Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Kazakhstan thiết lập hàng chục trạm kiểm soát trên cả nước

  • 07:43 | Thứ Bảy, 08/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Bất ổn an ninh buộc Tổng thống Kazakhstan phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại nhiều tỉnh, thành lớn của đất nước, trong đó có tỉnh Mangistau, thành phố Almaty và thủ đô Nur-Sultan.
Người biểu tình quá khích tấn công tòa thị chính thành phố Almaty, Kazakhstan ngày 5/1/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người biểu tình quá khích tấn công tòa thị chính thành phố Almaty, Kazakhstan ngày 5/1/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 7/1, Bộ Nội vụ Kazakhstan thông báo các cơ quan thực thi pháp luật nước này đã thiết lập 70 trạm kiểm soát hoạt động liên tục trên khắp cả nước nhằm ngăn chặn tình trạng bạo loạn.
 
Thông báo cũng cho hay an ninh đã được tăng cường tại tất cả các cơ quan hành chính địa phương và tình hình bất ổn đã được kiểm soát. 
 
Biểu tình bạo loạn đã leo thang ở nhiều khu vực của Kazakhstan để phản đối tình trạng tăng giá nhiên liệu.
 
Bất ổn an ninh buộc Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại nhiều tỉnh, thành lớn của đất nước, trong đó có tỉnh Mangistau, thành phố Almaty và thủ đô Nur-Sultan.
 
Trước tình hình bạo lực leo thang mà nguyên nhân được cho là do các phần tử khủng bố đứng đằng sau, Tổng thống Tokayev tối 5/1 đã phải đề nghị sự hỗ trợ của các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO).
 
Nhà lãnh đạo Kazakhstan cho rằng các băng nhóm khủng bố hoạt động ở nước này đã được đào tạo ở nước ngoài và do đó có thể coi là khủng bố quốc tế.
 
Do lo ngại tình hình bất ổn tại Kazakhstan, ngày 7/1, hãng hàng không Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ thông báo hủy tất cả chuyến bay đến Kazakhstan theo lịch trình cho tới ngày 9/1.
 
Ngoài ra, Turkish Airlines cho biết tất cả nhân viên của hãng sẽ rời thành phố Almaty và trở về Istanbul trong ngày 8/1. Hãng cũng đang xem xét sơ tán các nhân viên đang làm việc tại thủ đô Nur-Sultan.
 
Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, thông báo Tổng thống Vladimir Putin trong các ngày 6-7/1 đã tiến hành nhiều cuộc điện đàm với những người đồng cấp của các nước thành viên CSTO, trong đó có Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev, để bàn về tình hình ở quốc gia Trung Á này.
 
Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ông Peskov cho biết nội dung các cuộc điện đàm là về tình hình ở Kazakhstan và các hành động chung trong khuôn khổ nhiệm vụ của CSTO nhằm chống khủng bố quốc tế và đảm bảo trật tự, an ninh cho công dân Kazakhstan.
 
Ông cũng cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Nga, ông Sergey Shoigu, đã liên tục báo cáo Tổng thống Putin về tiến độ di chuyển của lực lượng gìn giữ hoà bình đến Kazakhstan và việc thực hiện các nhiệm vụ được giao./.
 
Theo Phan An-Quang Vinh (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Đề xuất tổ chức hội nghị LHQ không phổ biến vũ khí hạt nhân vào mùa Hè

Hội nghị rà soát Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) đã bị hoãn nhiều lần trong hai năm 2020 và 2021 do dịch COVID-19, hiện được đề xuất tổ chức vào mùa Hè năm 2022.
 

Kinh tế toàn cầu: Những mảng màu đan xen

Làn sóng mới của dịch Covid-19 làm chậm đà tăng trưởng của kinh tế thế giới, song các dự báo vẫn chỉ ra những tín hiệu khả quan. Theo báo cáo thường niên của Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và kinh doanh (CEBR), sản lượng kinh tế thế giới sẽ lần đầu tiên đạt mốc 100 nghìn tỷ USD vào năm 2022. GDP toàn cầu cũng sẽ cao hơn mức trước đại dịch.

 

Thế giới lần đầu ghi nhận hơn 1 triệu ca mắc mới Covid-19 mỗi ngày

Số ca mắc mới Covid-19 hằng ngày trên toàn thế giới lần đầu tiên vượt qua 1 triệu người kể từ khi đại dịch bùng phát cách đây 2 năm.