moskva dọa cắt đứt hoàn toàn quan hệ nếu Mỹ trừng phạt lãnh đạo Nga

Phát ngôn viên của Tổng thống Nga cho biết biện pháp trừng phát mới của Mỹ đối với Nga, kể cả các biện pháp trừng phạt lãnh đạo Liên bang Nga, có thể dẫn đến việc cắt đứt hoàn toàn quan hệ hai nước.