Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nga cảnh báo hậu quả hành động làm leo thang căng thẳng của phương Tây

  • 06:27 | Thứ Năm, 27/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Nga cho biết trừng phạt cá nhân Tổng thống Putin sẽ là hành động phá hoại mang tính chính trị, không đem lại hiệu quả, thậm chí phản tác dụng trong nỗ lực giảm căng thẳng liên quan đến Ukraine.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 26/1, Điện Kremlin ra tuyên bố cho rằng bất kỳ động thái nào của phương Tây nhằm trừng phạt cá nhân Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ là hành động phá hoại mang tính chính trị, không đem lại hiệu quả, thậm chí phản tác dụng trong nỗ lực giảm căng thẳng liên quan đến vấn đề Ukraine.
 
Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nhấn mạnh các chính trị gia Mỹ đề cập đến khả năng trừng phạt nhằm vào cá nhân Tổng thống Putin là chưa đủ hiểu biết về vấn đề này vì các quan chức cấp cao Nga bị cấm nắm giữ tài sản ở nước ngoài.
 
Tuyên bố của Điện Kremlin được đưa ra sau khi có thông tin cho rằng phương Tây sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm ngặt đối với Nga nếu nước này có hành động quân sự nhằm vào Ukraine, điều mà Moskva luôn bác bỏ. Đặc biệt, Mỹ và Anh có thể cân nhắc áp đặt trừng phạt nhằm vào cá nhân Tổng thống Putin.
 
Trong khi đó, Đại sứ quán Nga tại Washington bày tỏ quan ngại rằng các loại vũ khí mà Mỹ đang chuyển tới Ukraine có nguy cơ rơi vào tay các lực lượng thánh chiến và khủng bố.
 
Trước đó, Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine thông báo chuyển giao cho Kiev 300 tên lửa Javelin và 79 tấn trang thiết bị hỗ trợ an ninh cho lực lượng vũ trang Ukraine. Hiện 3 lô hàng trong gói viện trợ 200 triệu USD do Tổng thống Mỹ Joe Biden phê chuẩn đã đến Ukraine.
 
Căng thẳng trong quan hệ Nga và phương Tây đã leo thang trong những ngày gần đây khi Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho rằng có khả năng Nga triển khai hành động quân sự đối với Ukraine.
 
Tuy nhiên, phía Nga luôn bác bỏ và cho rằng đây là động thái làm leo thang căng thẳng vô căn cứ, đồng thời nhấn mạnh Nga không gây đe dọa với bất cứ quốc gia nào.
 
Moskva cũng cảnh báo mưu toan dùng giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng miền Đông Ukraine sẽ có hậu quả nghiêm trọng.
 
Nhằm xoa dịu những căng thẳng nêu trên, các quan chức cấp cao trong khuôn khổ Nhóm Bộ tứ Normandy gồm các đại diện Nga, Ukraine, Pháp và Đức sẽ nhóm họp tại Paris trong ngày 26/1.
 
Tham gia cuộc gặp này có đại diện phía Nga là Phó Thủ tướng Dmitri Kozak, phía Ukraine là Chánh văn phòng Tổng thống, ông Andriy Yermak, cùng các cố vấn ngoại giao của Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức. Sau cuộc họp, các bên dự kiến sẽ tiến hành họp báo riêng rẽ.
 
Phát biểu trước thềm cuộc gặp, ông Yermak cho biết đàm phán bốn bên giữa Ukraine, Nga, Đức và Pháp tại Paris là một tín hiệu mạnh mẽ của nỗ lực nhằm đạt được hòa bình ở miền Đông Ukraine. Ông hy vọng sẽ có một cuộc đối thoại mang tính xây dựng vì lợi ích của Ukraine./.
 
Theo Trần Quyên (TTXVN/Vietnam+)
 

tin liên quan

Mỹ tái khẳng định mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên

Washington cho rằng đối thoại và ngoại giao là phương thức hiệu quả nhất giúp đạt được mục tiêu bao trùm đó là phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.
 

Chính phủ Anh vay gần 17 tỷ bảng trong tháng cuối của năm 2021

Mặc dù nguồn thu thuế tăng, song nước Anh vẫn phải gánh thêm tiền lãi từ khoản nợ quốc gia do các biện pháp khẩn cấp nhằm hỗ trợ nền kinh tế trong hai năm qua.
 

Hơn 10 người thương vong trong vụ nổ tại miền Nam Somalia

Vụ nổ xảy ra tại một phòng trà ở thị trấn Qalimow, thuộc khu vực Middle Shabelle, cách thủ đô Mogadishu khoảng 35km về phía Bắc, làm 6 người đã thiệt mạng và 10 người khác bị thương.